มักมีเรื่องมากวนจิต กวนใจ เสมอ สำหรับ “เจ้าอุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน

ล่าสุดมีเรื่องฮึดฮัด ซัดกันเองกับ รูบิน ซูลากา ที่ไม่ใช่ใครที่ไหน เพื่อนร่วมทีมกันเอง จากเกมเสมอ ลีโอ เชียงราย

แต่ที่ร้อน และอยากพูดถึง คือการย้อนไปเกมไทยลีกเมื่อวันเสาร์ ที่บุกเสมอ ขอนแก่น ยูไนเต็ด 0-0 หลังจบเกม มีโต้เถียงกันไปมากับแฟนบอล จนดราม่า สโมสรจงอางผยอง ต้องแถลงการณ์ขอโทษ พร้อมแบนแฟนบอลรายนั้น

ไม่ใช่กรณีเดียว ยังมีตามมาอีก ชนวนจากเหตุการณ์ที่เขาเข้าบอลปะทะกับ ปาณเดชา เงินประเสริฐ ของคู่แข่ง ซึ่งมีเพจดัง เพจหนึ่ง ลงจังหวะนั้นไว้ แล้วก็มีแฟนบอลแชร์ไปวิพากษ์วิจารณ์ กล่าวหาว่า เจ้าอุ้ม เล่นนอกเกม ไปศอกใส่ กรรมการก็ไม่ว่าอะไร บุรีรัมย์ นี่มีสิทธิพิเศษหรือเปล่า

เจ้าอุ้ม อดรนทนไม่ได้ ช่วงค่ำวันอาทิตย์ โพสต์ระบายความในใจยาวเหยียด หลักใหญ่ใจความคือ ไม่ได้ศอก เป็นเหลี่ยมบอลของเขา แล้ว ปาณเดชา ที่จะมาเบียดเอาบอล กลับก้มต่ำ เลยชนช่วงไหล ไม่ได้ชนศอก ตัวเองไปอธิบายคู่แข่งแล้วว่า “เหลี่ยมบอลพี่นะ, ไม่ได้ตั้งใจ, ขอโทษด้วย” กรรมการเช็คกวีเออาร์แล้ว ไม่มีอะไร อย่าไปคิดว่าอยู่บุรีรัมย์จะโดนใบแดงไม่ได้

เจ้าอุ้ม บ่นถึงคนแชร์คลิปไปด่า ทับถม ซ้ำเติม ดูมุมเดียวแล้วจะกระทืบให้จมดิน ชีวิตคงสนุกขึ้น บางคนอาจหมั่นไส้ ไม่ชอบอยู่แล้ว ก็เลยได้ที

ไม่ได้เคยคิดว่าตัวเองเก่งเหนือใคร ไม่ได้แอ๊คว่าเป็นแชมป์เจลีก, ไม่ได้เป็นคนขี้แอ๊ค ขอโทษที่บุคลิกเป็นแบบนั้นเอง

ใครดูคลิปแล้วจะเกลียดก็ไม่เป็นไร และขอบคุณคนที่สนับสนุนเสมอมา

คิดไปก็น่าเห็นใจ โดนด่าได้ปาวๆ อย่างเหตุการณ์ในสนาม หลังเลิกแข่ง

บอลจบ มาท่องโลกโซเชียล แทนที่จะสบายใจกับกลุ่มแฟนคลับสนับสนุน ต้องมาหงุดหงิดกับพวกที่มาด่าแบบเฮโลสาระพา

โลกโซเชียล ชาวเน็ต ก็เหมือนโลกใต้ดิน ส่วนใหญ่ไม่ได้สนที่มาที่ไป ด่าเอามัน ด่าเอาสะใจ ทำเหมือนตัวเองเก๋า เก่งเสียเต็มประดา เผลอๆ ด่าเสร็จแล้ว ก็ไม่ได้กลับมาดูข้อมูลชี้แจงสี่แปดเท่าไหร่

ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ เจ้าอุ้ม มีวิวาทะกับชาวเน็ต ถ้ายังจำกันได้ ถึงกับจะให้ทนายฟ้อง ทั้งที่ตอนนั้น ยังเล่นอยู่ญี่ปุ่น กับ โยโกฮามา เอฟ มารินอส

ต้องยอมรับว่า ธีราทร เป็นเป้าใหญ่ ของแฟนบอลพันธุ์เกรียน ที่จะรุมด่า สารพัดสารเพ จะด้วยบุคลิก หรืออะไรก็ตามที

คนดัง คนเด่น มักคู่กับการตกเป็นเป้าโจมตี เป็นแบบนี้ทุกวงการ บางคนอาจถูกมองว่าบุคลิกน่าหมั่นไส้ ซึ่งความน่าหมั่นไส้ ความน่ารัก เส้นแบ่งแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน

มีเยอะ ประเภทเห็นคนดังเป็นกระโถนท้องพระโรง โดนแม่ด่า โดนเมียบ่น เจ้านายโขกสับ หรือไม่ก็เมา มาลงกับคนสาธารณะ ที่ฝังในโลกโซเชียลยิ่งมหาศาล เหมือนภูติผีปิศาจ

ขจัดยังไง แก้ยังไงดี… ก็ต้องบอกว่า แก้ยาก

จะตามโพสต์ชี้แจง หรือโพสต์ด่ากลับกันตลอดก็ไม่ไหว คนมีหน้าที่หลักอยู่ จะสู้รบปรบมืออย่างไร

อ่านโซเชียลก็มีความหงุดหงิด มีอารมณ์ เวลาโดนใครด่า วิธีแก้อาจต้องตัดไฟแต่ต้นลม ไม่ต้องสน ไม่ต้องอ่าน หรือสนให้น้อยลงหน่อย (แบบโค้ชโย่ง)

ไม่ก็ไปอยู่ในที่มั่นของตัวเอง อยู่ท่ามกลางแฟนๆ ของตัวเอง ได้แรงใจ แรงชื่นชม แบบที่ต้องการ มาเป็นพลังชีวิต

ต่อล้อต่อเถียงกันไปก็เสียเวลา ไม่ได้ทำให้อารมณ์ดีขึ้นด้วย เพราะก็ต้องมาไล่ดูคอมเมนต์อีก ไหนจะไปจุดไฟลูกต่อไป เป็นเป้าต่อเนื่อง

ถ้าบังเอิญเห็นด่ามา ไม่จำเป็นต้องด่ากลับ อยู่เฉยๆ หล่อๆ

ทำหน้าที่ในสนามให้เต็มที่ ส่วนเรื่องกวนใจจากเกรียนนั้น ถ้าเป็นดาวดังระดับนี้ คนรักขนาดนี้ ปล่อยให้ เหล่า FC ที่พร้อมปกป้อง เป็นทหารโซเชียล ไปรบแทนดีกว่า.

*** วุฒินล ***

(ภาพจาก BURIRAM UNITED)