เมื่อวันที่ 7 พ.ค.นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และโฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงถึงกรณีที่นายสุรัตน์ หรือวิรัช สุมาลี ญาติของนายวิโรจน์ สุมาลี ผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดพังงา ซึ่งเสียชีวิตภายในเรือนจำ เข้าร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพังงา อ้างว่าเรือนจำจังหวัดพังงาไม่ดูแลรักษาผู้ต้องขังให้ดีจนเป็นเหตุให้เสียชีวิตำว่า นายวิโรจน์ ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำจังหวัดพังงา ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย.63 โดยเมื่อวันที่ 5 เม.ย.65 นายวิโรจน์ มีอาการเจ็บป่วย บวมน้ำและเหนื่อยง่าย สถานพยาบาลเรือนจำได้ให้การบำบัดรักษาเบื้องต้นตามมาตรฐานการดูแลรักษาผู้ต้องขังป่วย และประสานส่งตัวออกไปรับการรักษาฉุกเฉินที่โรงพยาบาลพังงาเมื่อวันที่ 6 เม.ย.65 โดยแพทย์และพยาบาลได้ให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่กระทั่งนายวิโรจน์เสียชีวิตลงเมื่อเวลาประมาณ 12.40 น. ในวันเดียวกัน ซึ่งคณะกรรมการประกอบด้วยแพทย์ พนักงานอัยการ พนักงานสอบสวน และพนักงานปกครอง ได้ร่วมกันชันสูตรศพ พบสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ซึ่งญาติผู้ต้องขังไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด และได้รับศพไปจัดการตามประเพณีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.65

ทั้งนี้ จากการรายงานของเรือนจำจังหวัดพังงา พบว่า นายสุรัตน์ยื่นคำร้องดังกล่าวเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยในครั้งแรกนายสุรัตน์ พร้อมบิดาและญาติ รวมถึงผู้สื่อข่าว ได้เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดพังงา เมื่อวันที่ 7 เม.ย.65 ซึ่งทางเรือนจำฯ ได้ชี้แจงถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนายวิโรจน์ พร้อมแสดงภาพจากกล้องวงจรปิดตามที่ผู้ร้องร้องขอจนเป็นที่พึงพอใจแก่ทุกฝ่าย และญาติผู้ต้องขังไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตแล้ว ดังนั้น จากกรณีที่มีการร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพังงา เรือนจำจังหวัดพังงาจะชี้แจงทำความเข้าใจต่อศูนย์ฯ และญาติผู้เสียชีวิตอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิโรจน์ สุมาลี อายุ 45 ปี ผู้ต้องขังคดียาเสพติด ถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือน และจะครบกำหนดโทษวันที่ 11 เม.ย.65 แต่วันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมานายวิโรจน์มีอาการป่วย จึงให้นายวิโรจน์เข้าพบพยาบาลที่เรือนพยาบาล และมีการนัดหมายเพื่อตรวจและรับการรักษา โดยขณะเข้าเรือนพยาบาลวันที่ 6 เม.ย.65 นายวิโรจน์เกิดอาการช็อก ทางพยาบาลและนักโทษทำการช่วยเหลือ พร้อมโทรแจ้งศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินประสานรถพยาบาลเข้ามารับส่งต่อ รพ.พังงา จนกระทั่งถึงมือแพทย์ประจำ รพ.พังงา รับช่วงต่อ และเสียชีวิตในวันที่ 6 เม.ย.