@@…ใกล้ปลายเดือน เม.ย. บรรยากาศนอกจากจะยังร้อนอยู่ บางพื้นที่เริ่มเจอทั้งฝนโปรยปรายและพายุฝนเล่นงานบ้างแล้ว บรรดา 3 เหล่าทัพ พอเสร็จจากช่วยดูแลช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ก็ยังมีงานต่อดูแลบริการช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเสียหายต่อทันที ไม่ทอดทิ้งประชาชน

@@…ความเคลื่อนไหว ณ กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ นายเควิน  ฉ๊อก (Kevin Cheok) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคำนับเพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบกร่วมหารือ ในโอกาสนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและสิงคโปร์ ที่มีมายาวนานถึง 56 ปี และความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความร่วมมือที่ใกล้ชิดในอาเซียน และเวทีระหว่างประเทศ แม้จะเผชิญหน้ากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ความร่วมมือระหว่างกันยังคงมีความก้าวหน้าที่ดี นอกจากนี้ยังแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกสิงคโปร์ในอนาคต เพื่อส่งเสริมความรู้และประสบการณ์ให้แก่กำลังพลของทั้งสองกองทัพต่อไป โดยเฉพาะการเรียนรู้ภัยคุกคามทางไซเบอร์!!

@@…ขณะเดียวกันช่วงหยุดปิดเทอมฤดูร้อน กองทัพบก ได้น้อมนำแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการล่าสุด ผบ.ทบ. ได้มีนโยบายโครงการ “มัคคุเทศก์น้อยในแหล่งท่องเที่ยวทหาร” โดยให้หน่วยทหารนำเยาวชนเป็นบุตรหลานของกำลังพล และนักเรียนจากโรงเรียนต้นแบบ “ชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย” ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 1-4 เดินทางไปทัศนศึกษาในต่างพื้นที่ ระหว่างวันที่ 22 เม.ย.-15 พ.ค.65 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้สภาพแวดล้อมทางสังคมภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ รวมทั้งได้ศึกษาดูงาน ณ ศูนย์การเรียนรู้ศาสตร์พระราชาและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ อาทิ โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ ศูนย์ประสานงานเพื่อการอนุรักษ์ป่าชายเลน จ.เพชรบุรี, สวนสนประดิพัทธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์, พิพิธภัณฑ์ทางทหาร สวนน้ำบุ่งตาหลั่ว ปราสาทหินพิมาย จ.นครราชสีมา, ศาลารอยพระบาท พุทธสถานดอยเจดีย์ ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย, อนุสาวรีย์วีรไทย วัดพระบรมธาตุ พิพิธภัณฑ์บ้านหนังตะลุง หมู่บ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช เป็นต้น

@@…ส่วนที่ กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ต.กะปาง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 เป็นประธานในพิธีมอบ เข็มวชิราวุธานุสรณ์ พร้อมเกียรติบัตร ให้กับนายทหารสัญญาบัตรที่กระทำคุณประโยชน์ แก่กองทัพภาคที่ 4 จำนวน 19 นาย เพื่อเป็นเกียรติและขวัญกำลังใจแก่กำลังพลของหน่วย อีกทั้งเป็นการระลึกครบรอบ 80 ปี ในการก่อตั้งหน่วยทหารขึ้นในภาคใต้ เมื่อปี พ.ศ. 2578 ทาง กองทัพภาคที่ 4 ได้ขอพระบรมราชานุญาต จัดสร้างเข็มวชิราวุธานุสรณ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว องค์พระผู้พระราชทานกำเนิดหน่วยทหาร ขึ้นในพื้นที่ภาคใต้เป็นครั้งแรกเพื่อมอบให้กับข้าราชการสังกัดกองทัพภาคที่ 4 และส่วนรวมซึ่งได้รับพระบรมราชานุญาต เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2538!!

@@…ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าไปในถิ่นราชนาวี ก็ยังไม่หมดเรื่องวุ่น ๆ อีก!! กลายเป็นว่าอีก 2 เหล่าทัพ ต้องถามไถ่กันมาทุกสัปดาห์ รอบนี้เสียงแว่วสะพัดมาว่า อาจมีควันหลงจากแต่งตั้งโยกย้าย ระดับนายพล จนทำให้ถึงขั้นจะต้องหอบหิ้วเอกสารไปชี้แจงกันที่ สภากลาโหม กันเลยทีเดียว ยังไม่รู้จะกลายเป็น บูมเมอแรง ย้อนกลับเข้ามาในแวดวงราชนาวีอีกเรื่องหรือไม่ต้องลุ้นกันห้ามกะพริบตา ผู้พันบานเย็น ยังจับต้นสายปลายเหตุไม่รู้มาจากปมอะไรแน่ แต่ถ้าเรื่องใดหากถูกให้นำเข้าไปชี้แจงกันในสภากลาโหม ก็คงจะไม่ธรรมดาเป็นแน่แท้? ขณะที่ เผือกร้อนมหากาพย์โรงโม่หิน สัมปทานกองทัพเรือ ที่เขาวังปลา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จากบทเรียนราคาแพง ร้องเรียนกันไปมาจนกลายเป็น ทุบหม้อข้าวตัวเอง ถูกสั่งให้ยุติการประกอบกิจการหิน และกำลังยกระดับอาจจะกลายเป็น คดีประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือ ดึงผู้เกี่ยวข้องทั้งที่ยังรับราชการอยู่และเกษียณอายุไปแล้วมาติดร่างแหด้วย ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต่างต้องลุ้นระทึก รอผลสรุปการตรวจสอบ กมธ.ป.ป.ช. ในเรื่อง ผลประโยชน์มูลดิน เส้นทางการเงินเข้าไปตกส่วนไหนบ้าง หนำซ้ำยังมีบริษัทเอกชน ฟ้องศาลปกครอง เรียกค่าเสียหายเข้ามาอีก จะดำเนินการฟื้นฟูรื้อถอนโรงงานในเหมืองหินจึงอาจไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ!!

@@…วกกลับเข้ามาความเคลื่อนไหวกิจกรรมต่าง ๆ ในถิ่นราชนาวีกันบ้าง พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25/นนร.82) จัดโครงการต้นแบบ “ดงตาลโมเดล 4.0” เพื่อลดปริมาณขยะอย่างยั่งยืน มอบหมายให้ น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.กองสนับสนุน และ  น.อ.สราวุธ เชื้อจาด ผอ.กองกิจการพลเรือน จัดและแบ่งเป็น 5 ฐานกิจกรรม ให้ความรู้ข้าราชการ ลูกจ้าง ครอบครัว สามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ เพิ่มมูลค่าขยะให้เป็นเงินต่อไป ด้าน พล.ร.ท.นฤพล เกิดนาค (ตท.22/นนร.79) ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ และ พล.ร.ต.สรวุท
ชวนะ
(ตท.27/นนร.84) ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลของหน่วย ที่ไปร่วมกันพัฒนาฟื้นฟูสถานที่ศูนย์ฝึกทหารใหม่เดิมที่ถูกยุบไปแล้ว โดยเปลี่ยนชื่อเป็น หน่วยฝึกทหารใหม่ ส่วน พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล (ตท.24/นนร.81) ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 ส่ง เรือหลวงทองหลาง พร้อมกำลังพลบรรทุกน้ำจืดที่ใช้ในการอุปโภค-บริโภค ไปช่วยเหลือประชาชนบนเกาะสีชัง  อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่ได้รับความเดือดร้อนในช่วงฤดูแล้ง ขณะที่ พล.ร.ต.ศุภชัย  ธนสารสาคร (ตท.26/นนร.83) ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ จัดกิจกรรมมอบสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภคให้กับประชาชน เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย 17 เม.ย.ของทุกปี ณ วัดช่องแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี!!

@@…ความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ในห้วงเดือน มี.ค.-เม.ย. ของทุกปี ภาคเหนือของไทยมักจะประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จึงได้มีการบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ ในการปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า ในปีนี้ พล.อ.อ.นภาเดช  ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.สั่งการให้ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ จัดอากาศยานพร้อมกำลังพลของกองทัพอากาศ เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจบินดับไฟป่าและบินสำรวจจุดความร้อน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือตามที่ กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ร้องขอ โดยจัดอากาศยาน พร้อมอุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่สำหรับปฏิบัติภารกิจ อาทิ เครื่องบินไร้คนขับตรวจการณ์และฝึกแบบที่ 1 (UAV แบบ RTAF U1) ฝูงบิน 301 กองบิน 3,เครื่องบินตรวจการณ์และฝึก แบบที่ 20 (DA-42 MNG) ฝูงบิน 402 กองบิน 4,เฮลิคอปเตอร์แบบที่ 11 (EC-725) หน่วยบิน 2033 ฝูงบิน 203 กองบิน 2,ศูนย์สนับสนุนทางอากาศโดยตรงที่ 3 (ศสอต.3) โดยวางกำลัง ณ กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.–30 เม.ย. 65 หรือจนกว่าสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันจะคลี่คลาย นอกจากนี้ ยังเตรียมความพร้อมของเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก หรือ BT-67 ฝูงบิน 461 กองบิน 46 ในการเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจบินดับไฟป่าหากได้รับการร้องขอเพิ่มเติมอีกด้วย.

บวงสรวง…พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ร่วมกับมูลนิธิสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทำพิธีบวงสรวงและทักษิณานุปทาน ถวายสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในโอกาสจัดทำโครงการจัดสร้างศูนย์การเรียนรู้สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดอินทรารามวรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

มอบเข็ม…พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 เป็นประธานในพิธีมอบ เข็มวชิราวุธานุสรณ์ พร้อมเกียรติบัตร ให้กับนายทหารสัญญาบัตรที่กระทำคุณประโยชน์แก่กองทัพภาคที่ 4 จำนวน 19 นาย เพื่อเป็นเกียรติและขวัญกำลังใจแก่กำลังพลของหน่วยกองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

ตรวจเยี่ยม…พล.ร.ท.นฤพล เกิดนาค ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ และ พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลของหน่วย ที่ไปร่วมกันพัฒนาฟื้นฟูสถานที่ศูนย์ฝึกทหารใหม่เดิมที่ถูกยุบไปแล้ว โดยเปลี่ยนชื่อเป็น หน่วยฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ (เกล็ดแก้ว) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี.

ช่วยชาวบ้านพล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 ส่ง เรือหลวงทองหลาง กองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 สนับสนุนน้ำจืดจำนวน 50 ตัน ในเที่ยวแรกให้กับประชาชนบนเกาะสีชัง อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี สำหรับใช้อุปโภคบริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในห้วงฤดูแล้ง โดยมีฝ่ายปกครอง และเทศบาลตำบลเกาะสีชัง เป็นผู้รับมอบในครั้งนี้.