“Don’t Look Up” นี่เป็นภาพยนตร์เข้าฉายทางแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งบอกรับสมาชิก Netflix ที่กลายเป็นของสามัญประจำบ้านที่แทบทุกบ้านต้องมีไปแล้ว ความน่าสนใจแรกพบของหนังเรื่องนี้คือ 2 นักแสดงนำชื่อก้องโลก ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ กับ เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ เห็น 2 คนนี้หลายคนก็ตัดสินใจแล้วว่า ต้องดู!!

ความโดดเด่นของ Don’t Look Up หรือ “อย่ามองฟ้า” นอกเหนือจาก ลีโอนาร์โด-เจนนิเฟอร์ ก็คือพล็อตเรื่องที่ทั้งคู่เป็นนักดาราศาสตร์ที่ค้นพบว่า ดาวหางกำลังจะพุ่งชนโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งจะทำให้เผ่าพันธุ์มนุษย์สูญพันธุ์ ทั้งคู่พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อเตือนมนุษย์โลกถึงภัยพิบัติครั้งนี้ แต่มันไม่ง่ายเลย เพราะผู้นำโง่ ๆ ที่ไม่ได้สนใจอะไร นอกจากคะแนนเสียงของตัวเอง ทั้ง ๆ ที่โลกกำลังจะแตกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแล้ว

นอกเหนือจากพล็อตเรื่อง บทภาพยนตร์ก็มีความจิกกัด แซะการเมือง แซะวงการสื่อ แซะความเป็นมนุษย์ของเราด้วย ซึ่งมันเจ็บแสบ เข้าเป้า เจาะตรงจนทำให้พวกเราเจ็บลึกที่แท้ทรู ต้องชื่นชมผู้กำกับ “อดัม แมคเคย์” กับสิ่งที่เขาต้องการนำเสนอ อดัม ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า เขาอยากจะทำให้ทุกคนตระหนักรู้ได้แล้วว่า ภาวะโลกร้อนกำลังจะทำลายดาวเคราะห์โลก ซึ่งมันรุนแรงถึงขั้นที่มนุษย์จะไม่สามารถอาศัยอยู่บนดาวดวงนี้ได้แล้ว การจะไปหาดาวดวงอื่นอยู่ เป็นเรื่องที่ไร้สาระ ทำไมเราไม่ช่วยกันหยุดทำร้ายโลก เพื่อให้มนุษย์สามารถอยู่บนโลกนี้ได้ต่อไปแทนละ

ทุกวันนี้ทุกคนรู้ดีว่า ภาวะโลกร้อนจะทำให้น้ำท่วมโลก อุณหภูมิโลกเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะทำให้สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ภายในโลกเปลี่ยนไปหมด แต่เราก็ไม่ได้สนใจอะไร เราก็ยังบริโภคกันอย่างบ้าคลั่ง สนุกสนานมีความสุขกันอย่างไร้สาระไปวัน ๆ โดยไม่ได้สนใจว่า อนาคตโลกจะเป็นยังไง มีหลายคนที่คิดแค่ว่า ฉันอยู่ไม่ถึงตอนนั้นหรอก ตายไปก่อน จะไปสนใจอะไร ความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ที่ไม่ได้สนใจว่า ลูกหลานเหลนโหลนตัวเองจะอยู่บนโลกนี้ต่อไปได้ยังไง เป็นสิ่งที่น่าสะเทือนใจที่สุด

ภาพที่เราเห็นในหนัง ไม่ได้แตกต่างจากโลกปัจจุบันตอนนี้เลย เช่นเดียวกับเหล่าผู้นำทั้งหลายที่สนใจแต่เอาใจคนรวย ไม่ได้สนใจคนจน หรือโลกที่กำลังจะล่มสลาย สนใจแต่อำนาจของตัวเอง ความสุขของตัวเอง ครอบครัว และพวกพ้อง

Don’t Look Up คือภาพสะท้อนที่แท้จริงของโลก ณ บัดนาว และชื่อหนังที่ว่า อย่ามองฟ้า ก็คือการจงใจปิดหูปิดตาตัวเอง ไม่ต้องไปสนใจว่าโลกกำลังจะวินาศ ก้มหน้าก้มตามีความสุขกับตัวเองต่อไป ด้วยการช่วยกันทำลายโลกต่อไปนั่นเอง ปัญหานี้มันใหญ่เกินกว่าฉันจะทำอะไรได้ เพราะฉะนั้นก็ไม่ต้องทำอะไรเลยดีที่สุด “พวกเราเป็นแบบนั้นกันจริง ๆ หรือเปล่า และเราทำอะไรไม่ได้เลยจริง ๆ หรือไม่”.

วุฒิ พิศาลจำเริญ