จากกรณีช่วงเที่ยงวานนี้ (3 พ.ค.) เกิดเหตุการณ์ชายคลุ้มคลั่งขี่รถจักรยานยนต์ตามรถกระบะของเจ้าหน้าที่เข้าไปทาง contropost 3 ด้านขาเข้า บริเวณหลุมจอดเครื่องบินที่ 101 ซึ่งเป็นพื้นที่หวงห้ามสูงสุด ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต.หนองปรือ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยใช้อาวุธปืนและขวานข่มขู่เจ้าหน้าที่ก่อนจะเกิดการชุลมุน จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังผู้เกี่ยวข้องไล่ติดตามควบคุมตัวชายคนดังกล่าวไว้ได้ก่อนคุมตัวมาสอบสวน ทราบชื่อต่อมาคือ นายวัชระ คำบุตร อายุ 34 ปี จากการตรวจค้นพบอาวุธปืนปลอม ขวานด้ามเหล็ก กรรไกร และยาบ้า 1 เม็ด อยู่ภายในตัว

จับแล้ว! “ชายคลั่ง” พกอาวุธบุกรุกเขตการบิน “สุวรรณภูมิ” โทษถึงประหาร

สอบสวนนายวัชระ ซึ่งยังคงอยู่ในอาการเมาสารเสพติด อ้างว่าเป็นพนักงานคลังสินค้าแห่งหนึ่งย่าน อ.บางเสาธง หลังเลิกงานขี่รถจักรยานยนต์กำลังจะกลับบ้านพัก เกิดอาการประสาทหลอนมีคนบอกให้ไปปล้นเครื่องบินจึงคว้าอาวุธขับขี่รถจักรยานยนต์มุ่งหน้ามาที่สนามบินก่อเหตุดังกล่าว

ทั้งนี้มีคลิปวิดีโอจากผู้อยู่ในเหตุการณ์สามารถบันทึกภาพขณะที่นายวัชระคลุ้มคลั่งถือปืนขู่และใช้ขวานไล่ฟันเจ้าหน้าที่ที่พยายามจะจับกุมตัว ก่อนจะวิ่งขึ้นบันได้ท่าเทียบเครื่องบินจุดที่สามารถเชื่อมต่ออาคารผู้โดยสาร จังหวะนั้นเจ้าหน้าที่การท่าฯ จึงตัดสินใจเข้าชาร์จตัวเอาไว้ได้สำเร็จ โดยหลังเกิดเหตุพบว่านายวัชระได้รับบาดเจ็บจากบาดแผลถูกกระจกของทางเข้าอาคารผู้โดยสารแตกใส่และจากการต่อสู้กับทางเจ้าหน้าที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่บางนายก็ได้รับบาดเจ็บกระจกบาดและเป็นถลอกตามร่างกายเช่นกัน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งดำเนินคดีนายวัชระ 6 ข้อหา คือ 1.ความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 มามาตรา 19 ผู้ใดใช้อาวุธหรือวัสดุอื่นใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ ถ้าการกระทำนั้น เป็นอันตรายหรือน่าจะเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของท่าอากาศยาน ผู้กระทำต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 15-20 ปี และปรับตั้งแต่ 600,000-800,000 บาท 2.พกพาอาวุธ (ขวาน) ไปในทาง เมือง ชุมชน และพื้นที่ห้วงห้ามเขตการบิน โดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ทำให้ผู้อื่นเกิดความตกใจกลัว 4.ขับขี่ยานพาหนะขณะเสพสารเสพติดในร่างกาย 5.ทำให้เสียทรัพย์ 6.ต่อสู้ขัดขวางการจับกุมของเจ้าพนักงาน