สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่านายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย กล่าวถึงการที่จีนและโซโลมอน ประเทศหมู่เกาะขนาดเล็กในมหาสมุทรแปซิฟิก ลงนามในข้อตกลงยกระดับ การเป็นหุ้นส่วนด้านความมั่นคงระดับทวิภาคี “คือรูปแบบหนึ่งของการแทรกแซงกิจการภายในของออสเตรเลีย” ที่กำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 21 พ.ค. นี้ เนื่องจากการลงนามเกิดขึ้นก่อนวันลงคะแนน ประมาณเดือนเดียวเท่านั้น


ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงแคนเบอร์ราออกแถลงการณ์ ว่าข้อตกลงกับโซโลมอน “ไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สาม” และเรียกร้องออสเตรเลียเคารพการตัดสินใจของทั้งรัฐบาลปักกิ่งและรัฐบาลโซโลมอน

ABC News (Australia)


ทั้งนี้ การที่โซโลมอนอยู่ห่างจากชายฝั่งออสเตรเลียไม่ถึง 2,000 กิโลเมตร สร้างความวิตกกังวลให้กับหลายฝ่ายในออสเตรเลีย โดยพรรคแรงงานซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้านชุดปัจจุบัน ถึงขั้นกล่าวว่า “เป็นความล้มเหลว” ด้านนโยบายความมั่นคงของรัฐบาลมอร์ริสัน


ด้านนายกรัฐมนตรีมานัสเซห์ โซกาวาเร ผู้นำหมู่เกาะโซโลมอน กล่าวถึงเรื่องนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าข้อตกลงนี้มีความจำเป็น เนื่องจากความร่วมมือแบบเดียวกันกับออสเตรเลีย “ไม่เพียงพอ” และยืนยันว่า จะไม่อนุญาตให้มีการตั้งฐานทัพบนแผ่นดินโซโลมอนเด็ดขาด


อย่างไรก็ตาม ผู้นำโซโลมอนกล่าวถึง การที่ออสเตรเลียเข้าร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรความร่วมมือไตรภาคี “ออคัส” กับสหรัฐและสหราชอาณาจักร ว่ากลุ่มประเทศแปซิฟิกหลายแห่ง “ผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง” ที่รัฐบาลแคนเบอร์ราเข้าร่วมออคัส โดยไม่ปรึกษาหารือกับเพื่อนบ้าน และมองว่าข้อตกลงนี้จะเป็นการนำเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ให้เข้ามาทะเลแถบนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES