บทความครั้งก่อน ผมเขียนถึง “ข้าวแกงอินเตอร์ เริ่มต้นที่ 25 บาท” อยู่ในซอยสมคิด ปลายปีที่แล้วผมไปชิมข้าวแกงครั้งแรก รถเข็นจะตั้งอยู่หน้าบ้านหลังหนึ่ง ผมเห็นว่ากำลังก่อสร้างอยู่ สักพักเจอเจ้าของบ้าน ผมเข้าไปถามว่ากำลังสร้างอะไรอยู่ ปรากฏว่าเธอไม่ใช่คนไทยครับ เจ้าของบ้านเป็นคนจีนชื่อ ไอวี่ ครั้งแรกเธอตั้งใจจะทำเป็นห้องพักสำหรับนักท่องเที่ยว แต่เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ 2 ปีที่ผ่านมาไม่มีนักท่องเที่ยวเลย ทำให้เธอต้องเปลี่ยนแผน พื้นที่ส่วนหนึ่งสร้างขึ้นใหม่ทำเป็นออฟฟิศให้เช่า ส่วนบ้านหลังเดิมนำมาตกแต่งใหม่เป็นร้านอาหารที่ขาย “หม่าล่า” โดยหุ้นกับเพื่อนชื่อเดมี่ พอเล่าจบคุณไอวี่พาผมเดินชมร้านตั้งแต่ยังทำบันไดไม่เสร็จ

จนกระทั่งครั้งล่าสุด ผมกลับไปกินข้าวแกงอีกครั้ง แล้วก็เจอคุณไอวี่อีกครั้งเช่นกัน เธอจำผมได้ เชิญผมไปชิมบางเมนูในร้าน เธอบอกว่าจะ Grand Opening ร้านกลางเดือนมกราคม ขอเชิญผมด้วย ผมไม่ปฏิเสธครับ เพราะผมเองเคยกินแต่หม่าล่าที่โรยพวกเสียบไม้ปิ้งย่าง ไม่เคยกินแบบอื่นเลย

วันที่เปิดร้าน HAHA MALA ผมไปช่วงเย็น ที่จอดรถภายในร้านน้อยไปนิด แต่จอดชิดกำแพงหน้าบ้านได้ครับ (ตอนเย็นรถในซอยสมคิดน้อยแล้ว) ตัวร้านเป็นบ้านเก่านำมาตกแต่งใหม่ พอเข้าไปมีภาษาจีนเต็มไปหมดราวกับอยู่เมืองจีน ร้านมี 2 ชั้น 13 โต๊ะ

ผมถามคุณไอวี่ว่าชื่อร้านแปลว่าอะไร คุณไอวี่บอกว่า เธออยู่เมืองไทยมา 4 ปี พอรู้ว่าเสียงหัวเราะของไทยและจีนเหมือนกันคือ “ฮ่า ฮ่า” คนไทยน่าจะจำง่าย ฟังแล้วมีความสุข และถ้าเป็นความหมายในภาษาจีนปนไทยคือ “โรงงานเหล็กหมายเลข 5” ส่วน “หม่าล่า” ผมพอทราบว่าเป็นเครื่องเทศจากเสฉวน ลูกชายผมเรียนภาษาจีนบอกว่า “หม่า” คือ ชา (อาการ) และ “ล่า” คือ เผ็ด รวมแล้ว “เผ็ดจนลิ้นชาใช่ไหม” คุณไอวี่หัวเราะ

ร้านนี้เป็นอาหารบุฟเฟ่ต์ราคาเดียว 599 บาท (กินภายใน 90 นาที) เมนูทุกอย่างเกี่ยวกับหม่าล่าทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นซุป ผัดแห้ง ปิ้งย่างเสียบไม้ ฯลฯ ผมสั่ง “หม่าล่าผัดแห้ง” น่าจะแปลกดี ส่วนซุป มี Tomato Soup หรือซุปมะเขือเทศ Tibetan Tea Soup สำหรับคนรับประทานมังสวิรัติ มี Mala Soup ด้วย แต่ผมว่าจะเผ็ดไปกันใหญ่ จึงสั่ง Golden Soup มาลอง สั่งมันฝรั่งโรยหม่าล่าและหมูปิ้งเสียบไม้โรยหม่าล่ามากินเล่น

น้ำดื่มในบุฟเฟ่ต์ คือชาจีนและน้ำบ๊วย ผมลองทั้ง 2 อย่างแล้ว ขอแนะนำน้ำบ๊วยเลยครับ อร่อยแบบดื่มเปล่า ๆ อย่างเดียวก็อร่อย ไม่หวานมาก เปรี้ยวนิด ๆ ทางร้านบอกว่าทำน้ำบ๊วยเอง เอาไว้กินตัดเผ็ดจากหม่าล่าได้ดีนัก

“หม่าล่าผัดแห้ง” เด็ดมาก ผมไม่เคยกิน มีหลากหลายเนื้อสัตว์ในถาด (ขนาดใหญ่กว่าจานมากครับ) ให้ผักเยอะมาก ผมชอบมันฝรั่งฝานบาง ๆ และเส้นมันสำปะหลังดึ๋ง ๆ มีหม่าล่าคลุกเคล้าอยู่ในนั้น จริง ๆ ผมเป็นคนกินเผ็ดไม่เก่ง แต่พอกินเมนูนี้แล้วพอกินได้ครับ คุณไอวี่บอกว่า เชฟของเธอชื่อ ทิงทิง ลี ประสบการณ์ทำอาหาร 24 ปี บินมาจากเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ทำแบบเผ็ดกลางให้สำหรับคนไทย แต่ถ้าอยากได้เผ็ดต้นตำรับแบบเสฉวนบอกทางร้านได้ จะร้อนแรงกว่านี้ครับ

อ้อ แล้ววิธีกิน ทางร้านจะเสิร์ฟน้ำจิ้มมาให้ด้วย ให้คีบเนื้อสัตว์หรือผัก มาคลุกกับน้ำจิ้มนี้ก่อนนำเข้าปาก อร่อยสุด ๆ ครับ น้ำจิ้มรสกลมกล่อมมาก หลัก ๆ จะมีซอสเห็ด น้ำมันงา กระเทียมจีน ต้นหอม และผงหม่าล่า…น้ำจิ้มดีงามครับบอกเลย ขอเติมได้ไม่อั้น

Golden Soup จะเป็นซุปไก่ผสมกับฟักทอง น้ำซุปสีเหลืองทองฟองปุด ๆ ทางร้านจะมีลูกชิ้น ผัก เนื้อไก่ เนื้อวัว หมู หมึก กุ้ง หอย มาให้ คีบใส่หม้อแล้วนำขึ้นมารับประทานตามใจชอบ ที่อร่อยคือน้ำซุปครับ ยิ่งตรงก้นหม้อรอให้น้ำงวดสักหน่อยยิ่งอร่อย ถ้าหมดแล้วบอกให้เติมน้ำซุปได้ตลอดครับ

มันฝรั่งโรยหม่าล่า อร่อยแบบเพลิน ๆ มันฝรั่งจะเนื้อแน่น ไม่ได้เป็นมันฝรั่งทอดกรอบแบบฝรั่ง กัดไปแล้วจะหวานครับ ส่วน หมูปิ้งเสียบไม้โรยหม่าล่า เมนูนี้คุ้นเคยอยู่แล้ว แต่มันอร่อยตรงที่ผงหม่าล่านำเข้าจากเสฉวน เผ็ดชาดีแท้

ผมกินจนครบทุกอย่างที่สั่ง แต่ยังอยากลองอีก ติดใจหม่าล่าผัดแห้งครับ แต่คราวนี้ขอสั่งเป็นไก่บ้าง (เผื่อมีบางคนไม่รับประทานเนื้อ) ได้ทั้งปีกบน ปีกล่าง รวมถึงตีนไก่มาด้วยนะครับ เมนูนี้แนะนำให้ใช้มือกินเลยครับ ไม่งั้นจะกินไม่อร่อย เพิ่งรู้ว่าตีนไก่แบบจีนมันไม่ได้หลุดลุ่ยแบบซูเปอร์ตีนไก่แบบบ้านเรา แทะยากนิดนึงครับ

ผมประทับใจร้าน HAHA MALA เป็นอย่างมาก บอกคุณไอวี่ว่า ผมกลับมาซ้ำแน่นอน อยากให้ครอบครัวได้มาลองรับประทานอาหารเสฉวนแท้ ๆ จากเชฟและผู้ช่วยเชฟชาวจีน ในร้านมีมุมถ่ายรูปสวย ๆ เยอะครับ เปิดเพลงจีนให้ฟังด้วย ลูกค้าคนจีนเกินครึ่งครับ ได้บรรยากาศมาก ทางร้านเพิ่งมีเพจครับ https://www.facebook.com/Hahamala-Restaurant-112319104681457

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage