ทุกครั้งที่เกิดคำถาม อยากทราบเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ เมื่อค้นหาตามแพลตฟอร์มออนไลน์ อาทิ Google หลายๆ คนคงจะได้รับคำตอบที่ค้นหาจากลิงก์ในเว็บไซต์ที่ชื่อว่า “wikipedia (วิกิพีเดีย)” จนทำให้เว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเว็บไซต์ยอดฮิตที่ใช้สำหรับหาข้อมูลที่เราต้องการ จนนับได้ว่า “เป็นสารานุกรมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก” 

โดยจุดเริ่มต้นแรก “วิกิพีเดีย” เริ่มเปิดออนไลน์ขึ้นเมื่อวันที่ 10 มกราคม แต่มีการเปลี่ยนแปลงจาก wikipedia.com เป็น wikipedia.org ในวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2544 จึงตั้งให้วันที่ 15 มกราคมของทุกปี เป็นวันวิกิพีเดียนั่นเอง

แต่แม้เว็บไซต์นี้จะได้รับความนิยมจะพุ่งสูงสักแค่ไหน ความจริงอย่างหนึ่งที่ปรากฏอยู่ในความรู้สึกของทุกคนก็คือ ความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่อยู่ในวิกิพีเดียนั้นมีมากน้อยเพียงใดกันแน่ เพราะ ลักษณะของเว็บไซต์อย่างวิกิพีเดีย ถูกออกแบบมาเฉพาะ และเปิดให้เป็นทุกคนเป็นเจ้าของ ใครก็จะมาแก้ไขก็ได้ ทำให้ข้อมูลต่างๆ เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ฉะนั้นการติดตามข้อมูลในเว็บไซต์ดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นการเปิดรับข้อมูลใหม่ๆ ที่เราไม่เคยรู้ แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของการใช้ความระมัดระวังมากขึ้น พร้อมทั้งตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งข่าวอื่นอีกครั้ง เพื่อให้เกิดการรับสารที่มีความถูกต้องที่สุดอีกด้วย