จากกระแสข่าวถึงคลิปเสียงพระกาโตะ และข้อความไลน์ ตกลงกันระหว่างหญิงสาวคนหนึ่งกับเสียงชายคนหนึ่ง ที่ระบุว่า เป็นพระนักเทศน์ภาคใต้ มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ ซึ่งเนื้อหาในคลิปพูดถึง หลวงพี่แอบมีเพศสัมพันธ์กับหญิงสาวในรถยนต์ อ้างว่าไม่บาป จนโลกโซเชียลพูดว่าอาจจะเป็น “หลวงพี่กาโตะ” โดยล่าสุดพระกาโตะ ออกมาชี้แจงแล้วว่าไม่ใช่เสียงของตน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 29 เม.ย. พระครูสิริธรรมาภิรัต (ธรรมรัต อริยธมฺโม) เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธรรมยุต) ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการที่ได้จัดตั้งขึ้นมา เพื่อสอบสวนในเรื่องดังกล่าว ที่วัดศรีพิบูลย์ ต.หินตก อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช และมีรายงานว่า ในขณะนี้ได้มีการติดตามข้อมูลในเชิงลึกถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรอบด้าน มีหลายประเด็นที่ต้องจับตา ทั้งเรื่องการจัดการภายในวัด การจัดการเงินรายได้ของวัด ความขัดแย้งบางอย่างที่เป็นชนวนการจัดการ จึงมีการปล่อยข้อมูลอย่างเป็นระบบ ซึ่งพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ทราบกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว

เปิดประวัติ “หลวงพี่กาโตะ” จากม็อบ3นิ้วหุงข้าวไม่เป็นสู่ข่าวคลิปฉาว…

ด้านพระครูสิริธรรมาภิรัต เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธรรมยุติ) กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการรอตั้งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง ทราบว่า มีคลิปและหลักฐานการโอนเงินทยอยออกมาเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จะจริงเท็จประการใด คงไม่มีใครระบุชัดเจนได้ แต่คนที่รู้ดีที่สุดคือพระกาโตะว่า ทำผิดจริงหรือไม่ หากผิดจริงก็ขอให้มีสำนึกในความผิด และสึกออกจากความเป็นพระ เรื่องก็จะจบลงได้โดยปริยาย หากทำผิดจริงต้องปาราชิกเหมือนโทษประหารชีวิต ก็ไม่จำเป็นต้องทำพิธีสึก เพราะขาดจากความเป็นพระไปตั้งแต่เสพเมถุนแล้ว 

อย่างไรก็ตามก็ต้องให้ความยุติธรรมทั้งสองฝ่าย เพียงแต่หากรอกระบวนการตรวจสอบ ทางคณะสงฆ์จำเป็นจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง จึงจะสรุปผลการสอบสวนที่ชัดเจนได้