เมื่อช่วงค่ำวันที่ 2 พ.ค. นายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี สั่งการให้ นายสมพล สุระสัจจะ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง นายชมชน ขุนทวาท ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกัน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดนอำเภอบางใหญ่ที่ 6 ออกตรวจสถานประกอบการตามคำสั่ง ผวจ.นนทบุรี เพื่อให้ปรับรูปแบบการบริการและต้องได้รับอนุญาตจากทางอำเภอเสียก่อนจึงจะทำการเปิดร้านได้

เมื่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองไปตรวจที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง บริเวณหน้า สภ.บางใหญ่ พบลูกค้าเป็นชาย 3 คน กำลังนั่งดื่มสุราอยู่บริเวณหน้าเคาน์เตอร์ จึงเข้าไปพูดคุยแนะนำให้ทางร้านปฎิบัติตามคำสั่งของจังหวัดนนทบุรี ซึ่งระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังอธิบายข้อกฎหมายกับทางร้านอยู่นั้น มี 1 ในลูกค้าเป็นชาย ลักษณะเมาสุราแต่งกายชุดสีกากีครึ่งท่อน นำโทรศัพท์มือถือมาถ่ายคลิปพร้อมทั้งพูดจาดูหมิ่นด่าทอการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทราบชื่อภายหลังคือ นายไพศาล เมืองจันทร์ อายุ 57 ปี เบื้องต้นทราบว่าเป็นข้าราชการสังกัดกระทรวงพาณิชย์ จึงพูดคุยทำความเข้าใจแต่ไม่หยุดยังคงด่าทอจนเพื่อนต้องใช้มือปิดปาก เจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบบัตรก็ไม่ยอม ทำให้ต้องควบคุมตัวมาสอบสวนดำเนินการทางกฎหมาย

นายสมพล กล่าวว่า วันนี้ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ออกตรวจสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นร้านอาหารและนำคำสั่งของจังหวัดนนทบุรีไปประชาสัมพันธ์ ให้กับผู้ประกอบการได้รับทราบและให้ถือปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด เมื่อมาถึงร้านอาหารแห่งหนึ่ง พบผู้ใช้บริการเข้ามาโวยวาย ถ่ายคลิปเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติหน้าที่ จึงเข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจ ว่ามาปฎิบัติหน้าที่ มาเเจ้งเตือน แต่กลับไม่ฟังได้แต่โวยวายไม่เลิก

นายสมพล กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ อส. สังเกตเห็นว่าชายคนดังกล่าวแต่งกายครึ่งท่อน จึงถามว่าเป็นข้าราชการหรือไม่ ซึ่งเจ้าตัวอ้างว่าอยู่กระทรวงพาณิชย์ จึงขออนุญาตให้แสดงบัตรประจำตัว แต่ก็ไม่ยินยอม เเถมยังพูดจาด่าทอเจ้าหน้าที่เสียๆหายๆตลอดเวลา จึงควบคุมตัวมา สภ.บางใหญ่ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาไม่เเสดงบัตรประจำตัวประชาชนต่อเจ้าพนักงาน ดูหมิ่นเจ้าพนักงานในขณะปฏิบัติหน้าที่ เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและขอต่อสู้ในชั้นศาล ก่อนใช้เงินสด 20,000 บาท ประกันตัว จากนั้นญาติมารับตัวกลับไป.