@@@@ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2565 สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย Thai-Australian Association of South Australia (TAASA) ได้จัดงานเทศกาลอาหารและวัฒนธรรมไทย (Thai festival) ขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ที่  Kings Reserve, Torrensville มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 7,000 คน โดยได้รับเกียรติ จาก วุฒิสภาแห่งรัฐเซ้าท์ออสเตรเลีย Hon Jing Lee และนายกเทศบาล West Torrens นาย Michael Coxon ร่วมกล่าวเปิดงาน ภายในงานมีการแสดงนาฎศิลป์หลายชุดจาก Silp Productions ของ นัท นครินทร์ ใจกล้า โดยได้รับการสนับสนุนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การเดินแฟชั่นโชว์ การแสดงรำมวยไทยและสาธิตเทคนิคมวยไทย การให้ร่างวัลแก่ผู้แต่งตัวสวยงาม……………….. นอกจากนี้ในงานยังมีการสาธิตทำอาหาร ข้าวยำปักษ์ใต้ ในปีนี้คนไทยที่มาร่วมงานพร้อมใจกันแต่งตัวพื้นเมืองปักษ์ใต้ ให้ได้คิดถึงกลิ่นไอของภาคใต้ประเทศไทย ภายในงานมีเมนูอาหารคาว หวาน จากร้านอาหารไทยชื่อดังในนครแอดดิเลด มาจำหน่าย ได้แก่ ร้าน Paya Thai Restaurant, Thida Thai restaurant, Bangkok Noi Thai Restaurant, และร้านขายอาหารมือสมัครเล่นอีกกว่า 20 ร้าน  ร้านนวด Siam Retreat Thai massage and Spa รวมถึงร้านขายของงานฝีมือและเสื้อผ้าไทย ……………… เช่นเคย สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย (TAASA) ได้รับความชื่นชมในการแสดงที่หลากหลาย และชื่นชอบบรรยากาศไทยๆภายในงานจากผู้เข้าร่วมงาน นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ร้านค้าขายดิบขายดี และผู้มางานต่างแสดงความชื่นชมในการแสดงที่หลากหลาย และชื่นชอบบรรยากาศไทยๆภายในงาน สมาคมฯขอขอบคุณกงสุลกิตติมศักดิ์แห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลียและนอร์ทเทิร์นเทอริทอรี่ Mandy-Jane Giannopoulos ที่ให้คำเสนอแนะในการจัดงานและให้ความช่วยเหลือสนับสนุนทีมงานในด้านต่างๆ West Torrens City Council นอกจากนี้ทีมงานยังต้องขอบคุณจิตอาสาร่วมสองร้อยซึ่งมีทั้งคนไทยและต่างชาติและสปอนเชอร์ทั้งหมดที่ทำให้งานสามารถสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2565 สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย Thai-Australian Association of South Australia (TAASA) ได้จัดงานเทศกาลอาหารและวัฒนธรรมไทย (Thai festival) ขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ที่  Kings Reserve, Torrensville มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 7,000 คน

TAASA ได้รับเกียรติ จาก วุฒิสภาแห่งรัฐเซ้าท์ออสเตรเลีย Hon Jing Lee และนายกเทศบาล West Torrens นาย Michael Coxon ร่วมกล่าวเปิดงาน ภายในงานมีการแสดงนาฎศิลป์หลายชุดบนเวที การเดินแฟชั่นโชว์ การแสดงรำมวยไทยและสาธิตเทคนิคมวยไทย

@@@@ เมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๕ นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา  พร้อมด้วยทีมประเทศไทย ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้ร่วมพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล ๗ วัน สมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และอดีตสมเด็จพระราชาคณะฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ณ วัดธัมมธโร กรุงแคนเบอร์รา โดยมีพระพรหมมุนี เจ้าอาวาสวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน พระเทพสีลาภรณ์ เจ้าอาวาส วัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ พระราชสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดธัมมธโร กรุงแคนเบอร์รา พระราชธรรมญาณ เจ้าอาวาสวัดพุทธรังษี สแตนมอร์ พร้อมด้วยพระเถรานุเถระ โดยพระพรหมมุนี เจ้าอาวาสวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน นำสวดและกล่าวรำลึกถึงสมเด็จพระวันรัต ซึ่งมีจริยาวัตรงดงามรวมทั้งพระเกียรติคุณอันใหญ่หลวงต่อการดำเนินการเผยแผ่ศาสนาพุทธของพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศตราบจนทุกวันนี้ นอกจากนี้ พระเทพสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ ได้กล่าวรำลึกถึงสมเด็จพระวันรัต พระเถระชั้นผู้ใหญ่ซึ่งมีความเคร่งครัดในพระวินัยและการสวดมนต์เป็นแบบอย่างที่ดีของคณะสงฆ์ไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ควรสืบสานและมุ่งมั่นเผยแพร่พระพุทธศาสนาตามแนวทางของสมเด็จพระวันรัต ต่อไป  ในการนี้ ชุมชนไทยในกรุงแคนเบอร์ราและจากเมืองใกล้เคียงได้ร่วมพิธีในวันนี้ด้วย

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา  พร้อมด้วยทีมประเทศไทย ได้ร่วมพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล ๗ วัน สมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และอดีตสมเด็จพระราชาคณะฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ณ วัดธัมมธโร เมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๕

@@@@ เมื่อวันที่ 23-24 มีนาคม 2565 ททท. ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายประเทศไทย ภายหลังการเปิดการเดินทางโดยไม่ต้องกักตัวระหว่างไทย-ออสเตรเลีย จำนวน 2 กิจกรรม โดยมีนายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการ ททท. ด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ เป็นประธานการจัดกิจกรรม และเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เข้ากิจกรรมครั้งนี้ด้วย ………………. กิจกรรม Amazing Thailand Media Meet 2022 ณ Cafe Sydney มีสื่อสายท่องเที่ยว travel trade media เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย Travel Community Hub, TravelTalk, Travmedia และ Karryon นำเสนอข้อมูล Thailand Reopening และแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย Amazing New Chapters สร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มฐานข้อมูลของ travel trade media ที่ร่วมงานราว 213,000 คน-ครั้ง ………….. Luxperience Bespoke Event with Amazing Thailand 2022 ณ โรงแรม Sofitel Sydney Darling Harbour เป็นกิจกรรมในรูปแบบ Tourism Product Update และ B2B Networking เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยกลุ่ม Luxury ที่มีความโดดเด่นด้านสินค้าและบริการในกลุ่ม Wellness, Responsible Travel และ Thai Gastronomy ระดับ Michelin นำเสนอสินค้าและบริการให้กับ Tour operator/ Travel Agent / Home-Based Agent ในออสเตรเลียรับทราบ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมจำนวน 12 หน่วยงาน ประกอบด้วย โรงแรมที่พักระดับ Luxury 10 แห่ง สปา 1 แห่ง ผู้ประกอบการเรือยอร์ช 1 แห่ง และผู้ประกอบการจากออสเตรเลียเข้าร่วมงาน 50 ราย นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการสาธิตอาหารไทย เมนูยำทวาย โดยเชฟระดับ Michelin Star เชฟบี จาก Paste Restaurant

ททท. ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายประเทศไทย ภายหลังการเปิดการเดินทางโดยไม่ต้องกักตัวระหว่างไทย-ออสเตรเลีย จำนวน 2 กิจกรรม โดยมีนายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการ ททท. ด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ เป็นประธานการจัดกิจกรรม เมื่อวันที่ 23-24 มีนาคม 2565

@@@@ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 นางสาวบุษฏี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการอาเซียนประจำกรุงแคนเบอร์รา ครั้งที่ 1/2565 (ASEAN Committee in Canberra (ACC) Heads of Mission Meeting) ณ โรงแรมไฮแอทแคนเบอร์รา โดยมี นาย Zakaria Ahmad เอกอัครราชทูตบรูไนดารุสซาลามประจำออสเตรเลีย ในฐานะประธาน ACC ระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน 2565 เป็นประธานการประชุม  และมีเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนและผู้แทนเข้าร่วมประชุมด้วย ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับแผนการดำเนินกิจกรรมของ ACC ซึ่งเน้นการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือระหว่างอาเซียน-ออสเตรเลียในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมความร่วมมือทางการศึกษาและทางการค้าการลงทุน ภายหลังการประชุมฯ ACC ได้ต้อนรับและพบหารือกับนาย Glenn Keyes ประธาน Australia-ASEAN Council (AAC) คนใหม่ ซึ่งเพิ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อเร็วๆ นี้ พร้อมด้วยนาย Ridwaan Jadwat อธิบดีกรม Southeast Asia Maritime Division และนาย Ray Marcelo รองอธิบดีกรม Southeast Asia Regional Division ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสำคัญของการพัฒนาความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลียอย่างรอบด้านเพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน (Comprehensive Strategic Partnership : CSP)

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการอาเซียนประจำกรุงแคนเบอร์รา ครั้งที่ 1/2565 (ASEAN Committee in Canberra (ACC) Heads of Mission Meeting) ณ โรงแรมไฮแอทแคนเบอร์รา

@@@@ ข่าวประชาสัมพันธ์ข่าวจากโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี โรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษีจะเปิดการเรียนการสอนโครงการพิเศษเฉพาะดนตรีและนาฎศิลป์ไทย ครั้งที่ 16 สำหรับเด็กอายุ 4.5 ปี ขึ้นไป ระหว่างวันอังคารที่ 12 เมษายน จนถึงวันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2565 เวลา 9.00 น. ถึง เวลา 16.00 น. โดยเป็นหลักสูตรเข้มข้นสอนเต็มเวลา เพื่อเน้นให้นักเรียนมีทักษะด้านดนตรี และนาฎศิลป์ไทย ท่านที่สนใจจะนำลูกหลานเข้าเรียน สามารถติดต่อได้ที่ Email: [email protected] คุณแหม่ม 0412 724 161 คุณอุ๊ 0405 703 711 หรือ คุณแจ๊ค 0499 800 838

@@@@ ข่าวสารจากรัฐออสเตรเลียตะวันตก ปีนี้ทางสมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทยแห่งรัฐออสเตรเลียตะวันตก โดยการนำ ครูอู๊ด เสาวรักษ์ ศรีสุขโข หรือ จะจัดสัมมนาในหัวข้อต่างๆเกี่ยวกับประเทศไทย วัฒนธรรมไทยและภาษาไทย และโครงการนี้ก็จะจัดขึ้นทุกเดือน ถ้าจะให้จำกันง่ายๆนั่นก็คือจะจัดทุกวันเสาร์ที่ ๓ ของทุกเดือน จะจัดขึ้นที่ พิพิธภัณฑ์ของรัฐออสเตรเลียตะวันตก (Western Australian Museum) พิพิธภัณฑ์นี้จะเป็นที่รู้จักกันในนาม Boola Bardip อีกด้วย ซึ่งเป็นชื่อในภาษาพื้นเมืองนูนงา (Noongar) สัมมนาแรกจะเริ่มในเดือนมีนาคม ๒๕๖๕ นี้ และจุดประสงค์ของสัมมนานี้ก็เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับภาษาไทย วัฒนธรรมไทย ขนบธรรมเนียมและประเพณีไทยให้เป็นที่รู้จักดียิ่งขั้นและมีความเข้ามากขึ้นในกลุ่มชนชาวออสเตรเลียและไทยที่พักอาศัยอยู่ในรัฐ ออสเตรเลียตะวันตก ถ้าท่านพอจะมีเวลาว่างจากกิจกรรมสำคัญ เชิญทุกท่านพาเพื่อนๆและครอบครัวมาทักทายและให้กำลังใจทีมงานกัน ……………… สัมมนาแรกที่ได้จัดไปเมื่อวันเสาร์ที่ ๑๘ มีนาคมที่ผ่านมา หัวข้อของสัมมนานี้ชื่อว่า “สีนั้นสำคัญไฉนกับวันเกิดของคุณ”, มีผู้เข้าร่วมสัมมนาประมาณ ๔๐ คนรวมทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มีการนำเสนอข้อมูลโดยใช้ Power Point ที่โต๊ะกิจกรรมก็มีงานฝีมือและงานประดิษฐ์ เช่น การสานปลาตะเพียน และการทำดอกบัว รวมทั้งก็ยังมีรำไทยประกอบไปด้วยตลอดงาน นอกเหนือไปจากนั้นโรงเรียนภาษาและวัฒนธรรมไทยของเด็กก็ได้จัดให้มีการเรียนการสอนที่พิพิธภัณฑ์ด้วยในวันนั้น ทั้งนักเรียนและผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้ความสนใจกับความใหญ่โต โอ่อ่าของพิพิธภัณฑ์เป็นอย่างมาก กิจกรรมต่างๆผ่านไปด้วยดี ในโอกาสนี้สมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทยขอขอบคุณผู้ที่เข้าร่วมสัมมนาทุกท่าน และขอขอบคุณจิตอาสาทุกท่านที่ร่วมด้วยช่วยกันให้กิจกรรมในวันนั้นสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี (จิตอาสา – คุณวนิดา แจ๊คสัน คุณนปภา ทิพย์มงคล คุณเสาวรักษ์ ศรีสุขโข คุณเกรก ดิกค์ คุณเอส เค ลิม คุณอเลสแตร์ กรีน คุณนพวงศ์ โน้นสำโรง และเจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑ์) ติดตามงานและกิจกรรมของสมาคมฯกดตามลิ้งค์นี้  https://www.facebook.com/groups/Thailanguageschool11 โปรแกรมตลอดทั้งปี PROGRAMME OVERVIEW 1) March 19 – Introduction to Thai Culture April (no presentation) 3 school holiday 2) May 21- Thai Language 3) June 18 -Thai Writing – July no presentation) – school holiday 4) August 20 – Thai Food and Art 5) September 17- Thai Dance and Costume 6) October 15- Buddhism 7) November 19 – Q and A

สมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทยแห่งรัฐออสเตรเลียตะวันตก จัดสัมมนาในหัวข้อต่างๆเกี่ยวกับประเทศไทย วัฒนธรรมไทยและภาษาไทย และโครงการนี้ก็จะจัดขึ้นทุกวันเสาร์ที่ ๓ ของทุกเดือน เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๘ มีนาคมที่ผ่านมา ได้จัดขึ้นที่ พิพิธภัณฑ์ของรัฐออสเตรเลียตะวันตก (Western Australian Museum)

ไตรภพ ซิดนีย์

[email protected]