สัปดาห์ที่แล้วผมไปต่างจังหวัดกับที่ทำงานที่หัวหินครับ คณะจัดกิจกรรมยามเช้าที่วนอุทยานปราณบุรี ณ ที่แห่งนี้มีป่าโกงกาง 100 ปี ผมถ่ายรูปป้ายทางเข้าและปูตัวใหญ่ส่งให้ภรรยาดูว่าตอนเช้ามาที่นี่ ภรรยาส่งรูปกลับมาเช่นกัน บอกว่าเธอเคยพาลูกมาเที่ยวแล้ว (เอ๊ะ แล้วตอนนั้นผมอยู่ไหน??? ทำไมไม่ได้มาด้วยนะ)

ผมเห็นรูปลูกชาย (ตอนตัวจิ๋ว) สวมหมวกใส่เป้พร้อมลุย มีสมุดจดบันทึกและยืมกล้องแม่ถ่ายรูป ถ่ายต้นไม้ ปูแสม ปูก้ามดาบ ปลาตีน แถมมีบันทึกเขียนว่าลูกเห็น “หมาตีน” ด้วย เพราะวันที่ไปมีหมาลงไปคลุกโคลน เห็นดังนั้น ผมก็เดินตามรอยลูกชายเลย โดยมีไกด์พานำคณะผู้เข้าชม ไกด์เดินนำและหยุดเป็นพัก ๆ เพื่อบรรยายสิ่งแวดล้อมรอบข้างและมีป้ายขนาดใหญ่ให้อ่านเองด้วย

สถานีแรกมีการปล่อยปูดำ มีไม้พาดคล้าย ๆ สไลเดอร์ค่อย ๆ ปล่อยปูลงไป เราจะไม่โยนปูลงไปตรง ๆ ไกด์บรรยายถึงพันธุ์ในป่าชายเลน ได้แก่ แสม โกงกาง โปรงขาว โปรงแดง ผมว่าต้นไม้พวกนี้ดูแล้วแปลกตา รากมันจะลอย เปลือยเห็นหมดเลยทั้งราก ลำต้น ใบ เหมือนพวกฉากหนังแฟนตาซี

ผมได้เห็นปูก้ามดาบ ตอนแรกผมนึกว่าลูกชายวาดรูปไม่สมส่วน ทำไมก้ามไม่เท่ากัน ปรากฏว่าเห็นของจริง ปูก้ามดาบมีก้ามไม่เท่ากันจริง ๆ ครับ ข้างหนึ่งจะใหญ่โตมากเอาไว้เป็นอาวุธต่อสู้ขู่ป้องกันตัวและลำตัวมีสีสันสวยงาม ผมได้เห็นปูแสม (หรือปูเค็ม) ใต้ต้นแสมกำลังขุดรูอยู่พอดี อีกอย่างที่ผมชอบคือทางเดิน จะเป็นสะพานไม้ ด้านข้างมีทั้งวิวใบไม้สีสดหรือบางช่วงมีแต่ลำต้นโกร๋น ๆ ถ่ายรูปสวยไปคนละแบบ ที่รู้สึกดีมากคือ ถ้ามีต้นไม้ขึ้นตรงไหนก็จะทำช่องไว้ให้ต้นไม้ต้นนั้นเจริญเติบโตต่อไป ไม่ตัดทิ้ง เวลาเดินอย่าเหม่อนะครับ เดินหลบต้นไม้ด้วย

ไปเกินครึ่งทางมีท่าเทียบเรือ ผมลงเรือเพื่อนั่งดูบรรยากาศริมน้ำของป่าโกงกาง ก่อนคนขับจะพาออกไปสู่ทะเล เรือลำนี้นั่งได้ไม่เกิน 6 ที่นั่ง มีชูชีพให้พร้อม ผมคุยกับคนขับเรือ เขาบอกเขาเป็นชาวประมงอยู่ที่หมู่บ้านชาวประมงแถวนั้น มาขับเรือเสริมเพื่อหารายได้พิเศษ ตั้งแต่โควิดมารายได้การท่องเที่ยวลดไปชัดเจน แต่ก่อนขับเรือได้หลายรอบต่อวัน ตอนนี้นักท่องเที่ยวหายหมด ได้วันละไม่กี่รอบ ต้องกลับไปทำประมงมากกว่า

ผมว่ากิจกรรมแบบนี้เหมาะสำหรับครอบครัวและคณะทำงานที่มาท่องเที่ยวได้อย่างดีครับ ได้อยู่กับธรรมชาติของป่าชายเลน ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเดินกำลังเหงื่อชุ่ม ไม่ร้อนจัดเพราะได้ร่มเงาของต้นไม้ อย่างไรก็ตาม แนะนำให้มาเช้าเสียหน่อยก็ดีครับ สาย ๆ แล้วแดดแรง นั่งเรือลมเย็นสบายและปลอดภัย แถมสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนแถวนั้นด้วย ถ้าใครไปเที่ยวหัวหิน ขับไปอีกนิดก็แวะไปทำกิจกรรมที่วนอุทยานปราณบุรี ก็ดีนะครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage