จากรณีมีการนำคลิปวิดีโอลงในสื่อสังคมออนไลน์ เป็นภาพกลุ่มชายแต่งกายเครื่องแบบพนักงานรักษาความปลอดภัย จำนวน 6 คน กำลังล้อมชายคนหนึ่งอยู่ที่บริเวณหน้าโรงเรียนสันโค้ง เขตเทศบาลนครเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย ตรงข้ามอาคารผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือ อาคารหมูป่า รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ โดยในคลิปมีหนึ่งในฝ่าย รปภ. ได้ทำการชกไปที่ชายคนดังกล่าว 2 ครั้ง โดยคลิปดังกล่าวมีความยาวประมาณ 16 วินาที หลังจากได้มีการเผยแพร่โพสต์ดังกล่าวออกไป ก็มีผู้มาแสดงความคิดเห็นตำหนิการทำงานของ รปภ.ชุดดังกล่าว ทั้งคนที่ชกต่อยและผู้อยู่ร่วมในเหตุการณ์ที่ไม่ยอมห้ามปรามเพื่อนร่วมอาชีพ

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทาง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของพนักงานรักษาความปลอดภัยได้มีแถลงการณ์ในเพจของโรงพยาบาล เป็นหนังสือชี้แจงอย่างเป็นทางการออกมา มีข้อความว่า “ในนามโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ทันทีที่ได้รับการรายงานเที่ยวกับคลิปวีดิโอเหตุการณ์ในสื่อโซเซียลดังกล่าว โรงพยาบาลฯได้มีการประชุม เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และขอเรียนให้ทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 65 เวลา 23.50 น. มีผู้ประสบเหตุเข้ารับการรักษาที่แผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โดยญาติ ได้แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม และพยายามที่จะเข้าไปในบริเวณพื้นที่ในส่วนการรักษา

ซึ่งขณะนั้นมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จึงได้เข้าระงับเหตุ และนำตัวผู้ก่อเหตุออกนอกพื้นที่โซนรักษา เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ป่วยรายอื่น และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมีเจตนาที่จะปฏิบัติหน้าที่ เพื่อป้องกันเหตุไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นกับตัวคนไข้ ญาติคนไข้ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลไม่ได้ละเลยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ทำการสอบสวนเจ้าหน้าที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์ เพื่อทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและนำเข้าสู่กระบวนการเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โรงพยาบาลเชียงรายฯ ขออภัยสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และควบคุม กำกับ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีก”