ผมเพิ่งจัดการอบรมหลักสูตรการทำอาหารร่วมกับคณะอุตสาหกรรมอาหาร สถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ด้วยความที่เป็นหลักสูตรต่อเนื่องต้องเรียนติดต่อกันทุกวัน ผมจึงต้องหาที่พักให้กับผู้เข้าอบรม ทีมงานลองไปสำรวจหาโรงแรมใกล้ ๆ มหาวิทยาลัย จนได้มาเจอโรงแรมชื่อ Canalis

โรงแรม Canalis ตั้งอยู่ถนนลาดกระบัง ซอย 13 เห็นด้านหน้านึกว่าเป็นโรงแรมเล็ก ๆ แต่พอเข้าไปสำรวจแล้ว โรงแรมหน้าแคบ แต่ยาวไปจนถึงคลองด้านหลัง (คลองประเวศบุรีรมย์) เท่าที่ผมเห็นมีอยู่ 6 ตึก ไม่สูงมากนัก เข้าไปชมห้องพักถือว่าใหม่มาก ผมสอบถามทางโรงแรมว่าเพิ่งสร้างหรือเปล่า เจ้าหน้าที่บอกว่าสร้างมา 2 ปีแล้ว แต่สร้างเสร็จเปิดดำเนินการก็เกิดการแพร่ระบาดของโควิดพอดี ทำให้โรงแรมใช้ไปน้อยมาก ทุกอย่างใหม่และอยู่ในสภาพดี

พอเดินเข้าไปจนถึงอาคารด้านในสุด จะมีสระว่ายน้ำ ห้องฟิตเนส และมีคลองท้ายโรงแรม พอเห็นคลองผมร้องอ๋อ ชื่อโรงแรมมาจาก Canal ที่แปลว่า คลอง นี่เอง ถ้าข้ามคลองไปก็เป็น สจล. ผมลองเอา Google Maps วัดระยะทาง ปรากฏว่าใกล้มาก ๆ ครับ แค่ 3 นาทีถึง ผมลองวัดระยะทางจากโรงแรมไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่ถึง 10 นาที ทุกคนในทีมค่อนข้างพอใจมาก ทดสอบสุดท้าย เราไปที่ห้องอาหาร ลองสั่งอาหารจานเดียวมารับประทาน ถือว่ารสชาติอาหารใช้ได้และราคาโอเคด้วย อยู่ที่จานละ 69 บาทเท่านั้น

เมื่อถึงวันอบรม ผมได้เข้าพักพร้อมกับผู้อบรม อยู่ตลอด 5 วัน 4 คืน ห้องพักนอนสบาย มีโต๊ะทำงาน ตู้เย็น ไฟสว่าง ห้องน้ำได้มาตรฐาน แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปเล็กน้อยจากรอบที่มาสำรวจคือ สระว่ายน้ำและฟิตเนสห้ามใช้ เพราะมาตรการป้องกันโควิด รวมถึงอาคารด้านในปรับเป็นที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวที่พักแบบ Test & Go ส่วนแขกทั่วไปเข้าพักที่ 3 ตึกด้านหน้าได้ตามปกติ

เมื่อเข้ามาพัก ผมเดินสำรวจร้านค้าแถวนั้น มีทั้งร้านสะดวกซื้อหลายร้านอยู่ในระยะ 500 เมตร ร้านอาหารอร่อย (แนะนำร้านเมี่ยงปลาเผาใกล้โรงแรม) และมีบาร์ที่เล่นดนตรีสดติดกับโรงแรม (กรึ่ม ๆ ก็เดินกลับที่พักได้เลย) ถือว่าครบถ้วนครับ

ด้วยความที่ผมเป็นนักชิมด้วย ต้องพูดถึงอาหารในโรงแรมเสียหน่อย อาหารเช้ามีให้เลือกหลายเมนู ทั้งข้าวต้ม ข้าวสวยกับผัดผัก สปาเกตตีซอสมะเขือเทศ ข้าวผัดอเมริกัน และ American Breakfast (ผมสั่งกินทุกเช้า) ถือว่าใช้ได้ครับ และได้ชิมเมนูทั่วไปด้วย มีเมนูเด็ด ๆ สำหรับท่านที่พักแล้วอยากรับประทานอาหารกลางวันหรืออาหารเย็นในโรงแรม (ครัวปิดหนึ่งทุ่มนะครับ)

Spaghetti Aglio e Olio นำเส้นสปาเกตตีมาผัดกับกระเทียม (Aglio) หอมใหญ่สับ เบคอน  พริกแห้ง และโหระพา เหยาะน้ำมันมะกอกนิดนึง (Olio แปลว่า น้ำมัน) โรยชีสด้านบน ผัดแห้งแบบนี้ได้รับความแซ่บซี้ดซ้าดทั่วถึง กินแกล้มกับขนมปังกระเทียม อร่อยครับ สเต๊กปลาแซลมอนซอสครีม ผมชอบเมนูนี้ที่สุด แซลมอนชิ้นสวย ย่างมาพอดิบพอดี ข้างนอกเกรียมนิด ๆ หนังกรอบ เนื้อข้างในฉ่ำ ราดซอสครีมเข้มข้น และให้ผักเคียงมาเยอะมาก ผมชอบเลย  ไก่กอดองเบลอชีส นำอกไก่ไปห่อกับชีส แล้วนำไปชุบเกล็ดขนมปังแล้วทอด เสิร์ฟคู่กับซอสส้มและมันฝรั่งบด เมนูนี้ให้เยอะมาก ไก่นุ่มกัดไปแล้วเจอชีสด้านในไหลเยิ้ม ๆ ตัดเลี่ยนด้วยความเปรี้ยวของซอสส้ม หลังจากพักที่โรงแรมนี้หลายคืน ผมประทับใจมาก อยากแนะนำสำหรับคนที่มาทำกิจกรรมกับมหาวิทยาลัย (สจล.) และนักท่องเที่ยวที่มาแวะพักก่อนขึ้นเครื่องเพราะใกล้สนามบินและสะดวกมาก หรือจะเป็นนักท่องเที่ยวที่บินมาจากต่างประเทศ ต้องการจองที่พักแบบ Test  & Go ลงเครื่องแล้วก็เข้ามาพักได้เลย ไม่ต้องบุกฝ่าเข้าไปในเมือง ที่นี่เป็นตัวเลือกที่ดีครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage