แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องลุ้นเหนื่อยเลยนะครับกว่าจะเปิดบ้านเฉือน แอสตัน วิลลา ลงได้หวุดหวิด 1-0 พร้อมตบเท้าผ่านเข้ารอบ 4 เอฟเอ คัพ ได้สำเร็จ

            เกมนี้ ราล์ฟ รังนิก ตัดสินใจพัก คริสเตียโน โรนัลโด เนื่องจากเจ้าตัวมีปัญหาบริเวณกล้ามเนื้อสะโพกเช่นเดียวกับ เจดอน ซานโช ที่มีปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อเช่นกัน

            ส่วนระบบการเล่นยังเป็น 4-2-2-2 มี ดาบิด เด เคอา เฝ้าเสา แนวรับเป็น ดีโอโก ดาโลต์, วิคตอร์ ลินเดเลิฟ, ราฟาแอล วาราน และลุค ชอว์ มิดฟิลด์คู่กลางเป็น เฟร็ด กับ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ขณะที่ตัวรุกเป็น บรูโน แฟร์นันด์ส กับ เมสัน กรีน วูด โดยมี มาร์คัส แรชฟอร์ด กับ เอดินสัน คาวานี ยืนเป็นคู่หัวหอก

            แม้จะคว้าชัยได้สำเร็จ แต่สาวก “ผีแดง” ที่ได้ชมเกมนี้คงต้องยอมรับว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ยังคงทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวังเหมือนเดิม

            นักเตะอสูรแดงเล่นกันเหมือนคนแปลกหน้า ไร้ซึ่งทีมเวิร์ก แถมยังจ่ายบอลเสียง่าย ๆ ไม่ต่างจากที่เราเคยเห็นกันจนชินตามาตั้งแต่ยุคของ โอเล กุนนาร์ โซลชา

            อีกปัญหาที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังคงเก็บบอลจังหวะสองไม่ได้ ส่วนกองหน้าก็แทบถูกตัดออกไปจากเกมเพราะกองกลางไม่มีปัญญาจะเปิดป้อนบอลให้เข้าไปลุ้นทำสกอร์ได้เลย

สำหรับมิดฟิลด์คู่กลางอย่าง แม็คโทมิเนย์ กับ เฟร็ด หากไม่นับลูกที่ประสานงานกันจนช่วยให้ทีมได้ประตูชัยจากการโหม่งของ “แม็คทอม” ตั้งแต่นาทีที่ 8 แล้ว ก็ต้องบอกว่า ยังห่วยเหมือนเดิมจนไม่รู้ด้วยซ้ำว่า จะสามารถเล่นในระดับ แชมเปี้ยนชิพ ได้ไหม

หลายต่อหลายครั้งที่ คู่หูแม็คเฟร็ด ปล่อยให้นักเตะของ วิลลา ลากบอลทะลุเข้าไปถึงหน้าบ้านได้ง่าย ๆ แม้กระทั่งเซนเตอร์ฮาล์ฟอย่าง เอซรี คอนซา ก็ยังอุตส่าห์ได้ลากเข้าไปล่อเป้าให้ เค เคอา ต้องออกแรงเซฟกับเขาด้วย

ส่วนการทำเกมไม่ต้องพูดถึงทั้ง แม็คทอม และเฟร็ด ไม่สามารถพาบอลจากแดนหลังขึ้นไปเชื่อมกับตัวรุกอย่าง แฟร์นันด์ส หรือ กรีนวูด ได้เลย ดังนั้นเราจึงได้เห็นกองหลังของ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องหันไปใช้ทางลัดด้วยการวางบอลยาว ๆ ให้ แรชฟอร์ด หรือ ไอ้ไม้เขียว ใช้ความเร็ววิ่งไปเข้าไปรับบอลแทบตลอดทั้งเกม

กระนั้นก็ต้องให้ความยุติธรรมกับทั้งคู่ด้วยเช่นกันเพราะ วิลลา ที่มาในระบบ 4-3-3 มีผู้เล่นในแดนกลางมากกว่า ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่ แม็คโทมิเนย์ และเฟร็ด จะคุมพื้นที่ได้ทั้งหมด

นักเตะอีกคนที่ยังคงทำตัวน่าผิดหวังก็คือ ดร. แรชฟอร์ด ที่ยังก้มหน้าก้มตาเลี้ยงบอลแบบไม่สนสี่สนแปด โดยไม่คิดจะประสานงานกับฟูลแบ๊กอย่าง ชอว์ ที่พยายามวิ่งแลบขึ้นมาเติมเกมรุกแม้แต่น้อย แถมภาษากายก็ยังย่ำแย่ โดยเฉพาะจังหวะเสียบอลที่แทบไม่พยายามวิ่งไล่แย่งบอลกลับคืนมาด้วยซ้ำ

แรชฟอร์ด ในยามนี้ดูจะพยายามทำเรื่องง่าย ๆ ให้เป็นเรื่องยากมากเกินไป จังหวะที่ควรให้บอลเพื่อนก็ไม่ยอมให้ แถมยังดื้อดึงพยายามจะเลี้ยงฝ่ากองหลังให้ได้ แม้จะเห็นชัด ๆ อยู่แล้วว่า แทบไม่มีช่องให้ดิ้นผ่านไปได้เลย

หลังจากจบเกมนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด มีคิวจะฟาดแข้งกับ วิลลา อีกครั้งในศึกพรีเมียร์ลีก คืนวันเสาร์ และหากยังเล่นได้เท่านี้ก็มีโอกาสสูงที่ “ผีแดง” จะโดน “สิงห์ผงาด” จับถ่วงน้ำในเกมที่ วิลลา ปาร์ก และมันก็จะยิ่งทำให้โอกาสที่พวกเขาจะกลับมาลุ้นติดท็อป 4 ยิ่งหากไกลออกไปอีกแน่นอน.

แท ยอน