เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ตำรวจ สภ.โนนแดง จ.นครราชสีมา รับแจ้งอุบัติเหตุรถบัสโดยสารชนท้ายรถพ่วงบริเวณถนนมิตรภาพ ทางหลวงหมายเลข 2 ช่วงก่อนถึงสี่แยกไฟแดงโนนตาเถร ซึ่งรถบัสคันดังกล่าวได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่าเป็นรถขนส่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กำลังจะกลับภูมิลำเนาที่ จ.กาฬสินธุ์ จึงได้ประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยสวมชุด PPE เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพบว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่จำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารขึ้นรถตู้กู้ภัย แต่ประตูรถบัสโดยสารได้รับความเสียหายจึงไม่สามารถเปิดได้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้อุปกรณ์ตัดถ่างเข้าดำเนินการ

เบื้องต้นทราบว่ารถบัสคันดังกล่าวทางมูลนิธิเมตตาธรรมกาฬสินธุ์ได้ส่งไปรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 37 ราย ที่รอเตียงรักษาอยู่ในกรุงเทพฯ และมีความต้องการจะกลับมารักษายังภูมิลำเนาบ้านเกิด โดยออกจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่เช้าตรู่จนกระทั่งวิ่งมาถึงจุดเกิดเหตุ ได้มีรถพ่วงแซงเข้ามาในช่องเดินรถแบบกะทันหันทำให้รถบัสไม่สามารถเบรกได้ทันจนเกิดการเฉี่ยวชนขึ้น

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฝากไปยังผู้ที่ใช้รถใช้ถนนในช่วงนี้ หากมีรถกู้ภัยหรือรถที่ได้รับการร้องขอให้ไปนำผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลับภูมิลำเนากันเป็นจำนวนมาก ซึ่งรถเหล่านี้ส่วนใหญ่มักจะเปิดสัญญาณไฟวับวาบ ก็ขอให้หลบหรือให้ทางสำหรับรถเหล่านี้ด้วย เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาการเข้าช่วยเหลือจะเป็นไปด้วยความยากลำบาก และเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อไวรัสได้