มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จะเปิดฉากระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ.นี้ ซึ่งครั้งนี้มีนักกีฬาไทย คว้าโควตาไปเข้าร่วมแข่งขัน 4 คน ได้แก่ มรรค จันทร์เหลือง (ครอสคันทรีชาย), คาเรน จันทร์เหลือง (ครอสคันทรีหญิง), นิโคลา ซานอน (อัลไพน์) และ มิดา ฟ้า ใจมั่น (อัลไพน์) โดยมี นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ เป็นหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย

ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างชาติมหาอำนาจ ที่นำโดย สหรัฐอเมริกา และชาติพันธมิตร ต่างออกมาบอยคอตต์เกมนี้ แต่จีนยืนยันจัดการแข่งขันให้ดีที่สุด พร้อมเรียกร้องอย่านำประเด็นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ขณะที่ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) แสดงจุดยืนชัดเจนถึงการอยู่ความขัดแย้งเหนือการเมืองใดๆ ทั้งปวง

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย ในฐานะตัวแทนของไอโอซี ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อใหญ่ของจีน ว่า ในสถานการณ์ความเปราะบางของโลกในปัจจุบัน พลังของกีฬาสามารถสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นได้ แม้จะมีความแตกต่างระหว่างกัน แต่ก็เป็นการสร้างความหวังระหว่างกัน

โอลิมปิกเกมส์ เป็นเพียงกิจกรรมเดียว ที่จะนำโลกทั้งใบมารวมกันได้ ด้วยการแข่งขันกีฬาอย่างสันติ โอลิมปิกเกมส์ เป็นสัญลักษณ์เพียงอย่างเดียวที่มีพลังที่สุดของความมีมิตรภาพในโลกที่มีความหลากหลาย

“ไอโอซี สนับสนุนให้ทีมกีฬาทั้งหมดจาก 200 กว่าประเทศ รวมถึงทีมผู้ลี้ภัย เข้ามารวมตัวกัน ซึ่งการรวมตัวดังกล่าวนี้จำเป็นจะต้องอาศัยความสามัคคีกันอย่างไม่มีเงื่อนไขใดๆ และโอลิมปิกเกมส์ ไม่สามารถเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งทางการเมืองใดๆ ได้”

ไอโอซี ในฐานะผู้จัดและเจ้าของเกมส์ ต้องคงไว้ซื่งความเป็นกลางทางการเมือง แม้จะต้องดำเนินการในโลกที่มีเรื่องการเมืองสูงมากก็ตาม ไอโอซี ไม่สามารถแสดงหรือไม่สามารถแม้แต่แสดงความคิดเห็นต่อองค์กรโลกใดๆ ได้ และไอโอซี เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าโอลิมปิกเกมส์เป็นเวทีแห่งความร่วมมือ ความมีมิตรภาพ การมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ ความสามัคคีและสันติภาพของโลกใบนี้

ถือเป็นถ้อยแถลงที่ชัดเจนขององค์กีฬาหมายเลข 1 ของโลก ที่มุ่งเน้นให้กีฬาโอลิมปิกเกมส์ เป็นเวทีที่ปราศจากความขัดแย้งทางการเมืองและความขัดแย้งทั้งหลายทั้งปวงอย่างแท้จริง

ปักกิ่งเกมส์ เป็นเวทีกีฬาสำคัญของศักราชใหม่ ที่เหล่านักกีฬาฤดูหนาวจากทั่วโลกจะได้เข้ามารวมตัวกัน เป้าหมายสูงสุดนอกจากเหรียญรางวัลแล้ว ความสามัคคีและสันติภาพ ถือเป็น หัวใจหลัก ของมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเช่นกัน

## ศรีเชลียง ##