ผมมีงานสัมมนาปลายปีที่จังหวัดกาญจนบุรี ไปพักที่โรงแรมริเวอร์แคววิลเลจ ตอนแรกจะไปชมอุทยานประวัติศาสตร์สงครามเก้าทัพกับคณะ แต่เปลี่ยนใจเพราะนั่งรถมาหลายชั่วโมงแล้ว ขอนอนพักที่โรงแรมดีกว่า ผมได้รับคำแนะนำว่า โรงแรมนี้มีทีเด็ดที่บ่อน้ำพุร้อน ถ้าพูดถึงบ่อน้ำพุร้อนก็จะนึกถึงเชียงใหม่และระนอง ลืมไปเลยว่ากาญจนบุรีก็มีด้วย ผมมองหาว่าอยู่ตรงไหน สรุปว่าต้องนั่งเรือข้ามฟากไปอีกฝั่งครับ

เดินขึ้นเขาไปอีกนิดก็จะเจอบ่อน้ำพุร้อน ผมเห็นว่ามีพอกโคลนตัวดำ ๆ อยากลองมาก แต่ผมไปสายใกล้จะปิดบริการแล้ว พนักงานแนะนำให้ผมแช่น้ำแร่ร้อนอย่างเดียวดีกว่าและน้ำชุดมาให้เปลี่ยน ผู้ชายจะเป็นคล้าย ๆ กางเกงเลขาสั้นแค่เข่า ส่วนผู้หญิงจะเป็นกระโจมอกครับ

ก่อนจะลงไปแช่ต้องล่างตัวก่อน เปิดก๊อกน้ำแล้ว จะมีฝักบัวซ่อนอยู่ในรางไม้ไผ่ อาบน้ำทำความสะอาดร่างกายให้เย็นชื่นใจ แล้วเดินไปตามทาง แต่ขอแนะนำให้ข้ามบ่อที่ 1 ไปก่อนครับ เพราะอุณหภูมิสูงที่สุดถึง 42 องศา ท่านอาจจะตกใจได้ ผมข้ามไปบ่อถัดไปลงไปแช่สบาย ๆ

แต่ละบ่อจะมีเลขและป้ายบอกว่าเป็นบ่ออะไร มีสรรพคุณอย่างไร อาทิ บ่อที่มีสมุนไพรที่มีกลิ่น เป็นบ่อเดียวที่เป็นแบบปิดครับ คือจะมีผ้าใบคลุมคล้ายกับโรงเรือนให้เราเข้าไปข้างใน กลิ่นสมุนไพรจะอบอวลอยู่ในนั้น ผู้ใหญ่ชอบ ดมแล้วโล่งจมูกดี แต่เด็ก ๆ ไม่ชอบบอกว่าเหม็นและอุณหภูมิจะค่อนข้างสูงกว่าปกติ ทั้งกลิ่นและความร้อนจะอบอยู่ภายในนั้น

ทุกบ่อจะมีเอกลักษณ์ของตัวเอง เช่น บ่อกาแฟจะมีสีน้ำตาลเข้มสีเหมือนกาแฟ ลงไปแช่ก็จะได้กลิ่นกาแฟ บ่ออัญชันจะเป็นน้ำสีฟ้า บ่อน้ำนม (แต่ผมไม่เห็นความเป็นนมเท่าไหร่นะครับ) ผมชอบบ่อที่มีสัญลักษณ์หยินหยาง ลงไปบ่อหนึ่งร้อน แค่ข้ามไปอีกบ่อที่อยู่ใกล้ ๆ กันเป็นอุณหภูมิปกติ แล้วกลายเป็นน้ำเย็นไปเลยครับ แต่ละบ่อใช้เวลาแช่ประมาณ 5-10 นาทีกำลังดี

ผมมาจบสุดท้ายที่บ่อแรก อุณหภูมิระหว่าง 40-42 องศา พอลงไปก็จะสะดุ้งนิด ๆ แต่เพราะเราผ่านมาหลายบ่อแล้ว (มีราว ๆ 15 บ่อ) พอเจออุณหภูมิที่สูงขึ้นมาอีกนิดจะทนได้ อุณหภูมิระดับนี้เหมือนกับออนเซนในประเทศญี่ปุ่นครับ พอขึ้นมาจากบ่อแล้วตัวเบาสบาย เปลี่ยนเครื่องแต่งกายและนั่งเรือกลับ

ผมดูข้อมูลพบว่าบ่อน้ำแร่ที่นี่มีค่าซัลเฟอร์หรือกำมะถันสูงที่สุด ให้สรรพคุณช่วยรักษาผิวหนัง ผมคุยกับพนักงาน พวกเขาบอกว่า ก่อนโควิดจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและเกาหลีมาแช่บ่อน้ำแร่ร้อนที่นี่กันเยอะมาก ตั้งแต่เกิดโควิด สองสามปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวหายหมด ผมจึงอยากชวนชาวไทยด้วยกัน ลองไปสัมผัสประสบการณ์แช่บ่อน้ำแร่ร้อนธรรมชาติกันดูครับ ไหน ๆ เราไปแช่ออนเซ็นที่ญี่ปุ่นไม่ได้ ก็อุดหนุนบ่อน้ำร้อนไทย ๆ กันดีกว่า ลูกเล่นที่นี่เยอะดีครับและดีต่อสุขภาพด้วย.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage