“หนูช่วยราชสีห์” ไม่ได้เป็นเพียงนิทานอีสป แต่ในชีวิตจริงของบางคน บางกลุ่ม คนหนึ่งอาจต่ำต้อยเรื่องคุณวุฒิ วัยวุฒิและอิทธิพลบารมีกว่า อีกคนหนึ่ง แต่ในยามหน้า สิ่วหน้าขวาน คนที่ต่ำต้อยกลับสามารถช่วยเหลือคนที่สูงส่งกว่าได้

เหมือนกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนทำรัฐประหาร 22 พ.ค. 57 ก็เป็นเพียง “ผบ.ทบ.” ธรรมดาคนหนึ่งที่ต้องเคารพ นอบน้อมกับผู้บังคับบัญชาที่ชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

แต่เมื่อประกาศทำรัฐประหารปั๊บ! จาก ผบ.ทบ.ธรรมดาๆ กลายเป็น “ราชสีห์” ขึ้นมาทันที! เพราะคุมทั้งอำนาจฝ่ายบริหาร (รัฐบาล) อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ (สภา) แต่งตั้งองค์กรอิสระ ย้ายข้าราชการและนักการเมืองท้องถิ่นมากมายไปหมด

แต่หลังเลือกตั้ง 24 มี.ค. 62 ได้มี “หนู” ที่ชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล หรือ “เสี่ยหนู” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เข้ามาช่วย “ราชสีห์” ไว้ เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐที่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ แพ้เลือกตั้งแก่พรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทยได้ที่ 1 มี ส.ส. มากกว่า มีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลก่อนตามระบอบประชาธิปไตย จึงชวนนายอนุทินมาเป็นนายกฯ แต่นายอนุทินไม่มา! ด้วยเหตุผลอันใดก็แล้วแต่ เพราะนายอนุทินเลือกที่จะอุ้ม พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ จากการ “รวมเสียง” เกือบ ๆ 20 พรรคการเมือง เป็นรัฐบาลผสมเสียงปริ่มน้ำ!

เอาเป็นว่า ถึงขนาด “หนู” กล้ำกลืนน้ำลายตัวเองที่เคยประกาศไว้ตอนหาเสียงว่าอยู่คนละขั้วกับทหาร ไม่เห็นด้วยกับ
การให้ ส.ว. 250 คน ที่มาจากการแต่งตั้งมาโหวตเลือกนายกฯ ในสภา เพื่ออุ้ม “ราชสีห์” ให้ได้เป็นนายกฯ รอบที่ 2

เป็นรัฐบาลผสมด้วยกันมา 2 ปีกว่า ๆ “หนู” ช่วยประคับประคอง “ราชสีห์” ให้ผ่านพ้นวิกฤติในสภามาหลายครั้งและไม่
เคยปริปากบ่น เพราะ “หนู” ดูแลลูกพรรคของตัวเองได้เบ็ดเสร็จเรียบร้อย

แต่ถึงกระนั้นการประชุมสภาก็ล่มมาแล้ว 16 ครั้ง ล่มเพราะพรรคพลังประชารัฐแตก! ไม่มีเสถียรภาพ นึก ๆ จะปลดรัฐมนตรี ก็ปลดรัฐมนตรีไป 2 คน แล้วขับไล่เลขาธิการพรรคกับ ส.ส. ในพรรคออกไปอีกกว่า 20 คน

“พยัคฆ์น้อย” เช็กตัวเลขคร่าว ๆ จำนวน ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลที่ปฏิบัติหน้าที่ได้มีอยู่ 270 คน แต่การประชุมสภาล่มเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มี ส.ส. นั่งอยู่ในห้องประชุมสภาและแสดงตัวแค่ 195 คน และอีกวัน 220 คน สภาจึงล่ม!

เมื่อสภาพเป็นแบบนี้ “ราชสีห์” ที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์จะโทษใคร? หรือต้องโทษฝ่ายค้าน? ลองนึกให้ดี ๆ ตอนจัดตั้งรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ นับเสียง ส.ส. ฝ่ายค้าน เข้าไปรวมด้วยหรือเปล่า?

นอกจากปัญหาสภาล่มซ้ำซาก! รัฐมนตรี 7 คนของ “หนู” ยังโชว์การโดดร่ม! พร้อมใจกันไม่มาร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีวาระนำเรื่องการต่ออายุสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ามาพิจารณากัน

ต่อมามีข่าว “หนู” ควักโพย ส.ส. 260 คน ขึ้นมาโชว์เพื่อหนุน “ราชสีห์” อยู่ครบเทอม มาด้วยกันต้องไปด้วยกัน!แต่อีกวัน “ราชสีห์” คงตั้งหลักได้ หรือ “รักษาฟอร์ม” กันแน่? จึงเอ่ยปากว่าผมพูดตอนไหน? “หนูช่วยหน่อยนะ”

คนที่ติดตามข่าวสารบ้านเมือง มองออกว่านี่คือราชสีห์ “รักษาฟอร์ม” ทั้งที่แทบจะไม่เหลืออะไรอยู่แล้ว เนื่องจากสภาล่มบ่อย ๆ จากปัญหาพรรคร่วมรัฐบาล และรัฐบาลอาจจะล่ม! ถ้า7 รัฐมนตรีของ “หนู” บอยคอตบ่อย ๆ

เอาเป็นว่าเวลานี้ “ราชสีห์” ไม่ต้องห่วงเรื่องการรักษาฟอร์ม! แต่ควรนอบน้อม พินอบพิเทากับ “หนู-อนุทิน” ไว้ให้มาก ๆ เพราะเขามี ส.ส. 62 คน และต้องพินอบพิเทา “หนู” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เอาไว้ด้วยเพราะวันดีคืนดีเขา “ถอนยวง” ขึ้นมา “ราชสีห์-ประยุทธ์” จะลำบาก!!

———————–
พยัคฆ์น้อย