เหตุการณ์ตรวจพบสิ่งเสพติดในปริมาณที่น่าตกใจถึง 500 กก. ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ในโรงงานผลิตแคปซูลกาแฟ ‘เนสเพรสโซ’ ที่โรมอนต์ ทางภาคตะวันตกของสวิตเซอร์แลนด์ โดยเจ้าหน้าที่เพิ่งจัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 พ.ค. 2565 

โคเคนดังกล่าวถูกพบในระหว่างการขนย้ายกระสอบบรรจุเมล็ดกาแฟนำเข้าจากบราซิลที่เพิ่งมาส่ง กระสอบเหล่านี้บรรจุอยู่ในตู้คอนเทเนอร์ขนาดใหญ่อีกทีหนึ่ง โดยมีจำนวนทั้งหมด 5 ตู้ด้วยกัน

คนงานสังเกตเห็นผงแป้งสีขาวซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าคืออะไร จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาตรวจสอบที่โรงงาน และจากผลการทดสอบสารดังกล่าว ก็ยืนยันได้ว่ามีโอกาสสูงถึง 80% ที่ผงแป้งเหล่านี้จะเป็นสารเสพติด ‘โคเคน’ บริสุทธิ์

เจ้าหน้าที่ตำรวจสวิส ระบุว่า มูลค่าของโคเคนจำนวน 500 กก. ที่ตรวจพบในครั้งนี้ สูงกว่า 50 ล้านฟรังก์สวิส หรือมากกว่า 1,700 ล้านบาท

โคเคนที่ตรวจพบในโรงงานเนสเพรสโซ เมืองโรมอนต์ สวิตเซอร์แลนด์

ด้านแบรนด์ ‘เนสเพรสโซ’ ออกแถลงการณ์ผ่านอีเมล ใจความว่า สารเสพติดที่ตรวจพบในเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่ได้สัมผัสโดยตรงกับผลิตภัณฑ์และอุปการณ์การผลิตของทางบริษัท นอกจากนี้ยังชี้แจงกว่า ตำรวจกำลังสืบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น แต่บริษัทยังไม่สามารถเผยแพร่รายละเอียดใด ๆ ได้ ทั้งนี้ ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นของบริษัทมีความปลอดภัยต่อการบริโภค

ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า โคเคนดังกล่าวน่าจะมีเป้าหมายของการขนส่งเพื่อจัดจำหน่ายในภาคพื้นยุโรป และการตรวจพบครั้งนี้ ถือว่าเป็นกรณีการจับกุมเกี่ยวกับยาเสพติดครั้งใหญ่ เนื่องจากมีปริมาณของสารเสพติกเป็นจำนวนมากและมีมูลค่ามหาศาล

แหล่งข่าว : nypost.com

เครดิตภาพ : Reuters