หลังจากช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ผ่านพ้นไปไม่นานเช่นนี้ เชื่อว่าหลายๆคน คงจะยังเดินสายทำบุญ เติมพลังความเป็นสิริมงคลกันมิใช่น้อยใช่ไหมคะ? แต่ครั้งจะอิ่มบุญเพียงอย่างเดียวก็คงไม่ได้ วันนี้ “พรุ่งนี้กินไรดี” จึงอยากขอพาไป “เปิดพิกัด 5 ร้านเด็ดใกล้วัดดัง” จะมีร้านไหนนั้น มาติดตามกันค่ะ

เริ่มที่ร้านแรก “ขนมจีบต้มเฮียเสก” ณ วัดกัลยาณมิตร
โดยขนมจีบต้มเฮียเสกนั้น เป็นขนมสูตรจีนแต้จิ๋ว ซึ่งเดิมเคยเป็นสูตรประจำตระกูล แต่ปัจจุบันเฮียเสกทายาทได้พัฒนาสูตรนำขนมจีบมีทั้งหมูและกุ้ง ที่มีทั้งหมูธรรมดา และหมูแซ่บ ทานคู่กับแป้งเกี๊ยวบางๆ จิ้มคู่กับจิ๊กโฉ่วของทางร้านยิ่งอร่อยเข้ากันอย่างลงตัว แต่หากชอบรสชาติจัดจ้านทางร้านก็มีหมูรสแซ่บ เป็นหมูสับผสมมันแกวและซอสเผ็ดเพิ่มรสชาติได้แซ่บซี้ดซ้าดไม่น้อย

“ร้าน Make Me Mango” คาเฟ่สีเหลืองสุดน่ารักในย่านท่าเตียนใกล้กับวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือที่หลายๆคนรู้จักกันว่า “วัดโพธิ์” นั่นเอง บอกได้เลยว่าร้านนี้เอาใจคนรักมะม่วงเป็นที่สุด เพราะที่นี่เขามีเมนูมะม่วงมากมายให้เลือกจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียวมะม่วง ไอศกรีมมะม่วง สังขยา แถมยังมีน้ำ แข็งไสบิงซูและน้ำมะม่วงปั่นใส่โยเกิร์ต บอกได้เลยว่าคอรักมะม่วงห้ามพลาด!

ไปดูยักษ์วัดโพธิ์กันมาแล้ว ก็ขอข้ามฟากมาที่ ร้านอร่อยใกล้ “วัดแจ้ง” หรือวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร อย่างร้าน “Eat Sight Story” เป็นหนึ่งในไม่กี่ร้านที่สามารถชมความสวยงามของวัดแจ้งเคียงคู่ไปกับแม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างใกล้ชิดที่สุด แถมวิวช่วงพระอาทิตย์ตกดินนั้นก็สวยงามไม่น้อย ส่วนเมนูอาหารของที่นี่ที่เป็นแนวฟิวชั่น สำหรับที่นั่งจะมีทั้งลานกว้างแบบเปิดริมแม่น้ำ และห้องแอร์ด้านในให้ได้เลือกตามความชอบอีกด้วย

ย่านวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร
หากเดินออกจากวัดมาไม่ไกล ก็จะพบกับ “ร้านปาท่องโก๋” ที่เดิมทีร้านปาท่องโก๋แห่งนี้ก็คือ ร้านปาท่องโก๋เสวย ที่เก่าแก่มากว่าเกือบ 40 ปีแล้ว โดยทายาทรุ่นหลังๆก็ไม่อยากจะให้เมนูสุดคลาสสิกแบบนี้ต้องหายไป เลยมีไอเดียว่าจะทำอย่างไรให้ถูกใจคนรุ่นใหม่ จนกลายเป็น “ปาท่องโก๋ย่าง” นำมามิกซ์กับของคาวมทที่ใครจะไปกล้าคิดว่ามันจะเข้ากันได้ แต่ “เผือกรสแซ่บ” ขอบอกว่าอร่อยมาก!

ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น หากเดินลัดเลาะออกมาทางย่านบางลำพู ก็จะได้พบกับร้านปิดท้ายในวันนี้ คือ “Konnichipan”(คอนนิจิปัง) ร้านเบเกอรี่เล็กๆ แต่ความอร่อยไม่เล็กของเชฟชาวญี่ปุ่น ที่นำสูตรขนมอบสไตล์ฝรั่งเศสมาทำขนมอร่อยๆ ให้เราได้ทานกัน ในราคาเบาๆ แต่ได้คุณภาพเน้นๆ แบบจัดเต็ม โดยขนมขึ้นชื่อของที่นี่จะเป็นครัวซองต์ประเภทต่างๆ ส่วนขนมอื่นๆ อย่างเดนิชและขนมปัง ก็มีหลากหลายไส้ จนตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกอันไหนเลยทีเดียว..

ในช่วงเทศกาลเช่นนี้ นอกจากจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะพาคุณพ่อคุณแม่ และครอบครัวไปทำบุญอิ่มอกอิ่มใจแล้ว ลองพาทุกท่านไปทานอาหาร ที่นอกจากจะอิ่มท้องแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ได้ร่วมพูดคุยพร้อมหน้า ให้เราได้กระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวไม่น้อยนะคะ

ส่วนสัปดาห์หน้า เราจะไปค้นหารสชาติเด็ดๆที่ไหนกันนั้น อย่าลืมติดตามได้ใน “พรุ่งนี้กินไรดี” นะคะ…

…………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ขนมจีบต้มเฮียเสก, @Make Me Mango – Mango Cafe’, @Eat Sight Story, @Patonggo Cafe Since 1968 ปาท่องโก๋คาเฟ่, @Konnichipan Bakery