ถูกยกให้เป็น “ราชินีแห่งฤดูร้อน” (Summer Queen) สุดฮอต สำหรับ เกิร์ลกรุ๊ปมากเสน่ห์ “เรด เวลเวท (Red Velvet)” เจ้าของเพลงดังมากมาย และล่าสุด ทั้ง 5 สาวสมาชิก ได้แก่ ไอรีน (IRENE), เวนดี้ (WENDY), จอย (JOY),  เยริ (YERI) และ ซึลกิ (SEULGI)  ได้สร้างความประทับให้แฟน ๆ อีกครั้งด้วยการพลิกลุคจากมาเป็น “ราชินีแห่งฤดูใบไม้ผลิ (หรือ Spring Queen)” พร้อมส่งมินิอัลบั้มใหม่ “เดอะ รีฟ เฟสติวัล 2022 – ฟีล มาย ริทึ่ม (The ReVe Festival 2022 – Feel My Rhythm)” ที่ยังคงครองใจแฟน ๆ ด้วยยอดสั่งจองล่วงหน้าทะลุ 516,866 ชุด (ณ วันที่ 20 มี.ค. 2022) สร้างสถิติใหม่ของวง พร้อมขึ้นแท่นเป็น “ศิลปินที่มียอดจำหน่ายอัลบั้มกว่าครึ่งล้านชุด (half-million seller) พร้อมเรียกเสียงฮือฮาจากการเนรมิตตัวเองเป็นตุ๊กตาบัลเลต์

ซึ่งมินิอัลบั้มใหม่ “เดอะ รีฟ เฟสติวัล 2022 – ฟีล มาย ริทึ่ม” นี้ประกอบไปด้วยเพลงหลากหลายแนวทั้งหมด 6 เพลง ได้แก่ เพลงไตเติล “ฟีล มาย ริทึ่ม (Feel My Rhythm)” เพลงแนวป๊อปแดนซ์ ที่ผสมผสานการใช้แซมเพิลหรือแซมพลิงผลงานดนตรี “แอร์ ออน เดอะ จี สตริง (Air On The G String)” ของ Bach ร่วมด้วยทำนองสตริงอันสง่างาม และละเอียดอ่อน ลงตัวกับเสน่ห์เสียงร้องอันสดใสของสมาชิก รวมถึงยังมีเพลง “Rainbow Halo” แนว R&B ป๊อปแดนซ์, เพลง “Beg For Me” แนว R&B ป๊อปแดนซ์, เพลง “BAMBOLEO” แนว Retro Pop Dance, เพลง “Good, Bad, Ugly” แนว R&B จังหวะกลาง และเพลง “In My Dreams” แนว R&B ballad จังหวะช้า ที่ล้วนแต่สร้างประทับใจให้แฟน ๆ ดั่งต้องมนตร์ และล่าสุด “ฮาอึน” ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานแถลงข่าวออนไลน์ของ “เรด เวลเวท” เลยไม่พลาดนำการพูดคุยเบื้องหลังผลงานเพลงครั้งนี้มาฝาก “เรเบเลิฟ” (ReVeluv ชื่อแฟนคลับ) ชาวไทย ให้ได้หายคิดถึงกัน!

Q :  สำหรับ “Red Velvet” มีเพลงเมกะฮิตช่วงซัมเมอร์อยู่หลายเพลง จนทำให้ได้รับฉายาว่าเป็น “ซัมเมอร์ ควีน” และ “ซัมเมอร์ที่ไม่มีใครเอาชนะได้” ครั้งนี้วงได้รับความสนใจจากการคัมแบ๊กในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ในฐานะ “สปริง ควีน” รู้สึกอย่างไรบ้าง  และอะไรคือสิ่งที่คุณให้ความสำคัญมากที่สุดขณะเตรียมอัลบั้มนี้

ไอรีน  :  อย่างแรกคือ ฉันมีความสุขค่ะ ฉันได้เจอกับเรเบเลิฟ อีกครั้ง ฉันตื่นเต้นที่ได้แสดงอีกด้านใหม่ของเรด เวลเวท เมื่อเราเปลี่ยนจากฤดูหนาวเป็นฤดูใบไม้ผลิ และฤดูใบไม้ผลิให้ความรู้สึกของการเริ่มต้นใหม่ พวกเราพยายามแสดงให้เห็นความเยือกเย็นของฤดูหนาว และความอบอุ่นของฤดูใบไม้ผลิ รวมไปถึงการเริ่มต้นใหม่ของเทศกาลในแบบฉบับของพวกเราจริง ๆ ‘เดอะ รีฟ เฟสติวัล’ ค่ะ

Q :  พูดถึง “Red Velvet” ที่ยังคงครองตำแหน่ง “ซัมเมอร์ ควีน”  ถ้าฤดูร้อน คือ “รสชาติที่เผ็ดร้อน (Red Flavor)” สำหรับสมาชิกแต่ละคนแล้ว จะจดจำรสชาติของฤดูใบไม้ผลิว่าเป็นรสชาติอะไร และฤดูใบไม้ผลิในนิยามของ “Red Velvet” คืออะไร?

เวนดี้  : เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน อากาศร้อนมากจนพวกเรามองหาสิ่งที่กระตุ้นประสาทสัมผัสของเรา อย่างเช่น ต่อมรับรสค่ะ นั่นเป็นสิ่งที่พวกเรานึกถึง ‘รสชาติที่เผ็ดร้อน (Red Flavor)’ ที่เหมาะสำหรับฤดูร้อนค่ะ! โดยส่วนตัวแล้ว ฉันคิดว่าการมองเห็นและกลิ่น คือ สิ่งที่สำคัญเป็นพิเศษในช่วงฤดูใบไม้ผลิค่ะ มิวสิกวิดีโอของพวกเรากระตุ้นประสาทสัมผัสทั้งสองนี้ และชวนให้นึกถึงกลิ่นของดอกไม้ด้วยภาพที่มีสีสันอันเพลินตาค่ะ อีกทั้งฤดูใบไม้ผลิยังเตือนเราให้นึกถึงการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ดังนั้น มันจะเป็นฤดูแห่งการเริ่มต้นใหม่สำหรับเรด เวลเวท เช่นกันค่ะ

Q : เพลงไตเติล “Feel My Rhythm” เป็นเพลงที่มีการแซมพลิงของ “Air On The G String” และนี่เป็นครั้งแรกที่ “Red Velvet” แสดงเพลงไตเติลที่มีการแซมพลิงของดนตรีคลาสสิก เพราะอะไรถึงเลือกเพลงนี้มาเป็นเพลงไตเติล และการแซมพลิงผลงานดนตรี “Air On The G String” เริ่มต้นได้อย่างไร?

ซึลกิ  : สำหรับ ‘ฟีล มาย ริทึ่ม (Feel My Rhythm)’ เป็นเพลงที่ยอดเยี่ยมมาก ที่แสดงออกถึงความคลาสสิกของเรด เวลเวท แต่มีพลังและเป็นสีสันแห่งการทดลองค่ะ คอนเซปต์หลักของเทศกาล ‘เดอะ รีฟ เฟสติวัล’ ของพวกเราที่เริ่มต้นใหม่ในปีนี้ คือ ‘การเดินทางในจินตนาการ’ ค่ะ พวกเราเลือกเพลง ‘ฟีล มาย ริทึ่ม’ เพราะว่ามันเข้ากับคอนเซปต์ ‘การเดินทางในจินตนาการ’ และการเริ่มต้นใหม่ที่พาให้คุณตื่นเต้นเหมือนในอย่างในฤดูใบไม้ผลิค่ะ ผลงานเพลง ‘แอร์ ออน เดอะ จี สตริง (Air On The G String)’ ก็เหมาะกับฤดูใบไม้ผลิเช่นกัน และมีชื่อเสียงในวงกว้างที่คนทั่วไปคุ้นเคย ดังนั้น พวกเราจึงตัดสินใจที่จะทำแซมพลิงเพลงนี้สำหรับซิงเกิ้ลใหม่ของพวกเราค่ะ

Q : เมื่อดูคอนเทนต์ทีเซอร์ของอัลบั้มนี้ มันมีความรู้สึกนุ่มนวลอยู่มากเมื่อเทียบกับลุคเท่ ๆ ครั้งล่าสุด การแปลงโฉมมาเป็นนักบัลเลต์หญิงก็เป็นประเด็นร้อนแรงเช่นกัน คุณคิดว่าอะไรคือความน่าสนใจของคอนเซปต์นี้ และคิดว่าใครถ่ายทอดคอนเซปต์นี้ออกมาได้ดีที่สุด?

เวนดี้ : เพลงของพวกเราเริ่มต้นที่การแซมพลิงผลงานดนตรีของ ‘แอร์ ออน เดอะ จี สตริง’ และคอนเซ็ปต์นักบัลเลต์ก็เข้ากันสุด ๆ ซึ่งเผยให้เห็นด้านที่สง่างามของพวกเราค่ะ และเนื่องจากเรด เวลเวท เป็นวงที่ถ่ายทอดคอนเซปต์ได้อย่างหลากหลาย พวกเราเลยสามารถเก็บภาพลักษณ์ที่สง่าสงามและคลาสสิกของเราไว้ในอัลบั้มนี้ได้ค่ะ ส่วนตัวฉันคิดว่าสมาชิกทุกคนเปล่งประกาย ให้เห็นถึงปีทองของพวกเธอผ่านการคัมแบ๊กครั้งนี้ค่ะ

ไอรีน : ฉันคิดว่าซึลกิได้แสดงให้เห็นถึงเสน่ห์ใหม่ของเธอระหว่างการถ่ายภาพนักบัลเลต์สำหรับอัลบั้มค่ะ เธอทั้งสวยและสง่างามค่ะ!

จอย : ฉันคิดว่า ฉันถ่ายทอดคอนเซปต์นี้ได้ดีที่สุดค่ะ!

เยริ : ฉันเลือกตัวเองด้วยค่ะ!

ซึลกิ : มันเป็นเรื่องจริงที่ว่าพวกเราทั้ง 5 คน เปล่งประกายยอดเยี่ยมในแบบของพวกเราค่ะ แต่ว่าฉันเลือกตัวเองเช่นกันค่ะ!  

Q : ระหว่างเตรียมงานสำหรับอัลบั้มนี้ มีเรื่องราวหรือช่วงเวลาไหนที่น่าประทับใจ ที่คุณอยากจะแบ่งปันบ้างไหม?

ซึลกิ : พวกเราแยกกันอัดเสียงเนื่องจากตารางงานของแต่ละคนค่ะ ฉันเลยไม่ได้เห็นว่าแต่ละสมาชิกเป็นอย่างไรตอนที่อัดเสียงค่ะ แต่ฉันจำได้ว่าหลังจากนั้นคือเหนื่อยมากค่ะ เพลงทั้งหมดยากมากและมีเสียงสูงเยอะมาก ดังนั้น พวกเราจึงพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำให้ทุกรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ สมบูรณ์แบบค่ะ ฉันจำได้ว่าเห็นสมาชิกออกมาจากห้องอัดเมื่ออัดเสียงเสร็จ และพวกเขาก็อยู่ในภวังค์หลังจากลงแรงไปทั้งหมดค่ะ ช่วยฟังอัลบั้มนี้เพื่อดูว่าพวกเราทำงานหนักกันแค่ไหนด้วยนะคะ!

เยริ : พวกเราไม่เคยแต่งชุดกระโปรง (ชุดราตรี) ที่ใหญ่แบบนั้นในมิวสิกวิดีโอมาก่อนค่ะ ในตอนที่ถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลง ‘ฟีล มาย ริทึ่ม’ พวกเราทั้งหมดใส่ชุดกระโปรงที่ใหญ่และไม่สามารถที่จะขยับตัวได้เหมือนปกติ ทั้งต้องนั่งด้วยการเอาขาไปไว้ด้านข้าง ตลอดจนการเดินรอบ ๆ กองถ่าย ทุกอย่างรู้สึกไม่เหมือนเดิมค่ะ มีช่วงตลก ๆ ที่ได้ดูสมาชิกเคลื่อนตัวอย่างลำบากค่ะ นอกจากนี้ ในมิวสิกวิดีโอมี “เบิร์ดเม็น (Birdmen)” มาปรากฏตัว และถ่ายร่วมกันกับพวกเขาก็สนุกเช่นกันค่ะ

จอย : สำหรับฉัน รู้สึกอบอุ่นใจเป็นพิเศษที่ได้ถ่ายทำร่วมกับสมาชิกอีกครั้งหลังจากการทำกิจกรรมเดี่ยวค่ะ ดีใจที่ได้หัวเราะและพูดคุยกับสมาชิกในห้องแต่งตัว ฉันรู้สึกมีความสุขและอบอุ่นค่ะ

Q :  สำหรับ “Red Velvet” ยังคงครองตำแหน่งเกิร์ลกรุ๊ปชั้นนำมาอย่างยาวนาน แม้จะมี “Rookie Rush” (ศิลปินหน้าใหม่หลายคนที่เปิดตัว) จำนวนมากมาย คุณคิดว่าความลับในการเป็นที่รักมาอย่างยาวนานของคุณ คืออะไร?

ซึลกิ  : นี่เป็นหนึ่งเหตุผลที่ฉันรักเรด เวลเวทมาก ๆ ค่ะ ทุกครั้งที่ปล่อยอัลบั้ม ฉันมักจะตั้งตารอว่าพวกเราจะสร้างสรรค์ผลงานอะไรออกมาในอัลบั้มต่อไปของเรา ฉันคิดว่าหลายคนรู้สึกเหมือนกัน และมีความคาดหวังอย่างมากเมื่อได้ยินว่า เรด เวลเวท จะออกอัลบั้มใหม่ค่ะ พวกเรามักทำอะไรที่แตกต่างออกไป ดังนั้นฉันคิดว่าการรอคอยอย่างคาดหวังว่า เราจะนำเสนอคอนเซปต์อะไร และจะทำให้ตาและหูของผู้ชมเพลิดเพลินได้อย่างไรนั้น เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่พวกเราได้รับความรักมากมายค่ะ

Q : เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ สมาชิกแต่ละคนต้องมีการตัดสินใจที่แตกต่างกันไปกับการปล่อยอัลบั้มครั้งนี้ เป้าหมายเดียวที่คุณต้องการทำให้สำเร็จในอัลบั้มนี้คืออะไร?

เวนดี้ : ตอนที่ฉันนึกถึงฤดูใบไม้ผลิ ฉันนึกถึงเพลงประจำฤดูใบไม้ผลิ และสำหรับฤดูใบไม้ผลินี้พวกเราเรด เวลเวท จะรับหน้าที่มอบความสุขแห่งฤดูกาลนี้ให้กับคุณ ครั้งนี้พวกเราต้องการที่จะเป็น ‘สปริง ควีน (ราชินีแห่งฤดูใบไม้ผลิ)’ แทนที่ ‘ซัมเมอร์ ควีน (ราชินีแห่งฤดูร้อน)’ ค่ะ

ซึลกิ : พวกเราวางแผนที่จะจัดคอนเสิร์ต แต่ว่าโชคไม่ดีที่ถูกเลื่อนออกไปค่ะ ฉันหวังเพียงอย่างเดียวว่าพวกเราจะได้กลับมาจัดคอนเสิร์ตอันน่าทึ่งให้กับแฟน ๆ ของพวกเราเร็ว ๆ ค่ะ พวกเรารอที่จะให้ถึงตอนนั้นไม่ไหวแล้ว! และฉันหวังว่าพวกเราจะมีสุขภาพที่แข็งแรงตลอดการโปรโมตอัลบั้มนี้ และแน่นอนฉันหวังว่าอัลบั้มนี้จะประสบความสำเร็จด้วยค่ะ!

ไอรีน : สำหรับฉันก็เรื่องสุขภาพเช่นกันค่ะ ครั้งนี้เป็น ‘เดอะ รีฟ เฟสติวัล’ อัลบั้มแรกของพวกเราในปีนี้ และพวกเราวางแผนที่จะปล่อยผลงานอีกมากมายในอนาคต ฉันจึงขอเพียงอย่างเดียวให้พวกเรามีสุขภาพที่แข็งแรง เพื่อที่เราจะได้ร่วมกันสร้างความทรงจำมากมายกับเรเบเลิฟค่ะ

เยริ : ฉันแค่อยากจะเจอกับแฟน ๆ ของพวกเราให้เร็วที่สุดค่ะ! ฉันคิดถึงพวกเขามากค่ะ

จอย : สำหรับ ‘สปริง ควีน (ราชินีแห่งฤดูใบไม้ผลิ)’ ในครั้งนี้ แต่สำหรับการปล่อยอัลบั้มใหม่ในแต่ละครั้ง พวกเราหวังว่าเราจะได้เป็นควีนในทุกฤดูกาลนะคะ

Q :  นี่เป็นคัมแบ๊กที่มีความคาดหวังสูงมาก ซึ่งพวกเราได้รอคอยกันมาเป็นเวลานาน มีกิจกรรมอะไรที่พวกคุณวางแผนที่จะแสดงให้เห็น หรือมีผลงานที่คุณอยากจะทำให้สำเร็จอีกมั้ย?

เยริ : เมื่อเราเติบโตขึ้นในอาชีพการงานของพวกเรา แทนที่จะมีเป้าหมายเฉพาะที่เราต้องการทำให้สำเร็จนั้น ความสำคัญลำดับแรกของพวกเรา คือการแสดงดนตรีและทำการแสดงให้ดีที่สุด ที่พวกเราทั้งหมดได้ทำงานกันมาอย่างหนัก เพื่อสร้างสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับแฟน ๆ ของพวกเราค่ะ เราอยากที่จะมีความสุขในทุกช่วงเวลา และจบการโปรโมตอัลบั้มนี้อย่างประสบความสำเร็จค่ะ

ยกให้เป็นอีกศิลปินที่ไม่หยุดแต่งแต้มสีสันให้วงการเพลง และผลงานครั้งนี้ของ “เรด เวลเวท” ยังการันตีถึงความสามารถของทั้ง 5 สาว สมศักดิ์ศรี “ราชินีแห่งฤดูใบไม้ผลิ” จริง ๆ

ฮาอึน