ใบอนุญาตที่ออกโดยสำนักงานใหญ่ของเขตสาธิตการขับขี่อัตโนมัติระดับสูงของปักกิ่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ถือเป็นก้าวต่อไปสำหรับอุตสาหกรรมบริการเรียกรถของจีนสู่อนาคตที่ไร้คนขับอย่างเต็มที่

พวกเขาจะอนุญาตให้ทั้งสองบริษัทดำเนินการหุ่นยนต์ของพวกเขาบนถนนสาธารณะในพื้นที่ 60 ตารางกิโลเมตร ที่กำหนดไว้ในปักกิ่งตอนใต้

โดย ไป่ตู้ ได้เตรียมรถยนต์ไร้คนขับจำนวน 10 คัน เพื่อส่งผู้โดยสารภายในพื้นที่ที่กำหนดและวางแผนที่จะเพิ่มรถยนต์ดังกล่าวอีก 30 คันในอนาคต

บริษัทไป่ตู้กล่าวว่าผู้โดยสารจะสามารถเรียกรถไร้คนขับได้โดยใช้แอพ Apollo Go บนมือถือตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 16.00 น. ของทุกวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน

ด้าน Pony AI กล่าวว่า ผู้อยู่อาศัยในปักกิ่งสามารถใช้แอพ PonyPilot+ เพื่อเรียกแท็กซี่ไร้คนขับ หรือ Robot Taxi โดยผู้โดยสารจะได้รับข้อความแจ้งทางโทรศัพท์เมื่อรถยนต์ตอบรับการเรียกรถ ซึ่งจะมีทีมงานดูแลลูกค้าคอยให้บริการสำหรับปัญหาหรือสิ่งที่ไม่คาดคิดระหว่างการเดินทาง

ปักกิ่งเปิดตัวโครงการนำร่องครั้งแรกของจีนสำหรับบริการการเดินทางด้วยรถยนต์ไร้คนขับเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว 2564 Baidu และ Pony AI เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการรายแรกๆ ที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจกรรมเชิงพาณิชย์นำร่องและทดสอบกลไกการกำหนดราคาของตลาด

แหล่งข้อมูล : Liaoli CMG/CCTV/CGTN

https://news.cgtn.com/…/Baidu-Pony-AI…/index.html