ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด จบเส้นทางเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2022 ด้วยการมีเพียง 1 แต้ม จากการลงเตะ 4 นัด หลังจากเมื่อวันที่ 28 เม.ย. แพ้ คิตฉี จากฮ่องกง 2-3 ที่บุรีรัมย์ สเตเดี้ยม หรือ ช้างอารีนา ตกรอบแน่นอน โดยกลุ่มนี้ มีเพียง 3 ทีม แต่ละทีมจึงลงเล่นแค่ 4 นัด

อลงกรณ์ ทองอ่ำ ในฐานะหัวหน้าผู้ฝึกสอน ลีโอ เชียงราย กล่าวหลังเกมว่า มีเหตุการณ์เกิดขึ้นหลายอย่าง ฝนตกน้ำท่วมสนาม ภาพรวมทีมทำเต็มที่แล้วส่วนใหญ่ก็ทำได้ตามแทคติกคือได้ประตู ช่วยกันเล่นในกรอบมากขึ้น มีสมาธิ ลูกทีมเล่นตามแทคติก และเทคนิคดีขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มผู้เล่นสำรอง ทดลองผู้เล่นใหม่ และเด็กอคาเดมีที่ทำผลงานได้ดี ช่วยให้ทีมพัฒนาได้มากขึ้น แต่ละเกมก็ดีขึ้นมาก

นายอลงกรณ์ กล่าวด้วยว่า การเล่นในไทยลีก กับเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก แตกต่างกัน แต่อนาคตจะใช้ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก เป็นมาตรฐานตั้งไว้ หากทำได้ทุกเกมเหมือนที่แข่งในศึกเอเชีย ก็จะทำให้ทีมพัฒนามากขึ้น

สำหรับเกมดังกล่าว เกิดประเด็นดราม่า ในโลกโซเชียล อันเนื่องจากมีฝนตกหนักก่อนแข่ง สนามช้างอารีนา ของ บุรีรัมย์ เจิ่งนอง น้ำขัง ต้องเลื่อนไปราว 1 ชั่วโมง ซึ่ง เชียงราย ก็ได้ลงรูปสภาพสนามที่น้ำขัง ประกอบข้อมูลแจ้งในเฟซบุ๊กแฟนเพจถึงเหตุต้องเลื่อนเตะ

อย่างไรก็ตาม มีชาวเน็ตบางราย วิพากษ์วิจารณ์ในทำนองว่า ที่ลงรูปในเพจนั้น เป็นการดิสเครดิตสภาพสนามของ บุรีรัมย์ หรือไม่ ซึ่งแฟนบอล 2 ทีมนี้ก็มีเหตุปะทะคารมกันมาเป็นระยะ ล่าสุดก็ประเด็นสนามซ้อมก่อนเริ่มแข่งขัน จนกรณีนี้ทางแอดมินของเพจเชียงราย ต้องชี้แจงเป็นเรื่องเป็นราว ระบุว่า “โพสต์นี้ จุดประสงค์คือแจ้งประกาศเลื่อนการแข่งขัน ให้กับแฟนเพจ และรายงานสถานการณ์ล่าสุดเฉยๆ ไม่ได้มีเจตนาอย่างอื่นจ้า You Need To Calm Down จะถ่ายรูปหน้าแอดลงแทนก็เกรงใจ”

พร้อมอธิบายต่อไปว่า กับคำถามที่เมื่อฝนหยุด แข่งได้แล้ว ทำไมไม่ลงรูปบ้าง สาเหตุเพราะเมื่อบอลแข่งได้แล้ว สามารถดูได้ทางการถ่ายทอดสดอยู่แล้ว พร้อมย้ำว่า เมื่อฝนตกหนัก เลื่อนแข่ง ก็ลงรูปแจ้งเป็นปกติ ที่เชียงรายสนามน้ำท่วมก็แจ้ง นอกจากนี้ยังชื่นชมเจ้าหน้าที่สนาม ระบบระบายน้ำด้วยซ้ำที่มีส่วนให้การแข่งขันเริ่มขึ้นได้

ลีโอ เชียงราย จะกลับมาดวลในช่วงท้ายของบอลอาชีพไทย โดยจะเตะนัดปิดรีโว่ ไทยลีก วันที่ 4 พ.ค. ไปเยือน สมุทรปราการ ซิตี้ จากนั้นมีคิวแข่งขัน รีโว่ ลีกคัพ รอบรองชนะเลิศ วันที่ 25 พ.ค. รอพบ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด หรือ ราชบุรี มิตรผล