@@…ผ่านพ้นเดือนแรกของปีเสือมาเรียบร้อย  แม้จะมีหลากหลายเรื่องราวเกิดขึ้นมากมายในสังคม แต่กองทัพก็ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน เดินหน้าทั้งสนับสนุนรัฐบาลและออกช่วยเหลือประชาชนในทุกสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง!!

@@…ความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพสัปดาห์นี้  พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ยังคงใช้ระบบออนไลน์ในการประชุมสั่งการและติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยทหาร พร้อมนำคำขอบคุณ และความห่วงใยของนายกรัฐมนตรีที่มีต่อทหารที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดน การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมาย สร้างความสงบสุขให้กับประชาชน ที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย นายกฯ ยังกำชับให้ส่วนราชการร่วมกันดูแลพื้นที่และประชาชนต่อไป โดย พล.ต.ประสาน แสงศิริรักษ์ ผบ.พล.ร.4/ผบ.กองกำลังนเรศวร มอบหมาย พ.อ.ณรงค์ชัย เจริญชัย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 14 (ฉก.ร.14 ) จัดกำลังพล กองร้อยทหารราบที่ 1413 ขี่ม้าลาดตระเวน ดูแลพื้นที่ สร้างความปลอดภัยประชาชน และให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมกับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ในพื้นที่ อ.แม่สอด อ.พบพระ จ.ตาก อย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง เป็นภาพที่น่าประทับใจและหาชมยาก!!

@@…นอกจากนี้ ผบ.ทบ.ยังได้กล่าวถึงผลสำเร็จ หน่วยทหารของกองทัพบก ได้ลงพื้นที่ ค้นหาคนที่ใช่ มีใจรักเป็นทหาร และประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เปิดรับสมัครชายไทย อายุ 18-20 ปี และ 22-29 ปี เป็นทหารกองประจำการด้วยวิธีพิเศษ ทางระบบออนไลน์ ซึ่งดำเนินการมาเป็นปีที่สอง ระหว่าง 1 ธ.ค. 64-31 ม.ค. 65 ปรากฏว่าขณะนี้มีผู้สมัครเป็นมากถึง 10,915 คน คิดเป็น 75% ของอัตราที่เปิดรับ มากกว่าปี 2564 ถึง 2 เท่า โดยในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 และ กองทัพภาคที่ 4 มีจำนวนผู้สมัครเกินยอดที่เปิดรับถึง 118% และ 134% ตามลำดับ!! ขณะที่ในโอกาส วันทหารผ่านศึก 3 ก.พ. ที่ผ่านมา พล.อ.ณรงค์พันธ์ ให้ความสำคัญกับการจัดกิจกรรมเพื่อเชิดชูเกียรติและรำลึกถึงวีรกรรมของทหารผ่านศึก ที่ทุกท่านได้เสียสละ ดูแลบ้านเมืองอย่างกล้าหาญ ทำให้คนรุ่นหลังมีความสุขสบายจนถึงทุกวันนี้ โดยมอบให้หน่วยทหารของกองทัพบกจัดกิจกรรมอย่างสมเกียรติ รวมถึงการเยี่ยมเยียนอดีตทหารผ่านศึก และการเปิดพิพิธภัณฑ์ในค่ายทหาร ให้ประชาชนเยี่ยมชมในวาระสำคัญนี้ด้วย!!

@@…ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าถิ่นราชนาวี พลาดไม่ได้เรื่องที่ผู้อ่านฝากช่วยติดตามมหากาพย์ โรงโม่หิน สวัสดิการสัมปทาน กองทัพเรือ เขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังจากเห็นข้อมูล ผู้พันบานเย็น เฝ้าเกาะติดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว บทสรุปสุดท้ายจะลงเอยเช่นไร? ข้อมูลที่เห็นตอนนี้น่าจะสั่นสะเทือนพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ค้างคาอยู่ ศาลปกครอง, กรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร หรือแม้กระทั่งล่าสุด วันที่ 28 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) หน่วยงานที่ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินแผ่นดิน สรุปผลการตรวจสอบเรื่องนี้ ออกมา 3 ประเด็น คือ  1.กิจการหิน ไม่เป็นไปตามภารกิจ อำนาจหน้าที่ของ ทร.ตามที่กฎหมายกำหนด 2.กิจการหิน มีลักษณะเป็นการแข่งขันกับเอกชน และ 3.กิจการหิน ไม่จัดเป็นสวัสดิการภายในส่วนราชการ และสวัสดิการเชิงธุรกิจ!!

@@…ทาง สตง.จึงเห็นว่า 1.กิจการหิน ไม่อาจดำเนินการได้ทั้งในนามสวัสดิการ หรือ กองทัพเรือ อีกต่อไป 2.หากต้องเลิกกิจการ บรรดาสิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบต่อคู่กรณี และการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ต้องอยู่ในความรับผิดชอบของสวัสดิการ ทร. มิใช่ในนามกองทัพเรือ นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะ เห็นควรให้ ผบ.ทร. ดำเนินการดังนี้ 1.พิจารณายกเลิกและยุติการประกอบกิจการหิน 2.บรรดาสิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบต่อคู่กรณี และการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ต้องอยู่ในความรับผิดชอบของสวัสดิการ ทร. ให้แจ้งผลการดำเนินการให้ สตง.ทราบทุก 60 วัน จนกว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จ ล่าสุดสั่งการให้ ศูนย์ประสานการจัดสวัสดิการภายในกองทัพเรือ (ศปส.ทร.) พิจารณาเสนอ ทำให้ตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นคนภายในกองทัพเรือเองหรือชาวบ้านในพื้นที่สัตหีบ ก็กำลังเฝ้าจับตาดูว่า บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย (ตท.20/นรร.77) จะหาทางออกปัญหาที่ยืดเยื้อมานานกว่า 1 ปีนี้อย่างไร? ถือเป็นเพียงแค่ ดาบแรก เท่านั้น แว่ว ๆ มาว่า ดาบสอง น่าจะเป็นข้อมูลที่ กมธ.ป.ป.ช. ซึ่งมี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน กำลังลุยสอบปม มูลดิน ที่ถูกนำออกจากเหมืองฯ ไปขายตั้งแต่ พ.ศ. 2533พร้อมตาม เม็ดเงิน กระจายไปตกอยู่ส่วนไหนบ้าง?

@@…กลับไปติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรมในแวดวงลูกประดู่ประจำสัปดาห์นี้กันบ้าง วันทหารผ่านศึก 3 ก.พ. พล.ร.อ.สมประสงค์ พร้อมด้วย คุณศิริรัตน์  นิลสมัย นายกสมาคมภริยาทหารเรือ นำคณะออกเยี่ยมบำรุงขวัญข้าราชการที่ได้รับบาดเจ็บ พิการ ทุพพลภาพ จากการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่การสู้รบ เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดี ความกล้าหาญ และความเสียสละ ของวีรกรรมทหารผ่านศึก ขณะที่ พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์  (ตท.23/นรร.80) เสนาธิการทหารเรือ ไปตรวจเยี่ยม ศูนย์อำนวยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน กองทัพเรือ (ศอปน.ทร.) ร่วมแก้ปัญหา คราบน้ำมันดิบที่รั่วไหลในทะเลบริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง พร้อมเยี่ยมชมการปฏิบัติงาน พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ (ตท.27/นรร.84) ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จัดกำลังพล 200 นาย ร่วมปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมันดิบ บริเวณชายหาดแม่รำพึงกับหน่วยงานต่าง ๆ และรับฟังการแก้ไขปัญหาจากบริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่งฯ!! พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข  (ตท.25/นรร.82) ผบ.กองเรือยุทธการ (กร.) ประชุมหน่วยขึ้นตรงเร่งรัดงานนโยบาย ไตรมาสที่ 2 โดยมุ่งเน้นการสร้างนักรบไซเบอร์ ให้มีการจัดอบรม สร้างความรู้เกี่ยวกับการทำสงครามไซเบอร์ เตรียมปฏิบัติการด้านสงครามไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต!! ด้าน พล.ร.ต.ปรีดิวัฒน์ ดิลกนรนารถ (ตท.25/นรร.82) ผบ.กองเรือลำน้ำ กร. ตรวจเยี่ยมการฝึกองค์บุคคล และยุทธวิธี ประจำปีงบประมาณ 2565 ในการฝึกการแทรกซึม การ
ถอนตัว การเข้าโจมตีที่หมายบนฝั่ง และเรือเร็วจู่โจมลำน้ำ ที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี!!

@@…ด้านทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.ท.ชัยนาท​ ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายภาพในภาวะวิกฤติ​ (COMBAT CAMERA) ณ​ ห้องสักกเทวราช​ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ  ซึ่งการจัดการอบรมครั้งนี้ได้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019​ ตามแนวทางที่โครงการศึกษาของ​ ทอ.กำหนด!! พล.อ.ต.สมพร แต้พานิช ผอ.สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือน ทอ. พร้อมด้วย น.อ.วงศ์วิวัติ วัฒนวรางกูร ผู้บังคับการกองบิน 41 น.อ.การุณฑ์ ปรีดี และ น.อ.วรกร ชื่นเกษร รอง ผอ.กองกิจการพลเรือนฯ ตรวจเยี่ยม หน่วยมิตรประชากองทัพอากาศ (เชียงใหม่) ออกปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชน ณ โรงเรียน บ้านแม่ตะมาน ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ มอบอุปกรณ์การเรียนและอุปกรณ์กีฬาให้แก่โรงเรียน โดยมีตัวแทนข้าราชการในพื้นที่ และภาคประชาชนร่วมกิจกรรม!! ด้าน น.อ.สมบัติ วงศาโรจน์ รอง ผอ.สำนักกิจการพลเรือนฯ นำคณะ ไปตรวจเยี่ยมศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กองทัพอากาศ กองบิน 3 อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยมี น.อ.ณรงค์วิทย์ กิตติศิริประพันธ์ รองผู้บังคับการกองบิน 3 เป็นผู้ให้การต้อนรับ และพาคณะตรวจเยี่ยม เข้าชมกิจกรรมที่ศูนย์ฯ ได้ดำเนินการ.

ติวเข้มถ่ายภาพ…พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายภาพในภาวะวิกฤติ (COMBAT CAMERA) ณ ห้องสักกเทวราช กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ซึ่งการจัดการอบรมได้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกัน โควิด-19 ตามแนวทางที่โครงการศึกษาของ ทอ.กำหนด

ฝึกยุทธวิธี…พล.ร.ต.ปรีดิวัฒน์ ดิลกนรนารถ ผบ.กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ ตรวจการฝึกองค์บุคคล และยุทธวิธี ประจำปี 65 ในการฝึกการแทรกซึม การถอนตัว การเข้าโจมตีที่หมายบนฝั่ง และเรือเร็วจู่โจมลำน้ำ ที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ถือเป็นการฝึกที่มีความสำคัญต่อการเสริมสร้างความชำนาญและความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติ

ไม่ทอดทิ้ง…. พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. พร้อมด้วย  คุณศิริรัตน์  นิลสมัย นายกสมาคมภริยาทหารเรือ นำคณะออกเยี่ยมบำรุงขวัญ ข้าราชการที่ได้รับบาดเจ็บ พิการ ทุพพลภาพ การปฏิบัติภารกิจในพื้นที่การสู้รบ เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดี ความกล้าหาญ และความเสียสละ ของวีรกรรมทหารผ่านศึก เนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 ก.พ.

ช่วยโรงเรียน… พล.อ.ต.สมพร แต้พานิช ผอ.สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือน ทอ. พร้อม น.อ.วงศ์วิวัติ วัฒนวรางกูร ผู้บังคับการกองบิน 41 น.อ.การุณฑ์ ปรีดี และ น.อ.วรกร ชื่นเกษร รอง ผอ.กองกิจการพลเรือนฯ มอบอุปกรณ์การเรียนและอุปกรณ์กีฬาให้แก่โรงเรียน บ้านแม่ตะมาน ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่