เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ทนายวันชัย สอนศิริ” หัวข้อ “จะนายกฯคนนอกหรือนายกฯสำรองตาม รธน.272 …อะไรก็เกิดขึ้นได้” มีรายละเอียดดังนี้

จะนายกฯคนนอกหรือนายกฯสำรองตาม รธน.272 …อะไรก็เกิดขึ้นได้

หากพลเอกประยุทธ์มีอันเป็นไป ไม่ว่าจะด้วยเหตุใด เช่น ลาออกหรือถูกโหวตไม่ไว้วางใจ หรือศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเรื่องนายกฯ 8 ปี ในระหว่างนั้นก็จำต้องหานายกฯ คนใหม่ โดยหลักแล้วก็ต้องเอานายกฯ ในบัญชีรายชื่อก่อน ถ้ามาโหวตในรัฐสภาแล้วใครได้ คนนั้นก็เป็นนายกฯ ไป แต่ถ้าโหวตแล้วก็ยังไม่ได้ ทีนี้แหละจึงจะต้องใช้ก๊อก 2 หานายกฯ คนนอกที่มีคุณสมบัติตามที่ รธน.กำหนด ไม่ว่าจะเป็นพลเอกประวิตร หมอชลน่าน นายพิธา นายวราวุธ หรืออุ๊งอิ๊ง หรือจะเป็นบุคคลอื่นใดก็ได้ทั้งนั้น เพียงแต่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนคือ 1. สมาชิกรัฐสภาเท่าที่มีอยู่ในขณะนี้ครึ่งหนึ่งจำนวน 363 คน เข้าชื่อเสนอต่อประธานชวน ขอให้มีมติเอานายกฯ คนนอก 2. จากนั้น ประธานต้องจัดให้มีการประชุมร่วมกันเพื่อขอมติ ถ้าได้เสียงมติ 484 เสียงก็ถือว่าที่ประชุมต้องการให้เอานายกฯ คนนอก 3. ต่อจากนั้นก็เป็นขั้นตอนที่ ส.ส.จะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ จะเป็นพลเอกประวิตรหรือใครก็ได้ตามที่ว่ามานั้น ซึ่งอยู่ในขั้นตอนตรงนี้

ดูหน้าดูตานายกฯ สำรอง หรือนายกฯ คนนอก เท่าที่เห็นในขณะนี้ ถ้าไม่มีใครลอยมาจากไหน พลเอกประวิตรก็ดูเหมือนจะเห็นเด่นชัดที่สุด เพราะท่านเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่มี ส.ส.จำนวนมากในระดับหนึ่ง ทั้งสามารถจะประสานความร่วมมือกับพรรคการเมืองเล็กและใหญ่ได้ พรรคไหนไม่ร่วมก็ให้เป็นฝ่ายค้านไป เรียกว่าเป็นรัฐบาลประสานความร่วมมือเฉพาะกาล แก้ไขปัญหาต่างๆที่สำคัญๆเฉพาะกิจ นำไปสู่การเลือกตั้งด้วยความสมานฉันท์ร่วมกันทุกฝ่าย แม้ว่าจะมีคนนอกคนอื่นที่จะเป็นนายกฯ ได้ แต่ก็ไม่มีความพร้อมไม่มีเสียงสนับสนุนในสภาเหมือนพลเอกประวิตร ดังนั้นกระแสข่าวเรื่องนายกฯ สำรอง หรือนายกฯ คนนอกตาม รธน.272 จึงพุ่งเป้าไปที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ส่วนจะได้เป็นจริงหรือไม่… ก็แล้วแต่โชคชะตาฟ้าลิขิต.

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก “ทนายวันชัย สอนศิริ”