การปิดร้านอาหารที่ขายในห้าง ทำให้หลายร้านต้องปิดร้านชั่วคราว แต่บางร้านยังสู้ต่อ ไปขอเช่าร้านหรือห้องว่าง เพื่อทำเป็นร้านเฉพาะกิจหรือครัวกลางสำหรับทำอาหารส่งแบบดิลิเวอรี่ ทำให้ผมนึกถึงเมื่อเดือนก่อน ผมไปขอความรู้จาก คุณต้อม-คุณมยุรี ซ้ายขวัญ เจ้าของ “ไก่ทอดนายทร” เรื่องการทำแฟรนไชส์  ทำให้คิดว่าถ้าเป็นรถขายอาหารหรือ Food Truck ในสถานการณ์แบบนี้น่าจะขายได้คล่องตัวกว่า

ผมได้รับคำแนะนำจากอาจารย์และผู้ปกครองที่โรงเรียนให้ลองไปคุยกับคุณต้อมเรื่องการทำแฟรนไชส์ ผมเคยเห็นรถ Food Truck ของคุณต้อมขายไก่ทอดตามงานเทศกาลของโรงเรียน แล้วมีคนต่อคิวซื้อกันยาวเหยียด ผมหันไปถามลูกชายว่าเคยกินหรือไม่ ลูกชายบอก “อร่อยมากกกกก!!!” แหล่งข้อมูลยืนยันตรงกันแบบนี้ ผมจึงติดต่อคุณต้อมทันที

คุณต้อมเล่าให้ผมฟังว่า จุดเริ่มต้นก็เป็นเพราะกิจกรรมเกี่ยวกับอาหารในโรงเรียนแบบนี้นี่แหละ สมัยที่ลูกคุณต้อมเรียนอยู่ชั้น ป.1 ได้ร่วมกิจกรรมออกร้านงานประจําปีของโรงเรียนสาธิตเกษตร ตั้งโต๊ะขายใต้อาคารเรียน แล้วมีลูกค้าถูกใจและชื่นชอบเป็นจํานวนมาก สูตรไก่ทอดเป็นของคุณย่าซึ่งที่บ้านทำกินกันปกติที่นราธิวาส ลูกค้าที่ซื้อไปจะชมว่าแป้งกรอบ ไก่หมักเข้าเนื้อมีรสชาติ ส่วนลูก ๆ ก็เชียร์ให้เปิดขายเป็นร้านไปเลย

เริ่มต้นขายครั้งแรกตั้งขายแบบ Kios ในปี 2559 โดยตั้งชื่อร้านว่า “ไก่ทอดนายทร” ซึ่งชื่อนี้เป็นชื่อของคุณปู่เพื่อให้เป็นสิริมงคล ปีถัดมาออกร้านในรูปแบบของ Food Truck และได้รับการตอบรับดีมาก ได้รับการติดต่อให้ไปออกงานตามอีเว้นท์ต่าง ๆ จนต้องเพิ่มรถอีก 1 คัน

คุณต้อมเล่าว่า ช่วงที่ผ่านมาร้านไก่ทอดนายทรได้รับการรีวิวและสัมภาษณ์ในสื่อบ่อยขึ้น เช่น WONGNAI และเพจ SMART SME ชี้ช่องรวย https://fb.watch/6rQ0J27EWO จนมีการติดต่อขอซื้อแฟรนไชส์ตามมา ซึ่งทางร้านมีหลายราคาตั้งแต่หลักแสนแบบเป็น Food Truck (ผ่อนค่ารถได้) ลงไปจนถึงหลักหมื่นต้น ๆ

วันนั้นผมเข้าไปพูดคุยที่บริษัทคุณต้อมที่เมืองทองธานี คุณต้อมชวนผมไปดูของจริงขายจริง เพราะมีรถ Food Truck จอดขายอยู่ในเมืองทองเหมือนกัน คุณต้อมบอกผมว่า ถ้าจะขายแบบ Food Truck ควรจะมีเพื่อน Food Truck ไปด้วยกัน เพราะรถข้าง ๆ เป็นรถขายเครป รถขายเครื่องดื่ม มันดูคึกคักดี ลูกค้าอยากจะจอดรถลงมาซื้อ ซึ่งก็จริงครับ ผมเห็นลูกค้าจอดรถต่อคิวลงมาซื้อกันไม่หยุดเลย

ผมสั่งชุด “ปีกไก่มิกซ์เซ็ต” มากิน เพราะเห็นว่าคุ้มดี ได้ทั้งปีกบน ปีกกลาง หนังไก่ และไก่ป๊อป ได้ลองหลายอย่าง กัดกินคำแรกก็ติดใจเลยครับ ไก่กรอบจริง ๆ บอกเลยแป้งไม่ธรรมดา คุณต้อมบอกว่าทางร้านพิถีพิถันกับการผสมแป้งมาก และการทอด น้ำมันก็จะไม่ใช้ซ้ำ เพื่อได้ไก่ที่กรอบสีเหลืองทอง ส่วนหนังไก่ก็จะขูดเอาไขมันออก เหลือแต่หนังที่เอาไปทอดจริง ๆ ถือเป็นเมนูยอดฮิตเช่นกัน

ผมได้สั่ง “คอร์นด็อก” เมนูใหม่ล่าสุดมาชิมด้วย เมนูนี้คุณต้อมบอกว่าได้ไอเดียมาจากอาหารเกาหลี ไส้เป็นชีสและไส้กรอกไก่ด้านใน ด้านนอกหุ้มด้วยแป้งทอดกรอบซึ่งเป็นจุดเด่นของร้านอยู่แล้ว ราดซอสและชีสก่อนเสิร์ฟ ตอนนี้มีโปรโมชั่นอยู่ด้วย ผมสั่งมาชิมแค่ 1 ชิ้น อร่อยแบบจุก ๆ เลยครับ

กินเสร็จ ผมขออนุญาตคุณต้อมปีนขึ้นไปดูในรถ คุณต้อมบอกว่าไก่จะเตรียมไว้ให้แล้วเป็นไก่กึ่งสุก คนขายแค่เตรียมตีแป้งไว้ใส่น้ำตามสูตร เซ็ตร้านไวมาก แค่ครึ่งชั่วโมงเสร็จแล้ว พอลูกค้าสั่งเมนูไหนก็นำไก่ไปทอดตามสั่ง (ไม่ทอดไว้ก่อน) ทำให้ได้ไก่ที่เพิ่งทอดเสร็จใหม่ ๆ กรอบอร่อย แถมเก็บได้นานด้วยครับ ผมซื้อไปฝากครอบครัว ผ่านไปครึ่งชั่วโมงไก่ยังกรอบอยู่เลยครับ

ใครสนใจสั่งไก่ทอดนายทรไปกินที่บ้าน มีในแอปฯ Line Man Robinhood และ Grab ส่วนใครที่อยากจะสั่งไก่สดหมักพร้อมแป้งสำเร็จรูปเพื่อนำไปทอดเอง หรือติดต่อเรื่องซื้อแฟรนไซส์ ติดต่อได้ที่ https://www.facebook.com/Kaitodnaitorn คุณต้อมแนะนำว่าขอให้มีทำเลที่ดี ๆ ไว้ก่อน ถ้าทำสัญญาแล้วจะมีการอบรมการทำเมนู เรียนการนำไก่ไปคลุกกับแป้ง นำลงไปทอด ดูสี จับเวลา จะสอนให้ทุกอย่างให้ได้ตามมาตรฐานครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage