เมื่อไปถึงหน้างาน เจ้าหน้าที่จะผูกสายรัดข้อมือก่อนเข้างาน แนะนำว่าถ้าอยู่ด้านนอก ขอสแกน QR Code เตรียมไว้ก่อนเลยครับ เพราะคิวทำ Avatar ของ NFT Factory ด้านในจะค่อนข้างนาน ลงทะเบียนเตรียมไว้ตั้งแต่ข้างหน้าดีที่สุด

เมื่อเข้าไปด้านใน จะเห็นคล้าย ๆ ตู้เกม 2 ตู้ นั่นคือโลกจำลองของ Metaverse ครับ จะมี 2 แบรนด์ที่คนไทยสร้างขึ้น ชื่อ Decentraland และ BrandVerse ซึ่งมีตัวละครที่เป็น Avatar เดินไปเดินมา ทำกิจกรรมในที่ต่าง ๆ บางทีตัวละครนั้นเดินเข้าไปซื้อของในร้าน ซึ่งขณะนี้มีหลายแบรนด์ในโลกจริงได้ไปซื้อพื้นที่ใน Metaverse (โลกดิจิทัลเสมือนจริง) ไว้เรียบร้อยแล้ว

และที่สะดุดตาที่สุดคือเวทีขนาดใหญ่ มีแสงสีเสียงลูกเล่นเฟี้ยวฟ้าวมาก แต่ขอให้ข้ามไปก่อน เดี๋ยวค่อยกลับมาถ่ายรูปทีหลังได้ ฝั่งตรงข้ามเป็น NFT Mystery Box ของวงดนตรี Getsunova ที่เปิดตัวอัลบั้มใหม่ชื่อว่า Thailander และได้สร้าง Collection Thailander NFT ไว้ด้วย จะเป็นงานศิลปะดิจิทัลสไตล์ Pop Culture มีคาแรกเตอร์หลักเป็นรูปม้าลาย แล้วปรับเปลี่ยน item ที่ดูสนุกและล้อเลียนชีวิตประจำวันของคนไทย เช่น ลอตเตอรี่ ที่เขียนว่า “สลากกินไม่แบ่งรัฐบาล” (อันนี้ผมชอบมาก) และตามสไตล์ของ NFT ชิ้นงานศิลปะจะมีจำนวนจำกัดแค่ 2,000 ชิ้น มีแบบ Basic แบบ Rare ให้สะสม และมีแบบ Super Rare ให้ไขว่คว้าและตามหากัน

ที่ผมว่าเป็นไฮไลต์คือ NFT Factory ที่อยู่ด้านใน (ถึงให้รีบลงทะเบียนไว้ตั้งแต่ข้างหน้าเลย จะได้ QR Code ประจำตัว) คิวจะไล่ขึ้นมาทีละ 3 เลข เพื่อเรียกเข้าไปใน Station เมื่อเข้าไปในห้อง ผู้เข้าชมจะได้สร้าง Avatar ของตัวเอง มีกล้องจับความเคลื่อนไหว บันทึกและแสดงผลที่จอด้านนอก ผมชอบกิจกรรมนี้ เพราะช่วยให้คนในโลกจริงขยับความคิดเข้าไปสู่โลกดิจิทัลได้เข้าใจมากขึ้น…เหมือนเราได้สร้างคนใหม่อีกคนในโลกเสมือนจริง (มันสนุกตรงนี้!!) เช่น น้องผู้หญิงที่ไปด้วย เธอเลือกหัวลิงมาใส่ตัวเอง หรือผมเลือกหัวเป็นคนใส่แว่น มีหนวดสไตล์ Freddie Mercury ถอดเสื้อและใส่กางเกงหนัง พร้อมเต้นท่าย้วยไปมา ซึ่งปกติผมคงไม่ทำแบบนี้เดินถนนแน่ ๆ แต่ถ้าเป็นโลกเสมือนจริง ก็น่าลอง (หวังว่าคงไม่มีใครไปแจ้งความในนั้นนะ)

การจะรับไฟล์ดิจิทัลที่เป็นภาพเคลื่อนไหว ผู้เข้าชมต้องมี METAMASK (เหมือนกระเป๋าใส่ภาพ) เสียก่อน ถึงจะรับไฟล์นั้นได้ ถ้าใครทำไม่เป็นก็จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำให้ทำตามทีละขึ้น…ไม่ยากเลยครับ รวมทั้งยังมีตู้เกมขนาดใหญ่ให้ลองเล่นดู เหมือนเวลาเล่น “กาชาปอง” หมุนบิดแล้วมีของรางวัลออกมา (ใช้ QR Code ประจำตัวอันเดิมเล่นได้ 1 ครั้ง) ผมได้รางวัลมาตั้ง 3 เหรียญ แล้วไปเคลมรางวัลได้ โดยใช้ App ของ Zipmex

เมื่อเวทีโล่งแล้ว ผมขอไปถ่ายรูปเดี่ยวและรูปกลุ่ม รับรองท่านจะได้รูปเท่ ๆ มากมายไม่ซ้ำเลย แนะนำเครื่องแต่งกายไว้สักนิดครับ ถ้าใส่เสื้อผ้าสีดำ ๆ รูปจะออกมาเด้งมาก

คนที่สนใจเรื่องดิจิทัลมักจะบอกว่า Metaverse มาแน่ ถ้ามาจริง เราน่าจะไปทำความรู้จักไว้ก่อนก็ดีนะครับ งาน The Metaworld by Zixel จัดถึงวันที่ 20 มีนาคม 2565 ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ชั้น 1 ฝั่งนอร์ธ โดยวันเสาร์และอาทิตย์ จะมีกิจกรรมให้ความรู้และพูดคุยเรื่องเกี่ยวกับ Metaverse และ NFT ในโซนบริเวณทางออกของงานด้วยครับ

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage