เมื่อวันที่ 29 เม.ย. เฟซบุ๊ก นายโชคดี ปรโลกานนท์ เจ้าของสวนลุงโชค อยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ที่ 6 บ้านคลองทุนเรียน ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โพสต์รูปกระทิงป่า เจ้าทองดี กระทิงชื่อดัง ที่ได้ระบาดเจ็บโคนขาซ้าย และคอด้านซ้าย ในเพจ “สวนลุงโชค” พร้อมข้อความ ว่า “ นักรบ..ย่อมมีบาดแผล ห่างหายไปหลายวัน..เมื่อคืนฝนตกทั้งคืน…ผมไปใส่บาตรที่กุฏิพระ.ท้ายสวน..เห็นร่องรอยบนถนน..พอกินข้าวเสร็จ..บิ๊ก.แจ้งมาว่า..นอนอยู่แถบอุโมงค์ไผ่น้ำเต้า..

‘เจ้าทองดี’เซเลบวังน้ำเขียว อวดโฉมต้อนรับนักท่องเที่ยว

ผมตั้งใจจะไปดูแผลที่ทีมสัตวแพทย์รักษา..แต่ทองดี.นอนบดบัง..ไม่เห็น..แต่เกิดบาดแผลใหม่..ทั้งบริเวณโคนเขาซ้าย.และคอซ้าย..ไม่ใหญ่มากนัก..แผลแห้งมากแล้ว..เป็นธรรมดา..ของสัตว์ป่า..ตัวผู้..มักจะต่อสู้.แย่งชิงจ่าฝูง..ผู้ที่แข็งแรง..เท่านั้น..จึงจะสามารถคุมฝูงได้..ผู้แพ้หรืออ่อนแอกว่า..ก็ต้องจากไป..แยกตัวจากฝูงสักระยะหนึ่ง..ค่อยหวนคืนไป..เข้าฝูงใหม่..หรือไม่ก็แยกตัวไปเลย..กฏแห่งธรรมชาติ”

สำหรับ เจ้าทองดี เป็นกระทิงเพศผู้ อายุประมาณ 9 ปี น้ำหนักเกือบตัน เป็นลูกของนางมะลิ กระทิงหลงฝูงที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เลี้ยงเอาไว้ พอมะลิเป็นสาวก็ไปติดตัวผู้ในป่า และคลอด “ทองดี”ออกมา พฤติกรรมของทองดีจึงเป็นกระทิงเลี้ยงแบบปล่อย เดิมอาศัยหากินอยู่ที่ผากระดาษในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต่อมาเดินหากินอาหารมาเรื่อยๆ แต่เนื่องจากมีการบุกรุกแหล่งอาหารของกระทิงป่า ทำเป็นพื้นที่การเกษตรหรือบ้านพัก

ทองดีจึงหนีจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝั่งอำเภอปากช่อง มาหากินอยู่แถวเนินเขา บ้านคลองทราย , บ้านคลองทุเรียน และบ้านบุเจ้าคุณ ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ปรากฏตัวให้ชาวบ้านได้เห็นเป็นระยะๆ ที่ผ่านมา ทองดีไม่เคยทำร้ายคนหรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ แต่อย่างใด เพราะเป็นกระทิงที่มีพฤติกรรมเหมือนสัตว์เลี้ยง คุ้นกับคน โชคร้ายที่ตาด้านขวาบอดแต่สุขภาพโดยรวมดูแข็งแรงดี ไม่มีร่องรอยบาดแผลตามร่างกาย