@@…เผลอแวบเดียวจะหมดเดือน ม.ค. แล้ว เข้าสู่ เทศกาลตรุษจีน ในสภาพหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ยังต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เพราะ เจ้าไวรัสกลายพันธุ์ โอมิครอน ยังคงแพร่ระบาด ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยแต่หลายประเทศทั่วโลกโอมิครอนก็อาละวาดเช่นกัน แม้จะมีอาการไม่รุนแรง แต่ก็แพร่ระบาดติดต่อง่าย จึงยังต้องรักษาระยะห่างกันไปอีกสักพักใหญ่!!

@@…ความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพสัปดาห์นี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้  ผบ.ทบ.ประชุมผ่านระบบออนไลน์กับหน่วยทหารทั่วประเทศ โดยได้นำสาระจากการประชุมสภากลาโหม เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้เหล่าทัพน้อมนำ พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อำนวยพรเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2565 ที่ ให้ทุกคนร่วมมือกันด้วยความรัก สามัคคี อดทนเข้าใจปัญหา คำนึงถึงความเจริญของบ้านเมือง เพื่อจะผ่านพ้นอุปสรรคและโรคภัยไปได้ด้วยดี มอบให้ทุกหน่วยทหารน้อมนำเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานในทุกภาระหน้าที่ รวมทั้งให้เหล่าทัพเตรียมความพร้อมสนับสนุนรับมือสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ด้วย ปัจจุบันกองทัพบก ได้ใช้หน่วยทหารในการจัดตั้ง โรงพยาสนาม สนับสนุนสาธารณสุขในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศจำนวน 12 แห่ง รองรับผู้ติดเชื้อได้ 2,703 เตียง รวมทั้งได้จัดเตรียมกำลังพล บุคลากรทางการแพทย์ อาคารสถานที่เพื่อสนับสนุนการดูแลผู้ติดเชื้อโควิดที่บ้าน สามารถเข้าปฏิบัติทันทีเมื่อได้รับการร้องขอ พร้อมปรับการสร้างการรับรู้ให้กำลังพล ครอบครัว “กองทัพบกรวมใจ ต้านภัยโอมิครอน”!! รวมทั้งการสานต่อเจตนารมณ์การทำความดีเพื่อสังคม ซ่อมและมอบจักรยานใน “โครงการจักรยานสานฝันปันสุข” และ “โครงการถุงยังชีพเพื่อการศึกษา”!!

@@…ขณะที่กองทัพภาค 1 พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาค 1 และ ผอ.ศอ.จอส.พระราชทาน ภาค 1 เป็นประธานในพิธีส่งมอบบ้านที่หน่วยได้ดำเนินการสร้างและซ่อมแซมให้ทหารกองประจำการที่ครอบครัวมีรายได้น้อย ตามโครงการซ่อมแซมบ้านพักให้กับผู้ยากไร้และด้อยโอกาส ในชุมชนแออัด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ 25 จังหวัดภาคกลาง เพื่อสนับสนุนโครงการจิตอาสาพระราชทาน “เราทำ ความ ดี ด้วยหัวใจ” ปัจจุบัน กองทัพภาค 1 ได้ดำเนินโครงการซ่อมแซมบ้านพักให้กับผู้ยากไร้และด้อยโอกาส ในชุมชนแออัดฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 โดยส่งมอบไปแล้วทั้งสิ้น 335 หลัง และอยู่ระหว่างดำเนินการ 30 หลัง!! ด้าน พล.ต.เทอดศักดิ์  งามสนอง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 310 ได้รับมอบจักรยานจากกองทัพบก เพื่อแจกจ่ายมอบให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านอุมฮวม และ นักเรียนโรงเรียนบ้านหินลาดนาไฮ ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก จำนวน 10 คัน โรงเรียนละ 5 คัน ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล!!

@@…สัปดาห์นี้ในแวดวงลูกประดู่ ผู้พันบานเย็น มีเรื่องใหม่ ๆ ใน กองทัพเรือ กำลังเริ่มถูกวิพากษ์วิจารณ์จับตามองอีก หลังมีการไฟเขียว จัดหน่วยกำลังใหม่ โดยให้ กรมยุทธการทหารเรือ (ยก.ทร.) ดำเนินการปรับอัตรากำลังพล เพื่อ ตั้งศูนย์ฝึกทหารใหม่  และ กรมก่อสร้างและพัฒนา ที่ในสมัย พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ (ตท.18/นรร.75) ผบ.ทร.ในอดีต ได้ยุบ 2 หน่วยงานนี้พร้อมปรับเกลี่ยอัตรากำลังพลเรียบร้อยแล้ว!! ล่าสุดเดือน ม.ค. 65 พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย (ตท.20/นรร.77) ผบ.ทร. ได้ ฟื้นคืนชีพ 2 หน่วยงาน กลับมาใหม่อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ฝึกทหารใหม่ และกรมก่อสร้างและพัฒนา คงต้องติดตามกันต่อไปว่าผลจะออกมาในทิศทางใด หลังจากถูกยุบไปแล้วก็สั่งตั้งขึ้นมาใหม่ งานนี้ไม่รู้จะเป็นไปตามแนวทางนโยบายของสภากลาโหม ที่เพิ่งจะประชุมหรือไม่? โดยเฉพาะเรื่องการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขอัตราของเหล่าทัพ คือให้คงยอดกำลังพลไม่ให้เพิ่มขึ้น รวมทั้งให้ดำเนินการปรับลดกำลังพลลง!!

@@…ส่วนเรื่องมหากาพย์ โรงโม่หิน สวัสดิการสัมปทาน กองทัพเรือ เขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กระแสยังเร่าร้อนข้ามปี หลังจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งเทียบเชิญ บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร.เข้าไปชี้แจงในหลายประเด็น แต่ได้มอบหมายให้ พล.ร.อ.ไกรศรี เกสร (ตท.20/นรร.77) ผอ.ศูนย์ประสานการจัดสวัสดิการภายใน ทร.ไปชี้แจงแทน ซึ่งได้รับการบ้านมาให้หาคำตอบ ทร.จะเจรจาหาทางออกร่วมกับบริษัทเอกชน รวมถึงถ้าต้องชดใช้ค่าเสียหายทางธุรกิจหลายร้อยล้านบาท จะทำอย่างไร? ส่วนเรื่องการทำเหมืองหินอาจจะต้องปิดตัว ถ้าเข้าข่ายผิดกฎหมาย มาตรา 75 รัฐไม่สามารถทำธุรกิจแข่งกับเอกชนได้!! อีกทั้งยังมีการตรวจปมร้อน มูลดิน ที่ถูกนำออกจากเหมืองไปขายตั้งแต่ พ.ศ.2533ไปตกอยู่ส่วนไหน? แว่ว ๆ อีกเรื่องน่าจะถูกขยายผลไปตรวจสอบด้วย น่าจะเป็นเรื่อง กิจการไฟฟ้า สัมปทานกองทัพเรือ เรียกว่าเริ่มต้นปีเสือมาแรงจริง ๆ!!

@@…ขณะที่ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25/นรร.82) ผบ.กองเรือยุทธการ เดินทางมอบนโยบาย 5 ประการ ขับเคลื่อนนักรบทางเรือ ให้มีความพร้อมปฏิบัติการในทุกภารกิจ ในไตรมาสที่ 2 นับถอยหลัง 100 วัน เร่งรัดให้เรือรบทุกลำต้องมีความพร้อมรบ ด้าน พล.ร.ท.สมพงษ์ นาคทอง (ตท.23/นรร.80) ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 จ.ภูเก็ต ส่งเรือ พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษ ดำน้ำในระดับความลึก 90 เมตร ช่วยกันตัดซากอวนยาว 40 เมตร บริเวณซากเรือ “King Cruiser” เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวดำน้ำชมซากเรือ!! พล.ร.ท.นฤพล เกิดนาค (ตท.22/นรร.79) ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ จัดแพทย์ พยาบาลจาก รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ ตรวจโควิดกำลังพล ครอบครัว ประชาชนทั่วไปในพื้นที่สวนสาธารณะหนองตะเคียน และตลาดสัตหีบ นอกจากนี้ พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล (ตท.24/นรร.81) ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 สั่งการให้หมู่เรือลาดตระเวนชายแดนจันทบุรี-ตราด ฐานส่งกำลังบำรุงทหารเรือตราด ศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ และ ศรชล.จว.ตราด ระดมกำลังช่วยผู้ประสบภัยทางทะเล ด้าน พล.ร.ต.ประวุฒิ รอดมณี (ตท.24/นรร.81) เจ้ากรม จเรทหารเรือ ตรวจเยี่ยมโรงเรียนนายเรือ จ.สมุทรปราการ เพื่อเสนอแนะแนวทางปฏิบัติตามข้อปฏิบัติ และข้อกำหนดให้ได้มาตรฐานสถานศึกษา!!

@@…ด้านทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาและโล่เกียรติยศ ให้แก่นักเรียนที่ชนะการแข่งขันตอบคำถาม พร้อมมอบเครื่องหมายความสามารถด้านกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ ให้แก่ผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรม รำลึก ๘๐ ปี สดุดีวีรชนสงครามมหาเอเชียบูรพาฯ ณ ห้องรับรองกองทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพอากาศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์วีรกรรมความกล้าหาญและเสียสละของเหล่าวีรชนในเหตุการณ์ 8 ธ.ค. 2484 ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในเขตทหารของกองทัพอากาศ ณ กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์!! ขณะที่ พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ พร้อมภริยา และผู้บังคับบัญชา หัวหน้าหน่วยขึ้นตรง กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ให้การต้อนรับ คุณพรทิพย์ เปี่ยมศรี อุปนายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ พร้อมคณะฯ เพื่อมอบเงินสนับสนุนการจำหน่ายดอกไม้ที่ระลึกวันทหารผ่านศึก (ดอกป๊อปปี้) ให้แก่สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 ก.พ. 65 ณ ห้องประชุมศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ!!.

เยือนประเทศไทย…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ พลตรี โก๊ะ ซือ โฮว (Goh Si Hou) ผู้บัญชาการทหารบกสิงคโปร์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ณ กองบัญชาการทหารบก ถือเป็นโอกาสอันดีในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกสิงคโปร์ ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีและมีความร่วมมือกันมาอย่างยาวนาน

ตรวจการฝึก… พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) และฝ่ายอำนวยการ ตรวจเยี่ยมการฝึกยิงอาวุธทางยุทธวิธี ปืนต่อสู้อากาศยาน และปืนใหญ่รักษาฝั่ง ของหน่วยกองพันต่อสู้อากาศยานที่ 22 และกองพันรักษาฝั่งที่ 11 ภายใต้แนวคิด “รบอย่างไร ฝึกอย่างนั้น” ณ สนามฝึกยิงอาวุธ ฝั่งทะเลอันดามัน ในพื้นที่ จ.พังงา และ จ.ภูเก็ต

สานฝันปันสุข…พล.ต.เทอดศักดิ์  งามสนอง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 310 นำจักรยานจาก กองทัพบก  เพื่อแจกจ่ายมอบให้กับ นักเรียนบ้านอุมฮวม และนักเรียนบ้านหินลาดนาไฮ ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก จำนวน 10 คัน โรงเรียนละ 5 คัน เป็นโรงเรียนต้นแบบตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล

ร่วมกันพัฒนาฯ…พล.ร.ต.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ เจ้ากรมขนส่งทหารเรือ ร่วมกันส่วนราชการ จัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์จิตอาสา “คลองสวน น้ำใส ร่วมใจสามัคคี” ร่วมกันพัฒนาขุดลอกเก็บขยะในคลองบางกอกใหญ่ (คลองบางหลวง) และบริเวณรอบๆ พื้นที่วัดหงส์รัตนาราม ราชวรวิหาร และชุมชนโดยรอบ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

ขายดอกป็อบปี้พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. ให้การต้อนรับ คุณพรทิพย์ เปี่ยมศรี อุปนายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ พร้อมคณะฯ มอบเงินสนับสนุนการจำหน่ายดอกไม้ที่ระลึกวันทหารผ่านศึก (ดอกป๊อปปี้) ให้แก่สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 ก.พ.65 ณ ห้องประชุมศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทอ.