“No heart, soul, leaders, no quality” หรือ “ไร้หัวใจ, ไร้จิตวิญญาณ, ไร้ผู้นำ, ไร้คุณภาพ” คือประโยคที่ รอย คีน อดีตกัปตันทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ใช้สาธยายถึงความ “ห่วยแตก” ของบรรดาดาวเตะรุ่นน้อง หลังเกมที่ “ผีแดง” บุกไปโดน ลิเวอร์พูล คู่แค้นตลอดกาล สอนบอล 4-0 ในศึกแดง (ไม่) เดือด เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา

            คีโน่ มองว่า แมนฯ ยูไนเต็ดชุดนี้ แตกต่างกับทีมชุดที่เขาเคยลงเซิ้งแข้งด้วยระหว่างปี 1993 ถึง 2005 ราวฟ้ากับเหว โดยเฉพาะเรื่องความมุ่งมั่นทุ่มเท และคุณภาพฝีเท้า

            นอกจากนี้ อดีตพ่อค้าแข้งวัย 50 ปี ยังยอมรับด้วยว่า ตอนนี้ตัวเขาไม่ได้รู้สึกโกรธเกรี้ยวกับการต้องทนเห็นนักเตะรุ่นหลังเอาชื่อเสียงของสโมสรอันเป็นที่รักมาย่ำยีด้วยการทำผลงานไม่เป็นสับปะรดสัปดาห์แล้วสัปดาห์เล่าอีกต่อไปแล้ว

ทว่ากลับมองดูด้วย “ความเศร้า” และรู้สึกช็อกกับความฟอนเฟะในทุกระดับของ แมนฯ ยูไนเต็ด ไล่ตั้งแต่ฝ่ายบริหาร ผู้จัดการทีม ยันนักเตะ

สำหรับทุกท่านที่ได้ชมเกมแดงเดือดนัดล่าสุด คงจะเห็นพ้องต้องกันกับ คีน ว่า นอกจากจะมีฝีเท้าต่ำกว่าระดับมาตรฐานแล้ว นักเตะแมนฯ ยูไนเต็ด ยังเล่นแบบไร้หัวใจ โดยเฉพาะในครึ่งแรกที่โดน ลิเวอร์พูล กดใส่จนโงหัวไม่ขึ้น และไม่มีโอกาสได้ลุ้นประตูเลยแม้แต่ครั้งเดียว

ส่วนกุนซืออย่าง ราล์ฟ ริงนิก ก็ออกอาการธาตุไฟแตก และดูจะวางแท็กติกแบบคิดมากเกินเหตุด้วยการยังจับนักเตะสลับตำแหน่งกันมั่วไปหมด โดยเฉพาะในแนวรับที่เลือกส่ง ดีโอโก ดาโลต์ ลงไปเล่นเป็นแบ๊กซ้ายเพื่อเปิดทางให้ อารอน วาน-บิสซากา ได้กลับมาลงประจำการในตำแหน่งแบ๊กขวาอีกครั้ง

ก่อนจะทำให้เรื่องมันดูซับซ้อนยิ่งกว่าเดิมด้วยการโยก ดาโลต์ กลับมาทางขวา และสั่งให้ “ไอ้แมงมุม” สลับไปเล่นทางซ้ายแทนในครึ่งหลัง

สำหรับแฟนบอล เรด อาร์มี สิ่งที่ดีที่สุดที่พวกเขาได้เห็นจากเกมนี้น่าจะเป็นการปรบมือให้กำลังใจ คริสเตียโน โรนัลโด ที่เพิ่งเสียลูกชายฝาแฝดที่เสียชีวิตหลังคลอดของแฟนบอล เดอะ ค็อป ในนาทีที่ 7 ของเกมที่ แอนฟิลด์ รวมทั้งการถูกส่งลงสนามของ ฮันนิบาล เมจ์บรี

  แม้จะมีเวลาอยู่ในสนามเพียง 5-6 นาที แต่ มิดฟิลด์ดาวรุ่งทีมชาติตูนิเซีย ก็แสดงให้เห็นถึง DNA ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่อัดแน่นอยู่เต็มตัว เมื่อพยายามต่อสู้เพื่อทีมอย่างเต็มที่ และพร้อมบวกกับนักเตะหงส์แดงทุกจังหวะโดยไม่หวั่นหน้าอินทร์หน้าพรหมด้วยอารมณ์ที่พลุ่งพล่านจนทำให้เกมเริ่มเดือดสมเป็นศึกแดงเดือดขึ้นมานิดนึง

กระนั้นแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด หลายคนก็ยังใจไม่ด้านพอที่จะทนดูผลงานอันย่ำแย่ของทีมรักต่อไปจนจบเกมได้ และเริ่มทยอยเดินออกจากสนามทั้งที่เหลือเวลาการแข่งขันอีกกว่า 10 นาที

ส่วน ปอล ป็อกบา ที่ได้รับบาดเจ็บจนต้องถูกถอดออกจากสนามไปตั้งแต่นาทีที่ 9 ดูแล้วมีโอกาสสูงที่จะไม่ได้กลับมาสวมชุดผีแดงลงสนามอีกแล้ว

อย่างที่ทราบกันว่า ดาวเตะฝรั่งเศส กำลังจะหมดสัญญาหลังจบฤดูกาลนี้ และบอร์ดของ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็คงจะโง่มาก ๆ หากตัดสินใจจับหมอนี่ต่อสัญญาฉบับใหม่ พร้อมประเคนค่าเหนื่อยให้ระดับ 5 แสนปอนด์ต่อสัปดาห์ตามที่เป็นข่าว ทั้งที่เจ้าตัวไม่เคยทำอะไรได้อย่างเป็นชิ้นเป็นอันเลยตลอดช่วงเวลาเกือบ 6 ปีในรั้ว โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แถมยังแสดงให้เห็นแบบโต้ง ๆ ด้วยว่า ไม่ได้มีใจรักใคร่ หรือ อยากจะพลีกายเพื่อปกป้องตราสโมสรแม้แต่น้อย

หลังจบเกม รังนิก ยอมรับว่า ตอนนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังล้าหลัง ลิเวอร์พูล อยู่ราว 6 ปี อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของ แท ยอน หากบอร์ดของอสูรแดง ยังทำงานกันมั่วซั่วเหมือนตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา และยังไม่เกิดการผ่าตัดทีมครั้งใหญ่ขึ้นในช่วงซัมเมอร์นี้แล้วล่ะก็ บางที่จากที่ตามหลังอยู่ 6 ปี อาจจะกลายเป็นตามหลัง 10 ปี หรือ 20 ปี เลยก็เป็นได้.

แท ยอน