เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ51 ปี ภรรยาอายุ  48 ปี เราทั้งสองมีปัญหาที่ต้องการขอความช่วยเหลือจากคุณหมอครับ เป็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ของเราทั้งสอง โดยปกติเรามีความสุขสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง แต่มาในช่วงหลัง ๆ นี้แม้เราจะมีความสุขด้วยกันแต่พบว่าภรรยาไม่ค่อยมีความสุขเลย บางครั้งก็ทำให้เกิดความหงุดหงิดจากการที่ภรรยาของผมมีอารมณ์ค้างบ่อย แม้ว่าก่อนหน้านี้ผมเคยมีปัญหาเรื่องการหลั่งน้ำอสุจิ คือหลั่งเร็วมากเป็นมาตั้งแต่สมัยวัยรุ่น พอผมมีประสบการณ์มากขึ้นอาการหลั่งเร็วก็หายไป แต่กลับมาเป็นตอนอายุมากขึ้น ก็ส่งผลต่อความมั่นใจของผมด้วย มันสร้างความรำคาญสร้างความหงุดหงิดให้กับผมและภรรยาเป็นอย่างมาก ผมจึงอยากให้คุณหมอช่วยแนะนำผมด้วยว่าควรจะทำอย่างไรดี เพื่อให้ผมหลั่งช้าลง.

ด้วยความนับถือ                                                                                 

ผจญ 51

ตอบ ผจญ 51

อาการหลั่งเร็ว หรือโรคพีอีนั้น เป็นอาการผิดปกติทางเพศที่ทำให้ผู้ชายหลายคนขาดความมั่นใจในตัวเอง อาการหลั่งเร็วนี้หากเกิดในช่วงวัยหนุ่มก็ยังถือเป็นเรื่องปกติที่พบได้ทั่วไป เพราะยังเป็นวัยที่ยังขาดประสบการณ์ในเรื่องเพศจึงทำให้ยังไม่สามารถควบคุมการหลั่งได้ เมื่อมีประสบการณ์ทางเพศมากขึ้นอาการหลั่งเร็วก็มักจะหายไปได้เอง แต่ก็มีชายบางรายที่ไม่สามารถควบคุมการหลั่งได้จนเกิดการหลั่งเร็วติดตัวตามมาเมื่ออายุมากขึ้น ชายกลุ่มนี้ต้องได้รับคำแนะนำและการรักษาจากแพทย์ สำหรับในชายสูงวัยที่ควบคุมการหลั่งได้ แต่จู่ ๆ เกิดมีอาการหลั่งเร็วเกิดขึ้นในช่วงอายุที่มากขึ้น เหมือนกับชายวัย 51 ปี

อาการแบบนี้เป็นความผิดปกติทางเพศ ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุมักจะมาจากการที่องคชาตแข็งตัวได้ไม่เต็มที่ระดับการแข็งตัวขององคชาตนั้นมี 4 ระดับด้วยกัน คือ มีตั้งแต่ระดับอาการรุนแรงคือไม่แข็งตัวเลย อาการแสดงออกชัดเจนไปจนถึงระดับแข็งตัวไม่เต็มที่แต่สอดใส่ได้ ซึ่งก็เป็นอาการอีดีแต่คนไข้ส่วนใหญ่ยังคิดว่าตัวเองแข็งแรงดีอยู่ ระดับนี้อยู่ในชั้นอีดีระดับอ่อน หากได้รับการฟื้นฟูจะหายได้เร็วขึ้น แต่หากไม่ได้รับการฟื้นฟูก็จะกลายเป็นระดับปานกลางไปจนถึงระดับอีดีรุนแรง การฟื้นฟูจะต้องใช้เวลานาน เมื่อปล่อยอาการอีดีไว้เป็นเวลานานโดยไม่ได้รับการแก้ไขก็จะเกิดอาการหลั่งเร็วแทรกซ้อนตามมา การรักษาอาการเหล่านี้จึงต้องได้รับการฟื้นฟูในส่วนของการแข็งตัวขององคชาต อาจจะใช้ยากินฟื้นฟูหลอดเลือด หากอาการไม่รุนแรงมาก แต่ถ้าแพทย์วินิจฉัยออกมาว่าเป็นอีดีระดับปานกลางถึงรุนแรง ก็ต้องอาศัยการรักษาอาการอีดีทั้งกลุ่มยากิน

ยาฉีดเพื่อฟื้นฟูการแข็งตัวให้กลับคืนมา ควบคู่กับการใช้ยาเฉพาะที่เพื่อช่วยให้หลั่งช้า หรืออาจจะใช้กลุ่มยากินที่ช่วยเพิ่มสารซีโรโทนินในระบบประสาท ช่วยให้เกิดการควบคุมการหลั่งของน้ำอสุจิได้นานขึ้น อาการหลั่งเร็วนั้นแก้ไขได้ไม่ยากหากทราบสาเหตุที่แท้จริง ชายสูงอายุที่มีอาการหลั่งเร็วอย่าได้ชะล่าใจ ยิ่งไม่รีบฟื้นฟูเมื่อนานเข้า จากการที่หลั่งเร็วอาจจะกลายเป็นไม่หลั่ง จากการที่อวัยวะเพศอ่อนตัวลงยิ่งทำให้ขาดความสุขทางเพศทั้งสองฝ่าย ทุกข์ใจมากกว่าเดิมอีกหลายเท่า มีโอกาสเสี่ยงที่จะเสียของรักของเรา ชายที่เอาใจใส่ความสุขทางเพศของตัวเองและฝ่ายภรรยาหลังจากมีทุกข์เช่นคุณ แล้วตัดสินใจเริ่มฟื้นฟูรักษาจะได้พบกับความสุข ความภูมิใจ ความมั่นใจในชีวิตคู่ วัย 51 ปียังรุ่นน้อย กลุ่มอายุ 80 ปี รุ่นพี่รักษา 2-3 เดือนดูแลตัวเองได้แข็งแรง เช่นวัย 30-40 ปี ปรึกษาโปรแกรมฟื้นฟูจะเข้าข่ายที่สุด

——————-

ดร.โอ สุขุมวิท 51