“บางครั้ง..คนเราก็ต้องเจอกับวันที่เลวร้ายบ้าง เพราะมันช่วยให้เราเห็นคุณค่าของวันดี ๆ ..ในชีวิต”

เดี๋ยวนี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์อาละวาดหนักมาก มีคนที่ตกเป็นเหยื่อทุกวัน บางวันมากบางวันน้อย แต่รวม ๆ แล้ว มูลค่าความเสียหายมันมากมายสุด ๆ แล้วไอ้พวกนี้มันก็หว่านแหหาเหยื่อไปเรื่อย ๆ ใครรู้เท่าทันก็ไม่เสียเงิน แต่ถ้าใครรู้ไม่ทันก็ถึงคราวน้ำตาตก

ที่สำคัญ เวลาตำรวจจับกุมตัวมาได้ก็เป็นพวก “รับจ้างเปิดบัญชีม้า” ให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ส่วนใหญ่คนที่รับจ้างเปิดบัญชีม้าพวกนี้ไม่ค่อยคิดอะไรมาก คิดแต่ว่าแค่เปิดบัญชีเอง แลกกับเงินไม่ถึงพันก็เอาแล้ว

เช่นเดียวกับคดีเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อตำรวจ ปทส. บุกเข้าจับกุม น.ส.เอ อายุ 34 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 449/2565 ลงวันที่ 11 มี.ค. 2565 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” และ หมายจับศาลจังหวัดตราด ที่ 26/2565 ลงวันที่ 17 มี.ค. 2565 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง, ร่วมกันสนับสนุนฉ้อโกงทรัพย์, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ” จับตัวที่มหาวิทยาลัยย่านบางเขน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร

เรื่องของเรื่องคือ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้มีแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์ติดต่อไปยังผู้เสียหายรายหนึ่ง ก่อนอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทำทีแจ้งว่า ผู้เสียหายมีส่วนพัวพันการกระทำผิดเกี่ยวกับการฟอกเงิน จะต้องทำการอายัดเงินในบัญชีของผู้เสียหายทั้งหมดมาตรวจสอบ

หากไม่พบการกระทำผิดใดใดจะดำเนินการโอนเงินคืน พร้อมกันนี้ ยังได้แสดงภาพถ่ายการจับกุมชายคนหนึ่ง ส่งให้ผู้เสียหายดูผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ เพื่อกดดันและสร้างความน่าเชื่อถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริง

สุดท้ายเมื่อเห็นสิ่งเหล่านั้น ผู้เสียหายก็เลยหลงเชื่อ ยอมทำตามคำแนะนำของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ดังกล่าว โดยโอนเงินไปยังบัญชีธนาคาร น.ส.เอ เป็นจำนวน 147,000 บาท ทันทีที่ได้เงินไป กลุ่มคนร้ายก็จะปิดเครื่องหนีหายไป กว่าจะรู้ตัวว่าโดนหลอกเงินก็หายไปหมดแล้ว

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบยังพบว่า ตั้งแต่ช่วงปลายปี 64 ต่อเนื่องต้นปี 65 ชื่อของ น.ส.เอ ผู้ต้องหารายนี้ เคยถูกแจ้งความดำเนินคดี เกี่ยวกับการฉ้อโกงออนไลน์ และการหลอกลงทุนทำธุรกิจอีกหลายคดีตามพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งถือเป็นภัยต่อสังคม

เจ้าหน้าที่จึงเร่งนำกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแส กระทั่งทราบว่า น.ส.เอ ได้หนีมาประกอบอาชีพขี่จักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่ย่านบางเขน จึงนำกำลังตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

โดย น.ส.เอ ให้การภาคเสธ อ้างว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แต่ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ เคยรับจ้างเปิดบัญชีธนาคารให้กับเพจเฟซบุ๊กเงินกู้เถื่อนเพจหนึ่ง ในราคาบัญชีละ 500 บาท จำนวน 6 บัญชี เพื่อต้องการหาเงินมาใช้หนี้สิน โดยไม่ทราบว่าบัญชีของตนเองจะถูกนำไปใช้ในทางผิดกฎหมาย

ง่าย ๆ แค่นี้ ที่พวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์มันทำ แต่เงินที่พวกมันได้มา มูลค่ามหาศาลเหลือเกิน แล้วเดี๋ยวนี้คนรับจ้างเปิดบัญชีม้ากันเยอะ เพราะแลกกับการได้เงินมาง่าย ๆ คงไม่มีอะไรจะปกป้องทรัพย์สินเงินของเราได้ดีเท่ากับตัวเราเอง เงินของเราจะยังอยู่ในบัญชีของเรา ถ้าเราไม่เชื่อและโอนให้ใครง่าย ๆ.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ประชุมและตรวจเยี่ยม
พ.ต.อ.ธนนท์ โตงิ้ว รอง ผบก.ทล. พร้อมคณะ เดินทางมาตรวจราชการตามแบบตรวจราชการของจเรตำรวจแห่งชาติ ประจำปี 2565 ณ กก.4 บก.ทล. และ ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น โดยมี พ.ต.ท.ยุทธนัน จันทร์เนตร รอง ผกก.4 บก.ทล. และ พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจในสังกัด รอรับการตรวจ แสดงสาธิตการตรรวจค้นตามยุทธวิธีเสมือนจริงที่ออกตรวจตามเส้นทาง ที่ตรวจรถที่ต้องสงสัยในการกระความผิดทุกประเภท ขนยาเสพติดมาในรถอย่างระมัดระวัง เป็นที่ประทับใจของผู้บังคับบัญชาที่เดินทางมาตรวจการปฏิบัติหน้าที่อย่างรอบคอบ

ช่วยผู้ด้อยโอกาส
ในสภาวะข้าวยากหมากแพง ยังมีชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งที่มีสภาพทนทุกข์และต่อสู้กับความลำบากยากจน แต่ตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู โดย พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู กลับไม่ได้นิ่งดูดาย จึงประสานและสั่งการให้ทุกโรงพักในสังกัด สำรวจชาวบ้านในพื้นที่พร้อมจัดหาถุงยังชีพที่จำเป็นและเหมาะสมไปมอบให้กับชาวบ้านที่มีสภาพยากลำบาก ล่าสุด ในส่วนของโรงพัก สภ.ศรีบุญเรือง โดย พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ประสานขอความร่วมมือกับ อบต.นากอก ที่มีจำนวนหมู่บ้านมากที่สุดในพื้นที่ นำข้อมูลชาวบ้านที่มีด้อยโอกาส จึงพร้อมด้วย พ.ต.ท.สุภี พลดงนอก รอง ผกก.ป.สภ.ศรีบุญเรือง พร้อมตำรวจจิตอาสา โดยความร่วมมือของ นายวุฒิพงษ์ นิลนามะ นายก อบต.นากอก และ นางสาวคณานิตย์ ทองเดช ปลัด อบต.นากอก ร่วมกันมอบถุงยังชีพ จำนวน 50 ชุด และเจลแอลกอฮอล์ และชุดตรวจ ATK จาก ส.ส.ไชยา พรหมา ส.ส.จังหวัดหนองบัวลำภู แจกจ่ายให้ชาวบ้าน จึงถือเป็นสุดยอดของหัวหน่วยงานจริง ๆ หนุนแบบนี้ โล่งอกไปพร้อม ๆ กัน

ตรวจราชการ
พ.ต.อ.จิรโรจน์ โรจน์ภานุพัชร์ รอง ผบก.อก.ภ.4 พร้อมคณะกรรมการตามโครงการตรวจราชการของ ตำรวจภูธรภาค 4 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ได้เดินทางมาตรวจราชการที่ สภ.ชุมแพ โดยมี พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ ให้การต้อนรับ พร้อมรอรับการตรวจทั้ง 5 ด้าน ดังนี้ 1.ด้านการบริหารทั่วไป 2.ด้านการอำนวยความยุติธรรมทางอาญา 3.ด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 4.ด้านการควบคุมและจัดการจราจร และ 5.ด้านการบริหารและพัฒนาบุคลากร ซึ่งผลการตรวจเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

บรรเทาโควิด
พล.ต.ต.อมรศักดิ์ เกษมก์สิริ ผบก.ภ.จว.สุโขทัย พร้อมด้วย คุณณัจยา เกษมก์สิริ ประธานคณะแม่บ้านตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย ได้มอบสิ่งของอุปโภคบริโภค ให้แก่ พ.ต.อ.ชัชวาล เมืองดี ผกก.สืบสวน ภ.จว.สุโขทัย และข้าราชการตำรวจ กก.สืบสวนฯ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ณ อาคารกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย เมื่อ 22 มี.ค. 65

ห่วงใยทุกชีวิต
ร.ต.อ.พัลลภ สารคำ รอง สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล. ขอนแก่น รับมอบนโยบายจาก พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.สทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น เป็นวิทยากรบรรยายเทคนิคการขับรถอย่างปลอดภัย สาเหตุและการป้องกันอุบัติเหตุ ให้ความรู้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาต ผู้ประจำรถ จำนวน 32 คน ณ ห้องอบรมใบอนุญาตขับรถ อาคาร 3 ชั้น 2 ห้องอบรมที่ 1 สำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 1 อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เพื่อบรรลุตามเป้าหมายของการอบรมอย่างแท้จริง มีสติในการขับรถที่ดี ในเมื่อใช้รถใช้ถนนร่วมกันอย่างปลอดภัย “ทำทุกอย่างด้วยสำนึก” เพราะเราคือ ตำรวจทางหลวง (ขอนแก่น)

มอบของการเรียนเด็ก
ณ ศูนย์ราชการจังหวัดระยอง จังหวัดระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานรับมอบสิ่งของอุปกรณ์เพื่อใช้สำหรับการเรียนของเด็ก โดยมี น.ส.นพพนา เจริญธรรม หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดระยอง, พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.2 บก.ปคม. พ.ต.ต.ศิษฎ์ พูลวงศ์ สว.กก.2 บก.ปคม. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ชป.4 กก.2 บก.ปคม. เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดระยอง ซี่งได้รับการสนับสนุนจาก ภาคีเครือข่าย ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจ และภาคประชาชนในจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นจุดรับบริจาค ได้นำมามอบให้กับเด็กและเยาวชนที่ขาดแคลนในจังหวัดระยอง ให้มีโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม

สร้างจิตสำนึก
ตำรวจศรีบุญเรือง ทำดีในมาดครูแดร์ ดูแลเรื่องยาเสพติด ร่วมเดินรณรงค์กับนักเรียน อสม. ไม่เสพ ไม่ค้า ไม่ขาย ในและนอกรั้วโรงเรียน ที่โรงเรียนบ้านวังไฮ ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู งานนี้ พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง พร้อมด้วย พ.ต.ท.สุภี พลดงนอก รอง ผกก.ป.สภ.ศรีบุญเรือง กำนันตำบลนากอก ผอ.รพ.สต.นากอก นำขบวนคณะครู นักเรียน และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดครูแดร์ ตลอดจน อสม.บ้านวังไฮ ร่วมกันจัดกิจกรรมเดินรณรงค์ “เด็กแดร์ เป็นเด็กดี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด” นี่เป็นเพียงเสียงสะท้อนเพียงเสี้ยวหนึ่งจากเด็กนักเรียน จากใจของครูแดร์ ถึงเยาวชน ผู้ปกครอง ซึ่งเป็นที่รักของพวกเขา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่บ่งบอกให้เห็นถึงกระบวนการสอนที่ต้องการบรรลุเป้าหมาย คือ ความไว้วางใจของนักเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่สุ่มเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของยาเสพติดที่มีอยู่ในสังคมได้ง่าย กล้าเปิดใจให้กับครูปรึกษา และรู้จักเลือกรับ และปฏิเสธหากต้องตกอยู่ในสภาวะหลงผิด หรือกำลังจะหลงผิด

เปิดอาคารใหม่
พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานกดปุ่มแพรคลุมป้ายเปิดอาคารที่ทำการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง อย่างเป็นทางการ โดยมี พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2, พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์, พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม รองจเรตำรวจแห่งชาติ, นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และ พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง พร้อมกับภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมเป็นสักขีพยาน และแสดงความยินดีจำนวนมาก พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้อนุมัติงบประมาณ ประจำปี 2564 ให้กับตำรวจภูธรจังหวัดระยอง จำนวนเงิน 46,800,000 บาท เพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการใหม่ ทดแทนอาคารที่ทำการเดิมที่มีอายุการใช้งานมายาวนานกว่า 40 ปี ซึ่งมีความคับแคบ ชำรุดตามกาลเวลา โดยการก่อสร้างอาคารที่ทำการตำรวจภูธรจังหวัดระยองนี้ ได้เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 63 และดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา รวมระยะเวลา 413 วัน ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หน่วยงานและข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงาน จึงได้มีการเปิดอาคารที่ทำการตำรวจภูธรจังหวัดระยองหลังใหม่ดังกล่าวขึ้น.

*************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป