เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นรายงานว่า โรงแรมซึ่งไม่มีการระบุชื่อในญี่ปุ่นแห่งนีหนึ่งอ้างว่า เกิดเหตุลูกค้ารายหนึ่ง ‘ต้มปู’ ในห้องพักทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ซึ่งกำจัดออกไปได้ยาก และทำให้ทางโรงแรมไม่สามารถเปิดห้องพักดังกล่าวให้ลูกค้ารายอื่นมาใช้บริการได้ในระหว่างดำเนินการขจัดกลิ่น จึงทำการปรับเงินลูกค้าเป็นเงินจำนวน 40,000 เยน หรือประมาณ 10,590 บาท ซึ่งทางลูกค้าก็โต้แย้งว่า เป็นการคิดค่าเสียหายที่มากเกินไป เพราะไม่ได้มีการจองห้องพักในโรงแรมดังกล่าวทุกวัน 

โรงแรมดังกล่าวจึงยินยอมลดค่าเสียหายให้เหลือเพียง 17,000 เยน (ราว 4,500 บาท) โดยเป็นค่าบริการกำจัดกลิ่นตกค้างในห้อง และค่ากาต้มน้ำไฟฟ้าซึ่งต้องเปลี่ยนใหม่เป็นจำนวน 5,000 เยน (ราว 1,300 บาท) 

อย่างไรก็ตาม ลูกค้ารายนั้นยังคงไม่พอใจกับจำนวนเงินที่ต้องจ่าย โดยอ้างว่าได้มีการเปิดเครื่องฟอกอากาศขณะที่เขาต้มปูและไม่มีกฎระเบียบของโรงแรมที่ระบุเป็นลายลักษณ์อักษรว่าห้ามใช้กาต้มน้ำในห้องพักเพื่อต้มปู

รายงานข่าวดังกล่าวกลายเป็นหัวข้อที่ชาวเน็ตในญี่ปุ่นวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนใหญ่จะแสดงความเห็นในเชิงเข้าข้างโรงแรม ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายอธิบายว่า ลูกค้ารายนั้นต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการใช้กาต้มน้ำมาต้มปูอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากตามกฎหมายแล้ว แขกที่เข้าพักในโรงแรมจะต้องไม่มีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ห้องพัก

ยิ่งไปกว่านั้น คนทั่วไปย่อมรู้กันอยู่แล้วว่า กาต้มน้ำไฟฟ้าในห้องพักโรงแรมเหมาะสำหรับต้มน้ำเพื่อชงเครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ เท่านั้น หากมีผู้นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เช่น ใช้เพื่อซักชุดชั้นใน หรือใช้ต้มสัตว์เป็น ๆ ย่อมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของโรงแรม เช่นในกรณีที่เกิดขึ้น 

แหล่งข่าว : soranews24.com

เครดิตภาพ : Getty Images