“บ้านแดง” อาจจะดูไม่คุ้นในชื่อเท่าไหร่นัก ทว่าขยายความว่า เป็น ร้านน้องใหม่โดย เมธาวลัย ศรแดง หนึ่งในร้านอาหารไทยเก่าแก่ที่เปิดให้บริการ​ 60 กว่าปี ตรงถนนราชดำเนินแล้ว นักชิมต้องพยักหน้าเห็นพ้องต้องกันว่า ต้องมีดีไม่แพ้กันแน่นอน

บ้านแดง” เพิ่งเปิดบริการ ที่ Block 28 (บล็อค 28) บิ้วดิ่ง เอ ตรงข้ามตลาดสามย่านได้ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่มีนักชิมเข้ามาลิ้มชิมรสอาหารในเมนูต่างๆ​ ทั้งคาว หวาน​ และเครื่องดื่ม อยู่เรื่อยๆ ซึ่งเมนูทุกอย่างเก็บรายละเอียดและความชัดเจนผสมผสานรสชาติไทยดั้งเดิมตามแบบฉบับร้านเมธาวลัย ศรแดง​ ไว้​ โดยเพิ่มลูกเล่นทันสมัยมากขึ้น รวมถึงบรรยากาศภายในร้านด้วย

เมนูอาหารของบ้านแดง มีให้เลือกเยอะ แต่ละอย่างนั้นช่างเด็ดเด่นไม่แพ้กัน แต่ที่แม่พลอยอยากแนะนำขอเริ่มต้นที่ เมนูเบาๆ เรียกน้ำย่อย อย่าง แตงโมพริกเกลือบ๊วยส้มซ่า สีสันแดงสะดุดตา แรงบันดาลใจมาจากแตงโมปลาแห้ง​ ที่มีความกรุบกรอบของหมูแผ่นสัมผัสรสชาติหวานของแตงโม เปรี้ยวอมหวานเค็มนิดๆ​ ของพริกเกลือบ๊วยและความหอมของส้มซ่า ความมันของธัญพืช ฉ่ำลิ้นชื่นใจมาก

กระทงทอง 2 ไส้  มีกระทงแบบฉบับของเมธาวลัย ศรแดง ซึ่งกระทงทองจับจีบพอดีคำ​ ในกระทงทองมีกุ้ง แครอท และข้าวโพด ปรุงรสชาติกลมกล่อมกำลังดี กระทงทองบ้านแดง ในกระทงมีน้ำยำซีฟู้ดมะม่วงแบบเย็นและมีเนื้อปูก้อนวางด้านบน รสชาติมีความเผ็ดนิดเปรี้ยวหน่อย​ คล้ายการทานน้ำจิ้มซีฟู้ด​ ยิ่งทานตอนเสิร์ฟใหม่จะได้สัมผัสความกรุบกรอบของแป้งกระทงเข้าคู่ไปด้วย อร่อยเต็มคำ

เมนูไก่ทอดมะแข่น ใช้ส่วนสะโพกไก่มาทำในสูตรเฉพาะให้ความรู้สึกเหมือนรับประทานไก่ทอดเกาหลีแต่แท้จริงคือ รสชาติออกไทยๆ​ ที่ใครๆ​ ก็ติดใจรสสัมผัสไก่ที่ออกกรอบนอกนุ่มใน ออกเค็มหวาน มีความซ่าซ่านของมะแข่นติดปลายลิ้นนิดๆ ทานเคียงกับสับปะรด แตงกวา ชมพู และส้มซ่า เข้ากันได้ดี แกงส้มปักษ์ใต้เนื้อปลากะพงยอดมะพร้าว ชวนทานข้าวอร่อยมาก ทั้งยอดมะพร้าวอ่อนกรอบตามธรรมชาติ และเนื้อปลากะพงสด​ แน่นซึมแทรกด้วยน้ำแกงเข้มข้นรสชาติกลมกล่อมกำลังดี ไม่เผ็ดโดดจนแสบลิ้น

ส่วนใครชอบทานเนื้อพร้อมข้าวในจานเดียวกัน​ ต้องลอง ข้าวผัดเนื้อเค็ม เป็นจานเด่นของบ้านแดงเช่นกัน ตัวข้าวผัดกับน้ำตุ๋นสต๊อกเนื้อ หอมนวล ส่วนเนื้อตุ๋นออกนุ่มหนึบกำลังดี เสิร์ฟเคียงมาพร้อมกับไข่ดาวไทย พริกขี้หนูซอย มะนาว หอมแดง กระเทียม และแตงกวา

ปิดท้ายด้วย ส้มฉุน ที่บอกตามตรงว่า ทำออกมาได้สวยน่ามอง และน่ารับประทานอย่างยิ่ง ทั้งเงาะ ลิ้นจี่ มะยงชิดคว้านเม็ด มะม่วงเปรี้ยวซอย ขิงซอย หอมเจียว มีความหอมของผิวส้มซ่า เปรี้ยวหวานเย็นชื่นใจชวนคลายร้อนอย่างบอกไม่ถูก ไม่อยากให้พลาดเมนูจริงๆ

อยากสัมผัสรสชาติ หลากเมนูของ “บ้านแดง” ลองแวะไปได้ร้านเปิดบริการทุกวัน เวลา 11.00-21.00​ น.​ และมีดนตรีสดขับกล่อมทุกวันพฤหัสบดี-อาทิตย์สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งได้ที่ โทร.​ 08-0365-6328.

เรื่อง / แม่พลอย : ภาพ / พิชญวัฒน์ ปรุงศักดิ์