เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรับการร้องทุกข์จากชาวบ้าน ต.โคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ ว่าอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยรักษายาย อายุ 88 ปี มีอาการผิดปกติ ผิวหนังแห้ง อักเสบ ทั้งตัว จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 44 หมู่ 2 ต.โคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์

เมื่อไปถึงพบยายยุน ประประโคน อายุ 88 ปี มีอาการผิวแห้ง เป็นแผลทั่วร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณขา เท้าทั้งสองข้าง เป็นแผลลึก มีอาการอักเสบ นางพลัน ประประโคน อายุ 53 ปี ลูกสะใภ้ เบื้องต้นเล่าว่า แม่ย่ามีลูกทั้งหมด 6 คน แต่ไปทำงานต่างจังหวัดกันหมดเพราะแต่ละคนต้องออกไปทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ไม่มีใครมาเฝ้า ตนจึงอาสามาเฝ้าแม่ย่าให้เพราะสงสาร

นางพลัน เล่าอีกว่า เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา อสม.ในพื้นที่ได้พาแม่ย่า ไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แต่ไม่ทราบยี่ห้อวัคซีน หลังกลับบ้านก็ปกติ แข็งแรง เดินไปไหนคนเดียวได้เหมือนเดิม แต่จากนั้นไม่นานผิวหนังเริ่มแห้ง พาไปหาหมอก็บอกให้ทาโลชั่น แต่อาการไม่ดีขึ้น ผิวแห้งไปทั่วทั้งร่างโดยเฉพาะขาและเท้า เป็นแผลลึกจนเริ่มมีอาการอักเสบ ตอนนี้สงสารแม่ย่ามาก เริ่มบ่นอยากตายไปให้พ้นๆ เพราะเจ็บปวดทรมาน จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยรักษาแม่ย่า ให้อาการดีขึ้นหรือไม่ให้เจ็บปวด ก็พอ

น.ส.กัลยา ยูงประโคน อายุ 49 ปี หลานสาวบอกว่า ส่วนตัวไม่อยากไปโทษว่าเป็นเพราะวัคซีน เพราะอาการข้างเคียงเกิดขึ้นได้เสมอ แต่ที่ผ่านมา ยายไม่เคยมีอาการ เริ่มมีหลังไปฉีดวัคซีนเข็มสอง แต่ก็ไม่โทษใคร แค่อยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือรักษาให้ยายไม่มีอาการเจ็บปวด เพราะหลายครั้งแล้วที่ยายบ่นว่า “พอแล้วอยากตายแล้ว” ก็รู้สึกสงสารแต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้