“โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ ขวัญใจชาวเน็ต วิเคราะห์ว่าผลงานไม่ดี หลักๆ เพราะสภาพร่างกาย นักเตะอยู่กับสโมสร รักษาตัวเองไม่ดีพอสำหรับการเล่นต่อเนื่อง เมื่อร่างกายดร็อป ก็เลยเล่นตามแทคติกไม่ได้ แต่ก็ยกตัวอย่างดีๆ “หนึ่ง” ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว ซึ่งมาจาก อูนิโอน อดาร์เบ ในสเปน

สิ่งที่เราๆ เห็นคือ รูรั่วในแนวรับ พร้อมแจกโชคให้คู่แข่ง ขณะเดียวกัน สิ่งดีๆ ก็คือ ผลงานของ ชาญณรงค์, วิลเลียม กาเบรียล ไวเดอร์เฌอ กองกลางที่ยิง 2 ประตู, สิทธิโชค ภาโส รวมทั้ง พาตริก กุสตาฟส์สัน กองหน้าจาก เชียงใหม่ เอฟซี ที่ดูมีแวว ซึ่งทั้งหมดคือนักเตะแดนกลางขึ้นไป

ชุดดูไบคัพ ยังขาดใคร เท่าที่พอจับต้องได้ก็คือ โจนาธาน เข็มดี, ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร, เบนจามิน เดวิส, เอกนิษฐ์ ปัญญา, ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา, กฤษดา กาแมน โดย 3 รายหลัง มีชื่อกับชุดใหญ่ในเกมอุ่นเครื่อง ขณะที่ เจ้ากัน ก็อยู่ในข่ายชุดใหญ่

ยู23 กับชุดใหญ่ เตะพร้อมกันในเดือน มิ.ย. ศึกชิงแชมป์เอเชียรุ่น 23 ปี กับคัดเอเชี่ยนคัพ ผลงานจากดูไบคัพ น่าจะทำให้ตกตะกอนความคิดได้มากขึ้นว่า จะแบ่งกันยังไงกับนักเตะที่ทับซ้อน

ถ้าดีพอ ก็ต้องไปชุดใหญ่ นั่นก็ถูก แต่คิดเชิงกลยุทธ์ หากไปอยู่ชุดใหญ่ แล้วนั่งสำรอง ก็ลงมาช่วยชุดเล็กดีกว่าไหม

“เจ้าและห์” กฤษดา น่าจะเป็นคนที่ถูกคิดหนักสุด ว่าจะวางไว้ทีมไหน เพราะเขามีศักยภาพตัวจริงชุดใหญ่ ขณะที่ทีมพี่มีทั้ง พรรษา เหมวิบูลย์, มานูเอล ทอม เบียหร์ หรือแม้แต่ ธนบูรณ์ เกษารัตน์ ก็เล่นได้ ส่วนทีมน้อง กองหลังเปื่อยอย่างที่เห็น

คู่เซ็นเตอร์แบ๊ก คือจุดสำคัญ ไม่ใช่แค่เกมรับ สมัยนี้ยังต้องเริ่มบิลต์อัพเกมรุกด้วย อย่างที่ทีมไทย พยายามทำในดูไบคัพแต่ไม่เนียนพอ ซึ่งหาก กฤษดา กับ โจนาธาน จับคู่กัน มันก็น่าอุ่นใจ

ทัวร์นาเมนต์อุ่นเครื่อง ดูไบคัพหนนี้ มองแง่ดี ได้เห็นชัดๆ จุดบกพร่อง โค้ชโย่ง แบกการบ้านเต็มเป้ ที่ต้องไปร่วมขบคิดกับ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ และ มาโน โพลกิง จะเอาอย่างไร จะลิขิต แบบไหน รอฟ้า รอชะตา รอฤกษ์ผานาที ไม่ได้ ต้องใช้ข้อมูลมาวิเคราะห์

คิดนานไม่ได้ซะด้วย อีกราวเดือนเศษ ซีเกมส์ ที่เวียดนาม ก็รออยู่แล้ว เท่ากับเข้าสู่สมรภูมิเต็มรูปแบบ เพราะจะลุยต่อเนื่องก่อน ชิงแชมป์เอเชียเลย

บอลซีเกมส์ ก่อนแข่งแฟนบอลส่วนหนึ่งมักมองบน บอกไม่ต้องสนใจ แต่ถ้าล้มเหลวมา ก็รอก่นยับ

หนก่อน ตกรอบแรก ออร่าเปล่งปลั่งของ อากิระ นิชิโนะ ยุคกำลังหอม ยังปกป้องได้ รีบตกรอบเพื่อเตรียมชิงตั๋วบอลโอลิมปิก

แต่หนนี้เป็น โค้ชโย่ง ขวัญในชาวเน็ต ถ้าฟุตบอลมันลิขิตให้แป้กมาละก็ นึกสภาพไม่ออกเลย ว่าจะยับขนาดไหน ซึ่งย่อมสะเทือนความเชื่อมั่น ก่อนถึงชิงแชมป์เอเชียไปด้วย.

*** วุฒินล ***