เมื่อสัปดาห์ก่อน คณะกรรมการโอลิมปิกสากลก็ได้ประกาศชื่อประเทศเจ้าภาพในลำดับต่อไป สำหรับโอลิมปิกฤดูร้อน 2032 ได้ชื่อออกมาว่า “บริสเบน” ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งตอนนี้ก็พบการระบาดของไวรัสตัวร้ายเช่นกัน โดยบริสเบนเป็นเมืองเอกของรัฐควีนส์แลนด์ ตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศ

แม้จะไม่มีชายฝั่งทะเลที่สวยงามเหมือนซิดนีย์ ไม่ได้มีส่วนสำคัญทางวัฒนธรรมเหมือนเมลเบิร์น แต่บริสเบนก็แสดงออกถึงอัตลักษณ์ความเป็นตัวตนออกมา จนได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ในปีค.ศ.2032 หรือ พ.ศ.2575 นั่นก็หมายความว่าจบจากโอลิมปิก โตเกียว 2020 (เลื่อนมาแข่ง 2021 เพราะไวรัสโควิด-19ระบาด) ครั้งที่ 32 แล้ว อีก 3 ปีข้างหน้าคือปี 2024 ครั้งที่ 33 กรุงปารีส ฝรั่งเศสเจ้าภาพ และครั้งที่ 34 ปี 2028 นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกาเจ้าภาพ บริสเบนจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งที่ 35 ในปี 2032

เมื่อ 35 ปีก่อนบริสเบนก็เคยเสนอตัวแข่งขันเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 1992 แต่แพ้ให้กับเมืองบาร์เซโลนาของสเปน เรียกว่าห่างหายไปนานหลายปี จนกล่าวได้ว่าอยู่ใต้ร่มเงาของเมืองคู่แข่ง จนครั้งนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่ง เทียบเท่ากับเมืองเมลเบิร์นซึ่งเคยได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 1956 และซิดนีย์ 2000 จึงถือว่าเป็นเมืองที่สามของออสเตรเลีย ที่ได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก

โอลิมปิก 2032 จึงทำให้บริสเบนโดดเด่นขึ้นมาบนแผนที่โลก ยกระดับเมืองหลวงของรัฐที่กำลังเฟื่องฟูขึ้นมาจากอดีต ที่เคยเป็นดินแดนของประชากรทัณฑนิคม สมัยศตวรรษที่ 19 จนเคยถูกล้อเลียนว่า เป็นเมืองที่เติบโตเร็วเกินไปในออสเตรเลีย แต่ขณะนี้มีประชากร 2.6 ล้านคนอาศัยอยู่ในป่าคอนกรีต ที่มีตึกระฟ้าผุดขึ้นมาริมฝั่งแม่น้ำบริสเบน

ABC News (Australia)

บริสเบนถือว่าเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง นับตั้งแต่การเสนอตัวชิงเจ้าภาพโอลิมปิกเมื่อ 35 ปีล้มเหลว ภายใต้ช่วงเวลาสุดท้ายอันแสนวุ่นวายในการบริหารงานของโจ เบลเก-ปีเตอร์เซน มุขมนตรีของรัฐควีนส์แลนด์ ผู้มีแนวคิดอนุรักษนิยมสุดโต่ง ปกครองดินแดนด้วยนโยบายกำปั้นเหล็กนาน 2 ทศวรรษจนได้ชื่อว่า เผด็จการฮิลล์บิลลี

ครั้งนั้น บริสเบนเสนอตัวเข้าชิงเจ้าภาพโอลิมปิก หลังมีความเชื่อมั่นในการเป็นเจ้าภาพกีฬาเครือจักรภพมาแล้ว เมื่อปี 1982 ด้วยการนำเสนอมัสคอต “มาทิลด้า” ตัวจิงโจ้สูง 12 เมตรในพิธีเปิด หลายสิบปีต่อมา บริสเบนกลับมาเรียกความสนใจได้อีก กับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2032 ด้วยการเป็นเจ้าภาพกีฬาเครือจักรภพ 2018 แต่จัดที่เมืองโกลด์โคสต์ เมืองชายฝั่งทะเลที่อยู่ห่างออกไปขนาดขับรถ 1 ชั่วโมงเดียว

ภาพของแฟนกีฬาเต็มสนามแข่งขันครั้งนั้น อาจทำกระทบต่อการเสนอตัวของบริสเบน รวมถึงความโดดเด่นของการเป็นเจ้าภาพของซิดนีย์ในปี 2000 จนได้รับคำชมจากประธานโอลิมปิกสากลในขณะนั้น ฮวน อันโตนิโอ ซามารานซ์ จนถือได้ว่าเป็นความสำเร็จของโอลิมปิกสากลอีกด้วย

Brisbane Development

บริสเบนได้รับการยืนยันเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ว่าได้รับการเสนอชื่อเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2032 และยังเป็นเมืองแรกที่ไม่มีคู่แข่งนับตั้งแต่ลอสแอนเจลิสเมื่อปี 1984 เป็นต้นมา

นักท่องเที่ยวที่จะไปเยือนบริสเบนในปี 2032 จะได้พบกับเขตเมืองไร้ที่ติล้อมรอบด้วยแม่น้ำ พร้อมกับสาธารณูปโภคโฉมใหม่ ที่ปรับปรุงไปหลายพันล้านดอลลาร์

ซิดนีย์อาจจะมีธรรมชาติที่สวยงาม เมลเบิร์นอาจมีเสน่ห์ดึงดูดใจ แต่บริสเบนก็มีสมองหลายสมองช่วยกัน ความสนุกสนานกับเพื่อน ๆ จนได้มาซึ่งเจ้าภาพโอลิมปิก.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP