อาหารตอนเช้าที่คนส่วนใหญ่ซื้อหาไปกินก่อนทำงานหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ นอกจากโจ๊ก และขนมปังแล้วคงไม่พ้นข้าวเหนียวหน้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าวหน้าหมู, ข้าวเหนียวหมูปิ้ง, ข้าวเหนียวไก่ทอด, ข้าวเหนียวไก่ปิ้ง และข้าวเหนียวหน้าเนื้อ ฯลฯ แม้จะดูว่าเป็นอาหารพื้น ๆ ง่าย ๆ ที่แสนจะธรรมดา แต่กลับเป็นที่ได้รับความนิยมจากคนทุกกลุ่มและทุกวัยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นเมนูที่รับประทานง่าย อร่อย อิ่มท้อง และราคาถูก วันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” นำข้อมูลเมนู “เนื้อแดดเดียว” การแปรรูปเนื้อมานำเสนอ เพื่อเป็นแนวทางให้กับคนที่กำลังมองหาช่องทางในการประกอบอาชีพ

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในวันนี้ คือ มาเรียม ปานพุ่ม วัย 63 ปี เจ้าของผลิตภัณฑ์ “มาเรียมแปรรูปเนื้อ” ซึ่งได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของอาชีพนี้ให้ฟังว่า ครอบครัวมีโรงเชือดวัว ทำธุรกิจเนื้อวัวสดส่งขายตามแผงในตลาดต่าง ๆ มานานหลายสิบปีแล้ว โดยเธอและน้องสาวเป็นทายาทรุ่นที่ 3 รับช่วงทำธุรกิจเนื้อวัวสดต่อจากพ่อแม่ จากนั้นต่างคนต่างก็แยกย้ายไปมีครอบครัวและทำเป็นธุรกิจของตัวเอง ต่อมาเธอป่วยทำให้ไม่สามารถทำธุรกิจเนื้อวัวสดได้จึงเลิกขายไปโดยปริยาย แต่รับเนื้อวัวสดจากน้องสาวมาแปร รูปขายแทน ปรากฏว่ากระแสตอบรับดีเกินคาดหมาย จึงยึดเป็นอาชีพมาจนถึงปัจจุบัน

“สำหรับธุรกิจการแปรรูปเนื้อวัวนี้ เรียนรู้มาจากครอบครัวจึงทำเป็นมาตั้งแต่เด็ก ๆ เนื่องจากการทำธุรกิจเนื้อวัวสดขายนั้นในบางครั้งก็เกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดขึ้น หรือมีเหตุจำเป็นเกิดขึ้นกับลูกค้า จึงจำเป็นต้องนำเนื้อวัวส่วนที่เหลือนั้นมาทำการแปรรูปในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสวรรค์ เนื้อแดดเดียว ลิ้นแดดเดียว และเนื้อฝอยหวาน ส่งขายตามแผงเนื้อวัวสดที่เดียวกัน ปรากฏว่าขายดีมาก มีคนมาสอบถามตลอด ต่อมาจึงผลิตเนื้อวัวมาแปรรูปขายคู่กับเนื้อวัวสดด้วย การทำธุรกิจเนื้อวัวจะต้องตื่นมาตลาดแต่เช้ามืดทุกวัน กว่าจะกลัวไปบ้านก็มืดคํ่า พอล้มป่วยก็ลุกไม่ไหว จึงปรับตัวด้วยการรับเนื้อวัวจากน้องสาวมาทำแปรรูปขายแทน กำไรดีและไม่ต้องเหนื่อยเพราะไม่ต้องทำทุกวัน แต่ทำครั้งละมาก ๆ ”

มาเรียม เล่าด้วยว่า การทำเนื้อแปรรูปขายมานานหลายสิบปีแล้ว ด้วยการค้าขายที่ซื่อตรงและจริงใจ ทำให้ลูกค้าขาประจำพูดประชาสัมพันธ์ต่อ ๆ กัน จนชื่อเสียงเนื้อแปรรูปที่อร่อยดังไกลไปถึงต่างแดน มีออเดอร์สั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ด้วยเนื้อที่มีคุณภาพ สะอาด รสชาติกล่อมกล่อมอร่อย ราคาไม่แพง และเก็บได้นานทั้งนี้ เมนูเนื้อวัวแปรรูปที่ขาย มี เนื้อฝอยหวาน, เนื้อสวรรค์, เนื้อเค็มแดดเดียว และลิ้นวัวแดดเดียว

อุปกรณ์ ที่ใช้ในการทำหลัก ๆ มี เตาแก๊ส , เครื่องสไลซ์เนื้อ, กระทะใบใหญ่ ๆ , ทัพพี, มีด, เขียง, ถาด, ตะแกรง, กระด้ง-มีมุ้งครอบ, กะละมังใบใหญ่, กระชอน และอุปกรณ์เบ็ดเตล็ดต่าง ๆ ในครัว วัตถุดิบในการทำ “เนื้อแดดเดียว” หลัก ๆ มี เนื้อวัวก้อนส่วนสะโพกหลัง (ใช้ทำสเต็ก) 20, สูตรปรุงรสแบบดั่งเดิม (สัดส่วน มี นํ้าตาลทราย 1.5 กก., เกลือป่น 2.5 กก. และผงชูรส 200 กรัม) เหลือเก็บใช้ครั้งต่อไป และนํ้ามันปาร์มสำหรับใช้ทอด

ขั้นตอนการทำ “เนื้อแดดเดียว”

เริ่มจาก ทำการผสมเครื่องปรุงรสชาติ สัดส่วนคือ นํ้าตาลทราย 1.5 กก., เกลือป่น 2.5 กก. และผงชูรส 200 กรัม นำส่วนผสมทั้งหมดผสมเทใส่กะละมัง ใช้ทัพพีคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี ตักใส่ในภาชนะตั้งเตรียมไว้ 

  เนื้อวัวส่วนขาหลัง(เนื้อจะติดมัน) มาล้างนํ้าให้สะอาด 2-3 ครั้ง ผึ่งสะเด็ดนํ้าและซับให้แห้งจัด ใช้มีดเลาะพังผืดออกให้หมด แล้วหั่นหรือนำไปเข้าเครื่องสไลซ์แล่เนื้อเป็นแผ่น ๆ ความหนาประมาณ ½ นิ้วต่อชิ้น (หรือตามชอบ) ตั้งพักไว้สักครู่

เสร็จแล้ว ให้นำเนื้อทะยอยใส่ทีละน้อย โรยเครื่องปรุงรสชาติไปที่ละชั้น ใช้มือนวดเนื้อและเครื่องปรุงให้เข้ากัน ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนหมด เนื้อกับเครื่องปรุงรสเข้ากันดี หมักทิ้งไว้ประมาณ 30-40 นาที (ในส่วนของลิ้นวัวขั้นตอนการทำก็เหมือนกับเนื้อวัวทุกอย่าง) จากนั้น ก็นำเนื้อวัวมาเรียงบนตะแกรงหรือกระด้ง นำออกผึ่งแดดให้แห้งพอหมาด ๆ แล้วจัดการกลับเนื้ออีกด้านโดนแดดพอหมาด ๆ จะได้เนื้อแดดเดียว-ลิ้นแดดเดียวที่มีสีสวยและแห้งเท่ากัน

การนำไปทอด ตั้งกระทะใส่นํ้ามันให้ท่วม ๆ เปิดไฟแรง พอนํ้ามันร้อนจัด ๆ ให้นำเนื้อลงทอด ให้เนื้อพอสุกฉํ่า ๆ ตั้งพักให้สะเด็ดนํ้ามัน ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ราคาขาย “เนื้อแดดเดียว” ยังไม่ทอด เจ้านี้ ขาย กก.ละ 400 บาท

นี่ก็เป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน” ที่นำมาฝากกัน ใครสนใจอาชีพนี้ก็ลองนำสูตรไปฝึกฝนกันดู หรือใครอยากลองชิมฝีมือ “เนื้อสวรรค์” เจ้านี้มีสินค้าหลายอย่าง สนใจจะสั่งซื้อไปรับประทานหรือรับจำหน่าย ติดต่อ มาเรียม ปานพุ่ม เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ ได้ที่ 09-4130-6513 ไลน์ ID ; 09-4130-6513 เป็นเมนูอาหารที่ควรมีเก็บไว้ติดบ้านในช่วงโควิดระบาด.

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง