เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 2 พ.ค. พ.ต.ต.พิชิต ฉ่ำฮวบ สวป.สภ.เมืองพัทยา รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่โรงแรม จอมเทียน ปาล์ม บีช เมืองพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยทางบก เมืองพัทยา นำกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงรีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่และพนักงานของโรงแรม เร่งอพยพนักท่องเที่ยวที่พักอาศัยภายในห้องพัก ทั้งเด็ก คนชรา และคนพิการ กว่า 100 ชีวิต ออกมาอยู่นอกตัวอาคารอย่างโกลาหล ท่ามกลางกลุ่มควันคละคลุ้งไปทั่วตัวโรงแรม ตรวจสอบต้นเพลิงอยู่ในปล่องระบายควันในห้องครัว แต่ไม่พบเปลวไฟแล้ว ซึ่งด้านหน้าตัวอาคารโรงแรม ยังพบว่านักท่องเที่ยวที่พักอยู่นั้น ยืนรวมตัวอยู่ด้วยความกังวลไม่กล้าเข้าห้องพักถึงแม้เพลิงได้สงบลงไปแล้วก็ตาม ทั้งยังพยายามสอบถามสาเหตุเพลิงไหม้จากพนักงานโรงแรม ทำไมไม่มีสัญญาณเตือนไฟไหม้ดังขึ้นแต่อย่างใด ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรึงกำลังเฝ้าเพื่อป้องกันเหตุการณ์บานปลาย

ด้าน น.ส.บุบผา ไตรสิงห์สม กรรมการบริหารโรงแรม ได้ออกมาชี้แจงกับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้าพักว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุสัญญาณเตือนไฟไหม้ไม่ดัง แต่ยืนยันว่าได้มีการตรวจสอบระบบอย่างแน่นอน และต้องขอโทษลูกค้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมแสดงรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น หากลูกค้าไม่ประสงค์ที่จะพักต่อก็จะคืนเงินให้

นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวบางคนพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต เมื่อราวปี 2540 ที่เคยเกิดเหตุโศกนาฏกรรมเพลิงไหม้ครั้งใหญ่โรงแรมหรูบนหาดจอมเทียนแห่งนี้ ที่มีผู้เสียชีวิตมากถึง 91 ราย โดยต้นเพลิงก็เกิดจากห้องครัวเช่นเดียวกัน.