ใกล้เข้ามาแล้ว สำหรับวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ซึ่งในช่วงเทศกาลมงคลเช่นนี้ หลายๆคนคงจะไม่พลาดที่จะไปเข้าวัด ทำบุญ ทำทานที่วัด ไหว้พระ ปิดทอง ซึ่งชาวพุทธมีความเชื่อมาอย่างช้านานว่า “การไหว้พระปิดทอง” เป็นคติธรรมมุ่งหมายถึงการได้บูรณะต่อองค์พระพุทธปฏิมา

แต่อันที่จริงแล้ว..เคยทราบกันหรือไม่ว่า การปิดทองในตำแหน่งต่างๆนั้น จะส่งผลต่อความเชื่อ เพิ่มความสิริมงคลสุดปังได้อย่างไรบ้าง วันนี้เรามี เคล็ดลับ 7 จุดแปะทอง มาฝากกัน

ปิดทองบริเวณพระเศียร (ศีรษะ) – เชื่อว่ามีสติปัญญาแหลมคม มีความจำเป็นเลิศ การเรียนดี ฝ่าฝันอุปสรรคในชีวิตไปได้โดยดี สามารถแก้ไขปัญหาชีวิตได้ตลอด

ปิดทองบริเวณพระพักตร์ (ใบหน้า) – เชื่อว่าทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิตก้าวหน้าในเรื่องการงาน และชีวิตเจริญรุ่งเรือง

ปิดทองบริเวณพระอุระ (หน้าอก) – เชื่อว่าทำให้มีสง่าราศีเป็นที่ถูกใจของผู้คน เป็นที่รักใคร่ จะมีผู้คนชื่นชอบ โดดเด่น ต้องตา ต้องใจ

ปิดทองบริเวณพระอุทร (ท้อง) – เชื่อว่าจะส่งผลให้ร่ำรวย มีกินมีใช้ พรั่งพร้อมไปด้วยทรัพย์สินเงินทอง อุดมสมบรูณ์ทรัพย์ มีเงินมีทองใช้ตลอดชีวิต

ปิดทองบริเวณพระนาภี (สะดือ) – เชื่อว่าทำให้ผู้นั้นจะไม่เจอกับความอดอยาก มีเงินมีทองใช้ตลอดชีวิต

ปิดทองบริเวณพระหัตถ์ (มือ) – เชื่อว่าจะทำให้เป็นคนมีอำนาจ เสริมบารมี เป็นที่น่ายกย่อง ผู้คนเคารพยำเกรง

ปิดทองบริเวณพระบาท (เท้า) – เชื่อว่าจะส่งผลให้มีความเป็นอยู่ที่ดี มั่งคั่ง สมบูรณ์ด้วยที่พักอาศัย และยานพาหนะในการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม สำหรับความเชื่อที่ว่า “การปิดทองหลังพระ” มาจากความเชื่อทีว่า หากจะให้พระองค์หนึ่งมีความสวยงามและสมบูรณ์ ก็ให้ปิดทองทั้งหมดรวมไปถึงปิดที่ด้านหลังด้วยนั่นเอง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าพบว่าพระพุทธรูปมีการปิดทองเต็มองค์แล้ว ให้ปิดทองทับทองของคนอื่นลงไป แล้วตั้งจิตอธิษฐานด้วยว่า “การใดใดที่เป็นสิ่งดีงาม ที่สมบูรณ์แล้ว ขอให้ข้าพเจ้าได้ทำให้สมบูรณ์ยิ่งๆ ขึ้นไปอีกด้วยเถิด”..