คนรุ่นเป็นปู่เป็นย่าจะมีความรู้สึกอย่างหนึ่งว่าเราคงอยู่ไปอีกไม่นาน ทุกสิ่งทุกอย่างเราผ่านมามากแล้ว เหลืออยู่อย่างเดียวคือความใกล้ชิดลูกหลาน อยากมีโอกาสได้พูดคุยกัน รู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องก็ยังดี ความสุขอย่างอื่นเราก็ไม่รู้จะเอาอะไรอีกแล้ว ผ่านมาหมดแล้ว ความสมหวัง ผิดหวังก็ผ่านมามาก ได้มาพักผ่อนคุยกับลูกหลาน ดีกว่า แต่ละครั้งที่ได้ออกไปร่วมสังสรรค์ คอยจะนึกว่าเป็นครั้งสุดท้ายเสมอ เพราะคนแก่นี่ไม่มีอะไรแน่นอน จะตายวันตายพรุ่งอาจเป็นไปได้ทั้งนั้น ดังนั้นเมื่อมีวันหยุดช่วง 3 วัน 10, 11, 12 .. ลูก ๆ มาชวนไปพักผ่อนริมชายทะเลปราณบุรีกับหลาน ๆ ด้วย ก็ตอบรับทันที

ที่พักแบบใหม่ แต่ก่อนเราพักโรงแรมโดยเฉพาะตามริมชายหาด เราต้องออกไปหากินเอง โรงแรมเป็นที่หลับนอนอย่างเดียว ยุคใหม่อีกแบบหนึ่งคือเป็นที่พักคล้ายโรงแรม แต่มีครัว มีห้องอาหาร มีห้องกีฬาต่าง ๆ ทุกคนที่มาไปซื้ออาหารกันมาแล้วมาปรุง ณ ที่พัก ช่วยกันจัดจานชามเหมือนทำอาหารที่บ้าน ใครจะไปออกกำลัง เล่นเทนนิส เล่นบิลเลียด ว่ายนํ้า ดูทีวี ร้องเพลงตามสะดวก พออาหารเสร็จก็มาทานร่วมกัน ได้คุยกันดังหน่อยก็ไม่เป็นไร ไม่มีใครได้ยิน สรวลเสเฮฮาตามสะดวก พออิ่มก็ต้องช่วยกันล้างจานชามอีก เป็นกิจกรรมที่สนุกดี ได้ทำงานร่วมกัน พวกคนแก่เขาจะให้นั่งเฉย ๆ วัยทำงานก็ทำกันไปด้วยความสุขและเต็มใจยิ่ง

บ้านพักริมทะเล ปราณบุรี บริเวณสามร้อยยอด อากาศเย็นสบายดีมาก ลมทะเลพัดตลอด ได้ยินเสียงคลื่นกระทบฝั่งตลอดเวลา ตอนเย็นคนเดินเล่นกันมาก โดยเฉพาะการขับขี่จักรยาน ทางยาวเหยียดราว 23 กม. ขี่กันมาตั้งแต่ปากนํ้าปราณบุรี มีต้นมะพร้าว 3 ต้นเป็นเครื่องหมายเรื่อยไป คุยไป เพลินสนุกดี ทีมงานเราเลือกหาดปราณบุรี เพราะไม่ไกลจาก กทม. นัก ราว 230 กม. จะถึงตัวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ราว 280 กม. เหตุผลที่เราเลือกที่นี่เพราะมีคุณตา คุณยายอยู่ที่นี่ คุณอุดมพันธ์คุณพัชรา มนต์สถาพร มีลูกชาย 2 คน คนหนึ่ง มาได้สะใภ้ที่นี่ จึงได้เกิดความคิดเพื่อได้ มาพบกัน จึงได้มาพักผ่อนกันแถบนี้ คุณ ตาคุณยายได้บริการหาอาหารเช้าขึ้นชื่อของปราณบุรีมาให้ อร่อยทั้ง 2 วัน เช้า กลางวัน เราไปกินอาหารทะเลกันที่หัวหินวันแรก อีกวันร้านอาหารทะเลปากถํ้าพระยานคร อร่อยพอใจทุกคนทั้ง 2 แห่ง อาหารทะเลแถบนี้สดจริง ๆ กินแล้วอร่อยประทับใจ

ความสุขของครอบ ครัว คือการได้พูดคุยกันเต็มอิ่มทั้งลูกและหลาน คนแก่นี่ไม่มีอะไรแน่นอน จะตายวันนี้พรุ่งนี้ย่อมได้ทั้งนั้น การได้มีโอกาสพูดคุยกันจึงนับว่าเป็นเรื่องดี เวลาเหลือน้อยแล้ว เรื่องเที่ยวต่างก็เที่ยวกันมามาก แต่การมารวมตัวพักผ่อน คุยกันแบบนี้ หาโอกาสจัดได้ไม่บ่อยนัก ครอบครัวใดที่มีคนแก่อยู่ด้วย มีโอกาสควรหาการเดินทางร่วมกัน คุยกันเป็นดีที่สุด มองดูรอบ ๆ ผู้ที่มากันแบบนี้ มักเป็นครอบครัวมีทั้งคนแก่ เด็กร่วมกัน จึงต้องขอขอบคุณลูก ๆ และสะใภ้ด้วย

คนแก่ยุคปัจจุบัน ต้องปรับสภาพให้ได้ ต้องพยายามรักษาสุขภาพให้ดีไว้ รบกวนคนอื่นให้น้อยที่สุด หมั่นออกกำลังกายทุกวัน อาหารควรเป็นผักผลไม้มากหน่อย ของหวานควรลดน้อยลง ความดันฝึกวัดเอง คอยดูไว้ด้วย สูงไปก็รายงานแพทย์เพื่อให้ช่วยปรับยาให้ใหม่ เจาะเลือดตรวจร่างกายตามกำหนด ฝึกกินยาจัดกินเอง ไม่ต้องให้ใครมาทำให้ รบกวนคนให้น้อยที่สุด

คนแก่ที่มีลูกหลานหลายคน ควรหาโอกาสออกเที่ยวสังสรรค์ร่วมกัน เพราะชีวิตไม่แน่นอน จะตายวันตายพรุ่งไม่รู้ได้ ผมโชคดีที่มีลูก ๆ และสะใภ้ คอยช่วยจัดเดินทางออกเที่ยวบ่อย มีวันหยุดหลายวันเมื่อไรมักชวนออกเที่ยวกัน ได้คุยกันกับ 2 ครอบครัว สนุก สดชื่นดี จึงอยากฝากบอกผู้สูงอายุทั้งหลาย หากมีโอกาสไปเที่ยวกับลูกหลานให้รีบตอบรับทันที จะเป็นชีวิตที่สุขที่สุด.