ผมเห็นว่าการใช้สมุนไพรไทยมาป้องกันโควิด-19 กำลังได้รับความนิยม เคยเห็นหลายคลิปทำแบบง่าย ๆ โดยโยนกระชายลงเครื่องปั่น กรองสักรอบ แล้วบีบมะนาวเทน้ำผึ้งแล้วกินเลย แถมคนทำบอกว่า “กลั้นใจกินให้หมดดีแน่นอน” ผมแปลกใจว่าทำไมต้องกลั้นใจ เพราะน้ำกระชายที่ผมดื่มอร่อยจะตาย กินเพลิน ๆ จากขวด หรือจะเอาไปผสมโซดาก็อร่อยไปอีกแบบ

ผมเลยขออนุญาตสิงห์ให้ช่วยเปิดเผยวิธีทำให้หน่อยว่า น้ำกระชายสิงห์คะนองนาทำไมถึงไม่เหมือนที่อื่น สิงห์บอกทีละขั้นตอนดังนี้ครับ

  • – ล้างกระชายครับ ต้องใช้แปรงขัดให้ดินและสิ่งสกปรกออกให้หมด
  • – หั่นกระชาย นำเข้าเครื่องสกัดเย็นรอบต่ำ กรอง ตักฟองออก เทใส่ขวดพิเศษเก็บใส่ตู้เย็นทันที เพื่อรักษาคุณภาพ
  • – มะนาวต้องล้างและแปรงผิวให้จะสะอาด นำมาหั่น เข้าเครื่องคั้น กรองเอาเนื้อออก เทเก็บในขวดพิเศษ และนำไปแชร์ตู้เย็นทันที
  • – ผสมวัตถุดิบที่เตรียมไว้ ได้แก่ น้ำกระชาย น้ำมะนาว และน้ำผึ้ง ผสมตามสูตรของสิงห์คะนองนา และเทบรรจุใส่ขวด ปิดฝา ติดสติกเกอร์ เน้นย้ำว่า “ทุกขั้นตอนทุกอย่างต้องเย็นเพื่อคงคุณค่าให้มากที่สุด”

คุณพ่อผมชอบกระชายสกัดเย็นสูตรผสมน้ำผึ้งมะนาวมากครับ ท่านบอกดื่มง่ายและทราบข้อดีของกระชายว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร ผมขอรวบรวมให้ท่านผู้อ่านได้ทราบว่า กระชาย หรือ Fingerroot บ้างก็เรียก Chinese Ginger มีสรรพคุณ ดังนี้

– ช่วยบำรุงร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะ

– ช่วยบำรุงกำลัง เสริมสมรรถภาพทางเพศ บำบัดโรคนกเขาไม่ขันหรือโรคอีดี (ED-Erectile Dysfunctional)

– ช่วยบำรุงหัวใจ

– ช่วยบำรุงกระดูก ช่วยทำให้กระดูกไม่เปราะบาง

– ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย

– ช่วยบำรุงสมอง เพราะช่วยทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองส่วนกลางได้ดีมากขึ้น

– ช่วยปรับสมดุลของความดันโลหิตในร่างกาย ช่วยลดความดันโลหิตเมื่อความดันโลหิตสูง แต่เมื่อความดันโลหิตต่ำก็จะช่วยทำให้ความดันเพิ่มขึ้นจนเป็นปกติ

– ช่วยแก้อาการปวดท้อง มวนในท้อง อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

– รากกระชายมีสรรพคุณช่วยแก้โรคกระเพาะ

– ช่วยบำรุงตับและไตให้แข็งแรง ช่วยรักษาโรคไต ช่วยทำให้ไตทำงานได้ดียิ่งขึ้น

– ช่วยป้องกันไทรอยด์เป็นพิษ

– กระชายมีสารที่ออกฤทธิ์ช่วยต้านการก่อการกลายพันธุ์

– รากกระชายสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้

– กระชายมีสารที่ออกฤทธิ์ทำให้อนุมูลอิสระเป็นกลาง จึงมีผลช่วยลดความเสียหายของการเกิดอนุมูลอิสระภายในร่างกายได้

– กระชายมีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบ การบริโภคกระชายเป็นประจำอาจได้ผลคล้ายกับการรับประทานยาแอสไพรินและอาจจะช่วยป้องกันการเกิดโรคที่มีสาเหตุมาจากการอักเสบเรื้อรังภายในร่างกายได้

ด้านบนนี้เป็นข้อมูลทางวิชาการล้วน ๆ ที่ผมพบเองคือ ช่วยขับลมครับ กินแล้วจะผายลม สบายท้องดีจริง ๆ (มิน่าผู้ใหญ่ชอบ) นอกจากสูตรกระชายผสมน้ำผึ้งมะนาวแล้ว สิงห์มีสูตรใหม่ ผมได้ลองคนแรก ๆ และติดใจมาถึงทุกวันนี้คือ สูตรกระชาย+ขิง+แอปเปิ้ลเขียว ผมว่า “แซ่บ” ดีครับ กระชายจะมีรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัว ขิงได้ความเผ็ดร้อนแรง ส่วนแอปเปิ้ลเขียวได้ความเปรี้ยว นำมาผสมกับน้ำผึ้งมะนาว ได้รสชาติพิเศษที่อร่อยดี

ผมถามสิงห์ว่าทำไมถึงมาทำเครื่องดื่มกระชายสกัดเย็น แถมทำมาก่อนใคร ๆ สิงห์บอกว่า ปกติครอบครัวเขาสกัดน้ำสมุนไพรพวกน้ำขิงสกัดเย็นผสมน้ำผึ้งมะนาวดื่มอยู่แล้ว เพราะช่วยบำรุงร่างกายและต้านโรคต่าง ๆ พอช่วงโควิดเริ่มระบาดระลอก 2 กระแสกระชายก็เริ่มมา พอดีมีน้องสาวเป็นเภสัชกรสายวิจัยผลิตยาเลยสอบถามไปเรื่องสรรพคุณของกระชาย น้องบอกกระชายดีมากและงานวิจัยเพียบ สิงห์จึงสนใจและปรุงสูตรให้ดื่มง่าย โดยศึกษาหาความรู้จากอินเทอร์เน็ตและใช้ประสบการณ์จากที่สกัดสมุนไพรดื่มเองมาประยุกต์รวมกัน

ถ้าใครสนใจจะทำเองมีขั้นตอนอยู่ด้านบน แต่ถ้าจะซื้อเครื่องดื่มกระชายไปเลยง่ายดี ติดต่อได้ที่ https://www.facebook.com/SingkanongnaHerbDrink ช่วงนี้มีโปรโมชั่น “ชุดต้านโรค 190 บาท ส่งฟรี” ได้สูตรปกติ 3 ขวดและสูตรเข้มข้น 1 ขวด หรือถ้าขนาดปกติเกิน 12ขวด ส่งฟรีเช่นกัน ซื้อไปแล้วเก็บไว้ในตู้เย็นใต้ช่องแช่เเข็ง อยู่ได้ 15-30 วันครับ

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage