“จำไว้ว่าความทุกข์และความเจ็บปวดทั้งมวล ไม่ได้ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา เพื่อมอบ..คำสาป แต่มันผ่านเข้ามาในชีวิตเรา เพื่อมอบ..คำสอน”

ในช่วงโควิดแพร่ระบาดแบบนี้ ไม่ว่าใครจะไปไหน ไม่ว่าจะทำอะไร สถานที่หลายแห่งหรือหน่วยงานหลายที่ ก็มักจะขอดู “ใบรับรองผลตรวจโควิด” เพราะมันเป็นการสร้างความมั่นใจว่าบุคคลๆ นั้นไม่ติดเชื้อ ปลอดภัย สามารถผ่านไปได้ สมัครงานได้ ไปต่างประเทศได้ แต่การตรวจมันก็แลกมากับการเสียเวลาของใครบางคน มันจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำใบรับรองผลตรวจโควิดปลอม

เมื่อไม่กี่วันก่อน ตำรวจ ปคบ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อย. ได้จับกุมเครือข่ายผู้ต้องหา “ร่วมกันขายเอกสารใบรับรองผลตรวจ โควิดปลอม” จํานวน 3 ราย ประกอบด้วย น.ส.พลอย อายุ 24 ปี, นายวีรพล หรือมะตูม อายุ 26 ปี และ นายมูนีร หรือนิด อายุ 22 ปี

โดยจับ น.ส.พลอย ได้ที่อพาร์ตเมนต์ย่านบางกอกน้อย และจับกุม นายวีรพล ได้ที่อพาร์ตเมนต์แถว อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ส่วน นายมูนีร ตอนแรกไหวตัวทันหลบหนีได้ แต่ตํารวจติดตามกดดันอย่างต่อเนื่อง จน นายมูนีร ยอมเข้ามอบตัวภายหลัง

เรื่องราวนี้เริ่มต้นจาก เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. กระทรวงสาธารณสุข ว่า มีผู้ลักลอบหาผลประโยชน์โดยการปลอมแปลงเอกสารผลตรวจโควิด แล้วนํามาจําหน่ายให้แก่บุคคลทั่วไป เพื่อใช้ในการสมัครงานต่าง ๆ หรือการเดินทางไปต่างประเทศ

โดยประกาศผ่านเว็บไซต์ https://covid-lab.airsite.co มีการโฆษณาขายใบรับรองผลการตรวจโควิด ราคา 890 บาท รับผลภายใน 15 นาที เพียงแจ้งชื่อนามสกุล วันที่ออกใบรับรองผลการตรวจโควิด ซึ่งผู้ตรวจไม่ต้องเดินทางไปตรวจ

ใบรับรองนี้จะออกในนาม บริษัท พีซีที ลาบอราตอรี่ เซอร์วิส จํากัด (PCT LABORATORY SERVICE CO,.LTD.) ซึ่งจากการตรวจสอบกับบริษัทดังกล่าว พบว่า เป็นใบรับรองผลปลอม บริษัทไม่ได้เป็นผู้ออกให้ เป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหาย บริษัทจึงได้แจ้งความร้องทุกข์เพิ่มเติมอีก

ต่อมา ตํารวจจึงติดต่อล่อซื้อผ่านไลน์ตามที่แจ้งไว้ในเว็บไซต์ “PCR TEST 890 -” เพียงแค่แจ้งผ่านบัญชีผู้ใช้ไลน์ดังกล่าว ก่อนทำการขยายผลจับกุม เบื้องต้น น.ส.พลอย ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ส่วน นายวีรพล และ นายมูนีร ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

จากการตรวจสอบพบพฤติการณ์เครือข่ายนี้ เริ่มประมาณกลางปี 64 โดย นายมูนีร ต้องการจะเดินทางไปประเทศตุรกี ต้องใช้ใบรับรองผลการตรวจโควิด นายมูนีร จึงได้ติดต่อ นายปังปอนด์ ซึ่งรู้จักกันทางทวิตเตอร์ ให้ปลอมแปลงเอกสารใบรับรองผลการตรวจโควิดให้

จากนั้น นายมูนีร ได้นําเอกสารดังกล่าวไปใช้เดินทางไปประเทศตุรกีได้สำเร็จ เมื่อกลับมา นายมูนีร จึงพูดคุยตกลงกับ นายปังปอนด์ เพื่อที่จะขายใบรับรองผลการตรวจโควิดปลอม โดย นายปังปอนด์ ได้หาซื้อบัญชีธนาคารของผู้อื่นเพื่อใช้เป็นบัญชีม้าจาก น.ส.พลอย และ นายวีรพล ผ่านทางเฟซบุ๊ก ในราคาบัญชีละ 3,500 บาท

จากนั้นก็ไปจ้างบริษัทแห่งหนึ่งเขียนเว็บไซต์และยิงแอดโฆษณา เมื่อมีผู้สนใจติดต่อ นายมูนีร จะเป็นแอดมินพูดคุยกับลูกค้า โดยจะส่งชื่อนามสกุล วันเดือนปีเกิด และวันที่ที่ต้องการให้ระบุในใบรับรองผลการตรวจไปให้ นายปังปอนด์ จากนั้น นายปังปอนด์ จะทําการปลอมแปลงใบรับรองผลการตรวจโควิด แล้วส่งให้แก่ นายมูนีร เพื่อส่งต่อให้กับลูกค้า

เมื่อลูกค้าชําระเงินเรียบร้อยแล้ว นายมูนีร จะเป็นผู้รวบรวมและยักย้ายถ่ายเทเงินไปยังบัญชีม้าต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม จากนั้นจะมีการแบ่งผลประโยชน์กัน โดย นายมูนีร ได้ 500 บาท/คน ส่วน นายปังปอนด์ ได้ 390 บาท/คน จากราคา 890 บาท โดยกลุ่มผู้ต้องหา ได้เงินจากการขายใบรับรองผลการตรวจโควิดปลอมนี้มาแล้วประมาณ 3 แสนบาท

เท่านั้นไม่พอ นอกจากนี้จะทำใบรับรองผลตรวจโควิดปลอมแล้ว คนพวกนี้ยังลักลอบจําหน่ายวุฒิการศึกษาปลอม เพื่อนําไปใช้การสมัครเรียนต่อ หรือทํางาน ตั้งแต่ชั้นประถมไปจนถึงมหาวิทยาลัย ในราคาตั้งแต่ 1,500-7,000 บาท แถมยังรับปลอมแปลงใบขับขี่, บัตรประจําตัวประชาชน, บัตรข้าราชการ, โฉนดที่ดิน และทะเบียนรถ อีกด้วย

พูดสั้นๆ เลยก็คือ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564-มกราคม 2565 แก๊งนี้ได้เงินจากการปลอมแปลงเอกสารมาแล้วรวมกว่า 5 ล้านบาท…โอ้แม่เจ้า!!!

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ชาวบ้านเดือดร้อน
ชาวบ้านผู้ใช้รถใช้ถนนในพื้นที่อำเภอชุมแพ เดือดร้อนหนักกับรถบรรทุกหินจากโรงโม่หิน ที่ขับผ่านเมืองชุมแพ บนถนนสายหลักหลายเลข 12 มลิวรรณ กับ สาย 201 ชุมแพ-ชัยภูมิ ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก บางคันไม่คลุมผ้า ไร้ความรับผิดชอบ เศษฝุ่น ก้อนหินร่วงหล่นใส่กระจกรถที่วิ่งตามมา แตกเสียหายไปหลายคัน ล่าสุดรถเหยี่ยวข่าวแตกร้าวทั้งบาน ฝากถึง พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก 4 บก.ทล.ขอนแก่น ที่กำกับดูพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ช่วยลงมาดูแล ตรวจสอบ จับกุม รวมถึงไขลานตำรวจทางหลวงในพื้นที่ ให้ช่วยกวดขันจับกุมอย่างจริงจังด้วย

ประชุมและตรวจเยี่ยม
พ.ต.อ.ธนนท์ โตงิ้ว รอง ผบก.ทล. พร้อมคณะ เดินทางมาตรวจราชการตามแบบตรวจราชการของจเรตำรวจแห่งชาติ ประจำปี 2565 ณ กก.4 บก.ทล. และ ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น โดยมี พ.ต.ท.ยุทธนัน จันทร์เนตร รอง ผกก.4 บก.ทล. และ พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจในสังกัด รอรับการตรวจ แสดงสาธิตการตรวจค้นตามยุทธวิธีเสมือนจริงที่ออกตรวจตามเส้นทาง ที่ตรวจรถที่ต้องสงสัยในการกระทำความผิดทุกประเภท ขนยาเสพติดมาในรถอย่างระมัดระวัง เป็นที่ประทับใจของผู้บังคับบัญชาที่เดินทางมาตรวจการปฏิบัติหน้าที่อย่างรอบคอบ (ภัสสะ บุญธรรม ขตว.ขอนแก่น รายงาน)

ช่วยคนด้อยโอกาส
ในสภาวะข้าวยากหมากแพง ยังมีชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งที่มีสภาพทนทุกข์และต่อสู้กับความลำบากยากจน แต่ตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู โดย พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู กลับไม่ได้นิ่งดูดาย จึงประสานและสั่งการให้ทุกโรงพักในสังกัด สำรวจชาวบ้านในพื้นที่พร้อมจัดหาถุงยังชีพที่จำเป็นและเหมาะสม ไปมอบให้กับชาวบ้านที่มีสภาพยากลำบาก ล่าสุดในส่วนของโรงพัก สภ.ศรีบุญเรือง โดย พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ประสานขอความร่วมมือกับ อบต.นากอก ที่มีจำนวนหมู่บ้านมากที่สุดในพื้นที่ นำข้อมูลชาวบ้านที่มีด้อยโอกาส จึงพร้อมด้วย พ.ต.ท.สุภี พลดงนอก รอง ผกก.ป.สภ.ศรีบุญเรือง พร้อมตำรวจจิตอาสา โดยความร่วมมือของ นายวุฒิพงษ์ นิลนามะ นายก อบต.นากอก และ นางสาวคณานิตย์ ทองเดช ปลัด อบต.นากอก ร่วมกันมอบถุงยังชีพ จำนวน 50 ชุด, เจลแอลกอฮอล์และชุดตรวจ ATK จาก ไชยา พรหมา ส.ส.จังหวัดหนองบัวลำภู แจกจ่ายให้ชาวบ้าน จึงถือเป็นสุดยอดของหัวหน่วยงานจริงๆ หนุนแบบนี้ โล่งอกไปพร้อมๆ กัน

*******************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป