@@@@ เมื่อวันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2565 สมาคม NT Thai Association นำทีมโดย นางสาวสรามาศ ราชแก้ว นายกสมาคมและคณะกรรมการได้ร่วมกันจัดงานสงกรานต์หรืองาน Thailand Grand Festival 2022 ขึ้น นับเป็นปีที่ 7 ภายใต้การจัดการด้านความปลอดภัยโควิด-19 งานจัดขึ้นที่ Darwin Waterfront เป็นประจำทุกปี เนื่องจากเป็นสถานที่ใจกลางเมือง มีพื้นที่กว้างขวางทั้งมีระบบสาธารณูประโภคครบครัน งานนี้จัดได้ยิ่งใหญ่เพราะได้รับ การสนับสนุนจากภาครัฐบาลและรัฐบาลท้องถิ่นรวมถึงหน่วยงานเอกชนอีกหลายราย โดยในปีนี้ได้เปิดงานตั้งแต่เวลา 11.00 น. ด้วยการเล่นเพลงของดีเจ Charly Templar ผู้เคยอาศัยในประเทศไทยเป็นเวลามากกว่า 5 ปีจนจบการศึกษาระดับปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้าน International Education ตามด้วยการแนะนำตัวพิธีกรในงานทั้ง 4 คน คือ เรือนวลัย เรือนคง พีระพร ภู่ห้อย เขมิกา ทอเท็ม และคันธมาศ ขัตติยะ

ในช่วงเช้าได้มีการสาธิตการทำส้มตำและการแข่งขันตำส้มตำลีลา ตามด้วยการแข่งขันรับประทานพริก กิจกรรมบนเวทีหลักทั้งสองเป็นไปด้วยความสนุกสนาน ต่อมาในเวลาบ่าย มีการจัดการแสดงของเด็กๆที่ฝึกซ้อมกันมาอย่างดี ที่ซุ้มการศึกษาทางด้านวัฒนธรรม ภายในซุ้มนั้นเต็มไปด้วยกิจกรรมสำหรับครอบครัว อาทิ การสาธิตการแกะสลัก การสอนทำเครื่องแขวน การสอนเขียนชื่อเป็นภาษาไทยและทำเป็นเข็มกลัดที่ระลึก การระบายสีด้วยก้านกล้วยและอื่น ๆ อีกมากมาย ต่อมาได้มีการเปิดหาดเล่นสงกรานต์หลังจากการแข่งขันชักเย่อของเหล่าเด็กๆ ทั้งเด็กไทยและเด็กออสเตรเลีย งานนี้มีขบวนพาเหรดเป็นจุดสนใจหลักของงาน โดยปีนี้เป็นขบวนพาเหรดธีม ขบวนขันหมาก โดยได้เริ่มเดินขบวนตั้งแต่เวลา 18.00 น. มีการจัดขบวนเจ้าบ่าว เถ้าแก่ พานเงิน พานทอง ขนมมงคล ต้นกล้วยและต้นอ้อย ตามประเพณีอันดีงามของไทย ตามด้วย นางสงกรานต์ ตามด้วย ขบวนนักแสดงทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยได้รับความสนใจจากสาธารณะชนเป็นอย่างยิ่ง

ในงาน Thailand Grand Festival ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก Her Honour the Administrator, the Honourable Vicki O’Halloran ผู้แทนพระองค์พระราชินีนาถเครือจักรวรรดิอังกฤษ และ Honourable Kate Warden รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมหลากหลาย ร่วมด้วย นางสาว สุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานซิดนีย์ เป็นประธานในการเปิดงานอย่างเป็นทางการ เมื่อเวลา 18.30 น. ตามด้วยพิธีรดน้ำดำหัวตามประเพณีไทย โดยในเวลา 19:00 น. ได้มีการร้องเพลงชาติไทยและเพลงชาติออสเตรเลียโดยเด็กๆเยาวชนบนเวทีใหญ่อีกด้วย ต่อจากนั้นเป็นการแสดงบนเวที ในปีนี้ มีหลากหลายทั้งจากนักแสดงมืออาชีพจากต่างรัฐ กลุ่มจิตอาสา และกลุ่มกลองยาว ในพื้นที่ โดยในปีนี้ นครินทร์ ใจกล้า จาก Silp Production ได้เดินทางมาจากนครเมลเบิร์น ตามคำเรียกร้องของคนท้องถิ่น ทั้งนี้การแสดงบนเวทีได้มีการผสมผสานกับนักแสดงท้องถิ่นได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นการแสดงของเด็กๆ Welcomes to Thailand การแสดงลาวกระทบไม้ ที่ผสานการแสดงยิมนาสติกได้อย่างลงตัว ภายในบริเวณงาน มีการออกบู๊ธร้านอาหารไทยและสินค้าไทยมากมาย รวมทั้งขนมไทยไว้ให้ได้เลือกชิมมากมายหลายอย่างตามใจชอบ ผู้เข้าร่วมงานสามารถไปนั่งจิบเบียร์เย็นๆได้ในส่วนของเบียร์การ์เด้น ซึ่งในปีนี้ได้มีการจำหน่ายเบียร์สิงห์ และการเล่นเกมส์ต่างๆพร้อมของรางวัลมากมาย อีกทั้งยังมี ซุ้มสอยดาว ที่ได้รับความนิยมเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ได้มีการจัดการแข่งขันมวยไทย บนสนามมวยชั่วคราวที่ตั้งขึ้นภายในงานเป็นการเฉพาะ โดยมวยคู่เอกเป็นการพบกันระหว่างคู่ชกจาก Northern Teritory และรัฐควีนส์แลนด์ โดยผลการชก เป็นทางทีม NT ที่สามารถคว้าถ้วยรางวัล Thailand Grand Cup ไปได้ตามความคาดหมาย งาน Thailand Grand Festival 2022 ได้ปิดตัวลงเมื่อเวลา 22.00 น. ด้วยความสนุกสนาน และเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติในออสเตรเลียที่มาร่วมงาน สมกับการเตรียมตัวและการวางแผนงานตั้งแต่ปลายปีที่แล้วเพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์แบบ ทางคณะกรรมการสมาคมฯขอกราบขอบพระคุณผู้สนับสนุนหลัก และจิตอาสาทุกๆท่านด้วยความปลื้มปิติยินดี

สมาคม NT Thai Association นำทีมโดย นางสาวสรามาศ ราชแก้ว นายกสมาคมและคณะกรรมการได้ร่วมกันจัดงานสงกรานต์หรืองาน Thailand Grand Festival 2022 ขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2565 นับเป็นปีที่ 7 ที่จัดขึ้นที่ Darwin Waterfront เป็นประจทุกปี

บรรยากาศของงาน Thailand Grand Festival 2022 ในปีนี้ เปิดงานตั้งแต่เวลา 11.00 น. งานมีทั้งการแสดงบนเวทีและกลางสนาม คนดุเนืองแน่นตลอด งานได้ปิดตัวลงเมื่อเวลา 22.00 น. ด้วยความสนุกสนาน และเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติที่มาร่วมงาน

@@@@ เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 รัฐบาลจากมณฑลภาคเหนือนำโดย Deputy Chief Minister and Minister for Multicultural Affairs the Hon Kate Warden เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงต้อนรับและพบปะกับคณะทำงานสมาคมคนไทยในรัฐนอร์ทเทิร์นเทอริทอรี่รวมถึงอาสาสมัครที่ร่วมจัดงานไทยแลนด์แกรนด์เฟสติวัล ประจำปี 2022 ณ รัฐสภาในเมืองดาร์วิน ภายในงานมีคนไทยในดาร์วินและชาวออสเตรเลียเข้าร่วมงานอย่างมากหน้าหลายตา ทั้งนี้ได้มีการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานเพื่อความปลอดภัยจากสถาณการณ์โควิด 19 นอกจากนี้ยังมีเหล่าบรรดาแขกวีไอพี และแขกผู้ใหญ่จากรัฐบาล รวมทั้ง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานซิดนีย์ นางสาว สุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ในปีนี้ทาง NT Thai Association ได้รับความชื่นชมจากทางแขกที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก ท่านรัฐมนตรีได้กล่าวชมถึงความพร้อมเพรียงของชาวไทยในรัฐนอร์ทเทิร์นเทอริทอรี่และการคงอยู่และอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยอย่างเหนียวแน่น มีการแสดงของกลุ่มจิตอาสารำกลองยาว ที่ฝึกและซ้อมโดย อรทัย โยธาภักดี งานไทยแลนด์แกรนด์เฟสติวัลนี้จะเป็นงานทางด้านวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรัฐนอร์ทเทิร์นเทอริทอรี่และมีผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการรวมทั้งภาครัฐและเอกชน

รัฐบาลจากมณฑลภาคเหนือนำเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงต้อนรับและพบปะกับคณะทำงานสมาคมคนไทยในรัฐนอร์ทเทิร์นเทอริทอรี่รวมถึงอาสาสมัครที่ร่วมจัดงานไทยแลนด์แกรนด์เฟสติวัล ประจำปี 2022 ณ รัฐสภาในเมืองดาร์วิน เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564

@@@@ ประกาศ สำหรับนิสิต/นักศึกษาที่มีความสนใจเข้าฝึกงานกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ตามที่มีน้อง ๆ นิสิต/นักศึกษาแสดงความสนใจที่จะสมัครเข้าฝึกงานกับสถานกงสุลใหญ่ฯ ในช่วงปิดภาคเรียน สถานกงสุลใหญ๋ฯ จะเปิดรับคัดเลือกนักศึกษาเข้าฝึกงาน ในส่วนงานสนับสนุนภารกิจด้านกงสุลและประสานงานชุมชนไทย โดยผู้สนใจสามารถส่งอีเมลมาที่ [email protected] ภายในวันที่ 28 เม.ย. 65 โดยส่งเอกสาร/ข้อมูล ดังนี้ สำเนาบัตรประชาชนไทย หรือสำเนาพาสปอร์ตไทย ประวัติย่อภาษาอังกฤษ ผลงานและกิจกรรมที่เคยทำในช่วงศึกษาหรือปิดภาคเรียน ใบแสดงผลการเรียน หนังสือจากสถาบันการศึกษา รับรองว่าการฝึกงานเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร Personal Statement เป็นภาษาอังกฤษ ไม่เกินสองหน้ากระดาษ โดยระบุ 1) เหตุผลที่ประสงค์มาฝึกงานที่สถานกงสุลใหญ่ฯ 2) ประโยชน์ที่คาดหวังว่าจะได้รับจากการฝึกงาน 3) ช่วงเวลาที่ประสงค์มาฝึกงาน ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ จะพิจารณานิสิต/นักศึกษาฝึกงานเฉพาะในกรณีที่เป็นหลักสูตรของสถานศึกษาเท่านั้น โดยนักศึกษาจะไม่ได้รับค่าตอบแทนและต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดสำหรับการมาฝึกงานด้วยตนเอง

@@@@ เมื่อวันจันทร์ ที่ 18 เมษายน 2565 ซึ่งในประเทศออสเตรเลีย คือ วันหยุดยาว long weekend 4 วัน พุทธศาสนิกชนชาวแอดิเลด ซึ่งมีทุกชาติ โดยมี กลุ่ม ของ สมาคม Thai Food Fair and Entertainment Association Inc เข้าร่วมกิจกรรมการปลูกป่าของวัดโพธิปาละ ที่มีพื้นทีขนาดกว้างใหญ่ 250 เอเคอร์ วัดโพธิปาละเป็นวัดป่าสายหลวงพ่อชา ที่มรณภาพไปแล้ว สืบสานความปรารถนาที่จะอนุรักษ์และฟื้นฟูพื้นที่ป่าให้เป็นป่าสมบูรณ์เหมาะกับการบำเพ็ญธรรม โดยเหตุที่ภูเขาเพลแซนท์ รัฐเซาท์ออสเตรเลีย อันเป็นที่ตั้งของวัดโพธิปาละนั้น สภาพอากาศในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลียนั้นแห้งแล้งมาก โดยมีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 450 มม. ต่อปี ด้วยการปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่นและของรัฐในด้านการปลูกพืชพื้นเมืองของหลวงพ่อกัลยาโณ อาจารย์ญาณะ (Nyanadipo) และชุมชนจึงตัดสินใจลองวิธีการเพาะเมล็ดพันธุ์ยูคาลิปตัสที่หามาได้ในท้องถิ่นโดยตรง ขยายพันธุ์และเจริญเติบโตได้ดี ได้ทดลองปลูกยูคาลิปตัสพันธุ์พื้นเมืองของวัด ประมาณ 2 ปีก่อน รวมถึงทางวัดและญาติธรรม นำโดย อาจารย์ญาณะ (Nyanadipo)ได้พยายามขุดต้นอ่อนในบริเวณสระน้ำของวัด เพื่อเพาะต้นกล้า เพื่อจะได้มีต้นกล้ามากพอและนำไปปลูก แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ ปีถัดมา มีผู้บริจาคใจดีได้ถวายต้นไม้พื้นเมือง 3,000 ต้นผ่านองค์กร “ต้นไม้แห่งชีวิต Trees for Life” ตลอดถึงญาติโยมที่มาวัดนำมาถวายอีกเป็นจำนวนมาก พระอาจารย์สุทนัยและฆราวาสชุมชนโพธิปาละใช้เวลาหลายเดือนในการปลูกและปกป้องต้นไม้เหล่านั้น เนื่องจากมีประชากรจิงโจ้จำนวนมากมาทำลาย มีต้นไม้จำนวนมากที่ไม่สามารถอยู่รอดได้ ดังนั้นในปีต่อไปจึงตัดสินใจปลูกต้นไม้จำนวนน้อยลง แต่มีการป้องกันใช้กรงครอบ ในปี พ.ศ. 2564 พระอาจารย์ ญาณะและฆราวาสจึงได้ร่วมกันผลิตกระชังจำนวน 300 กรง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปลูกต้นไม้ประจำปีอีกครั้งหนึ่ง โดยมีคณาจารย์จากหลายเชื้อชาติเข้าร่วมงานเป็นอย่างดี หลังจากที่ได้เห็นอัตราความสำเร็จสูงของต้นไม้ในกรงแล้ว ก็ตัดสินใจที่จะปลูกต้นไม้ 300-400 ต้นในแต่ละปีด้วยการป้องกันในกรง ดังนั้นในเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 วัดโพธิปาละจึงจัดวันปลูกต้นไม้ประจำปีขึ้นอีกวันหลังงานประเพณีสงกรานต์เพื่อเป็นการทำบุญ โดยมีฆราวาสเข้าร่วมเป็นประวัติการณ์กว่า 100 ราย โดยใช้ต้นไม้ที่บริจาคผ่านองค์กร “Trees for Life” อีกครั้ง งานนี้นำความสุขและความสุขมาให้ทุกคน อาจารย์ญาณะพากลุ่มผู้สนับสนุนไปดูต้นไม้ที่ปลูกไว้ในปีแรกทำให้ทุกคนมีกำลังใจ ที่ได้เห็นผลงานในการได้ต้นมาแต่ละต้น เพื่อร่วมกันนำผืนป่าอันร่มรื่นอันสวยงามมาสู่ภูเขาเพลแซนต์ ซึ่งจะได้ประโยชน์จากร่มเงาของต้นไม้อันร่มรื่นอันเหมาะกับการปฏิบัติธรรมในร่มเงาอันเย็นฉ่ำของคำสอนของพระพุทธเจ้า

พุทธศาสนิกชนชาวแอดิเลด ซึ่งมีทุกชาติ โดยมี กลุ่ม ของ สมาคม Thai Food Fair and Entertainment Association Inc เข้าร่วมกิจกรรมการปลูกป่า ปลูกต้นไม้ประจำปีของวัดโพธิปาละ ที่มีพื้นทีขนาดกว้างใหญ่ 250 เอเคอร์ เมื่อวันจันทร์ ที่ 18 เมษายน 2565

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน 2565 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ได้เข้าร่วมงานนมัสการพระเจ้าเพื่อฉลองวันอีสเตอร์ ประเพณีปีใหม่ไทย และพิธีอำลาศาสนาจารย์โยฮัน ลินด์เดอร์ เพื่อไปรับใช้พระเจ้าที่ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งจัดโดยกลุ่มคริสเตียนสามัคคีธรรมไทยคริสตจักรเซนทรัลแบ๊บติสท์ ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ได้กล่าวทักทายและทำความรู้จักกับชุมชนไทย-คริสต์ และรับชมการแสดงนาฏศิลป์ไทยเนื่องในโอกาสสงกรานต์ ทั้งนี้ บรรยากาศในงานเป็นไปด้วยความอบอุ่นและเป็นกันเอง สำหรับชาวไทย-คริสต์ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่มคริสเตียนสามัคคีธรรมไทยคริสตจักรเซนทรัลแบ๊บติสท์ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.centralbaptist.org.au/

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ได้เข้าร่วมงานนมัสการพระเจ้าเพื่อฉลองวันอีสเตอร์ ประเพณีปีใหม่ไทย และพิธีอำลาศาสนาจารย์โยฮัน ลินด์เดอร์ เพื่อไปรับใช้พระเจ้าที่ประเทศนิวซีแลนด์ จัดโดยกลุ่มคริสเตียนสามัคคีธรรมไทยฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน 2565

@@@@ ช่าวดีสำหรับผู่เตรียมตัวเดินทางกลับไทยในช่วงนี้ นายกฯ ประชุม ศบค.เห็นชอบยกเลิก Test & Go สำหรับเดินทางเข้าไทย ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2565 เวลา 09.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 7/2565 ย้ำเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดภาคเรียนในเดือน พ.ค. 65 เห็นชอบปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร พื้นที่เฝ้าระวังสูง 65 จังหวัด พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 12 จังหวัด เห็นชอบปรับมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักร สำหรับผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ และผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือได้รับแต่ไม่ครบตามเกณฑ์ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 65 ทั้งนี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อที่ประชุมว่า จากการติดตามและประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา พบว่าผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลง ขณะที่ผู้เสียชีวิต มีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด – 19 ได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ หรือได้รับนานเกิน 3 เดือน จึงขอให้เร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์และกลุ่มเป้าหมายโดยเร็วที่สุด พร้อมแนะนำพ่อ-แม่ ผู้ปกครอง ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อให้เด็กเล็ก ขณะเดียวกัน ขอให้ สธ. ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดในระยะ 2 – 4 สัปดาห์หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างใกล้ชิด

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวมีแนวโน้มเดินทางเข้ามาประเทศไทยมากขึ้น จึงต้องเตรียมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาประเทศไทยที่มีประสิทธิภาพ จึงขอให้ทุกฝ่ายดำเนินการปรับปรุงขั้นตอน โดยเฉพาะมาตรการในการตรวจลงตรา และการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยว/ผู้เดินทางที่สนามบิน ตลอดจนการนำส่งโรงแรมที่พัก ซึ่งวันนี้ต้องขอบคุณกระทรวงคมนาคมและทุกหน่วยงานที่ทำงานหน้างานและมีความก้าวหน้ามาโดยตลอด ขณะที่หลายประเทศมีการผ่อนคลายพอสมควรจนเกือบเป็นปกติ อย่างไรก็ตาม การใช้หน้ากากอนามัยยังเป็นสิ่งสำคัญที่แสดงให้เห็นผลอย่างชัดเจนว่าสามารถป้องกันการแพร่ระบาดติดเชื้อได้มาก

ศบค. เห็นชอบการปรับมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักร สำหรับผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ และผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือได้รับแต่ไม่ครบตามเกณฑ์ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ดังนี้ ผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ (Vaccinated Travelers) ยกเลิก Test & Go การตรวจเมื่อมาถึง แนะนำให้ตรวจ Self-ATK ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อฯ ให้เข้าสู่กระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบของบุคคล ผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือได้รับแต่ไม่ครบตามเกณฑ์ (Unvaccinated Travelers) สามารถยื่นหลักฐานผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางถึงประเทศไทย และลงทะเบียนแสดงหลักฐานดังกล่าวในระบบ Thailand Pass ก็จะสามารถเดินทางเข้าราชอาณาจักรได้เช่นเดียวกับผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ (Vaccinated Travelers) หรือ กักตัวตามระบบ AQ โดยตรวจ RT-PCR Day 4-5 แนะนำให้ตรวจ Self-ATK ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อฯ ให้เข้าสู่กระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบของบุคคล ปรับลดวงเงินประกันสำหรับผู้เดินทางทั้ง 2 กลุ่ม จากไม่ต่ำกว่า 20,000 เหรียญสหรัฐ เป็นไม่ต่ำ กว่า 10,000 เหรียญสหรัฐ โดย มอบหมาย ศปก.ศบค. ปรับคำสั่ง ศบค. เพื่อให้มีผลบังคับใช้ 1 พฤษภาคม 2565

นอกจากนี้ ศบค. เห็นชอบมาตรการป้องกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ผ่านช่องทางผ่านแดนทางบกของกระทรวงมหาดไทย (เฉพาะจุดผ่านแดนถาวร) โดยเห็นชอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาในการเปิดดำเนินการให้บุคคลเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยผ่านช่องทางผ่านแดนทางบกเฉพาะจุดผ่านแดนถาวรตามมาตรการ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และเงื่อนไขที่ทางราชการกำหนดโดยเคร่งครัด ทั้งนี้ ก่อนเปิดดำเนินการให้จังหวัดรายงาน ศบค.มท. เพื่อเสนอ ศปก.ศบค. เพื่อประเมินความพร้อมและประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมคนไทย ขอบคุณทุกหน่วยงาน ส่วนราชการ ประชาชน อสม. พร้อมให้กำลังใจกับทุกการทำงานที่ทำให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งไทยได้รับความชื่นชมในเวทีโลก รวมถึงคนไทยทุกคน คนทำงาน เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ สาธารณสุข แม้กระทั่งเรื่องการท่องเที่ยวของไทยที่นำชื่อเสียงให้กับประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีขอส่งต่อกำลังใจมาให้คนไทยทุกคน

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2565 เวลา 09.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหาร ศบค. เห็นชอบยกเลิก Test & Go สำหรับเดินทางเข้าไทย ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้น

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]