กรณีรถกระบะขนแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาขับแหกด่านตรวจชุมชนใกล้ชายแดนไทยเมียนมาในพื้นที่หมู่ 8 ต.เกาะหลัก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ก่อนพบไปจอดทิ้งไว้ไม่ห่างจากด่านตรวจชุมชนบริเวณริมถนนหนองขาม-หนองนุ่น มีศพชาย 1 รายถูกอาวุธปืนลูกซองยิงเสียชีวิต ศพอยู่ท้ายกระบะและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง โดยการสอบสวนเบื้องต้นอาจมีผู้นำท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจชุมชนเกี่ยวข้องกับคดี เหตุเกิดช่วงเช้าวันที่ 6 พ.ค. ตามที่เสนอข่าวแล้วนั้น

คืบหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ห้องประชุม ศปก. สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 พร้อม พล.ต.ต.วันชัย ธารณธรรม ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.อ.พนิช อ่วมสอาด พ.ต.อ.วิธิวัฒน์ ศรีทองจ้อย พ.ต.อ.อำนาจ โฉมฉาย รองผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.อ.สุธี วรรณสูตร ผกก.สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเร่งรัดคดีดังกล่าว

พล.ต.ท.ธนายุตม์ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. สั่งการให้ บช.ภ.7 และบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ เร่งติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุ จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน ฝ่ายสอบสวน เร่งรวบรวมพยานบุคคล และพยานวัตถุในที่เกิดเหตุ รวมทั้งหลักฐานดีเอ็นเอกับผลตรวจชันสูตรพลิกศพ เพื่อนำเข้าประกอบในสำนวนการสอบสวน ขอศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ออกหมายจับต่อไป โดยให้อยู่ภายใต้แนวทางของกฎหมายอย่างเคร่งครัดและให้ผู้บังคับบัญชา ควบคุมคดีด้วยตนเอง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ให้มีผลกระทบกับปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้แนวทางการสืบสวนสอบสวนแคบลงไปมากจนเจ้าหน้าที่ตำรวจรู้ตัวคนร้ายแล้ว แต่ขอเวลารวบรวมหลักฐานให้รัดกุมอีกระยะ เพื่อจะได้ขยายผลว่าขบวนการขนแรงงานเถื่อนนี้มาจากช่องทางใด เป็นการค้ามนุษย์หรือไม่ ทั้งนี้หากผู้กระทำผิดจะสังกัดอยู่หน่วยงานใดก็เป็นเรื่องของบุคคล ไม่ใช่หน่วยงาน เราต้องแยกแยะ

พล.ต.ท.ธนายุตม์ กล่าวด้วยว่า ได้ประสานทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หากมีอาวุธปืนถูกกฎหมายไปใช้ก่อเหตุผิดกฎหมาย จะขอให้นายทะเบียนเพิกถอนใบอนุญาตทุกราย สำหรับการพกพาอาวุธปืนของชุดรักษาความปลอดภัยชุมชน ทุกคนต้องมีใบอนุญาตมีและใบอนุญาตพกพา เฉพาะขณะปฏิบัติหน้าที่ และไม่สามารถพกพาออกนอกพื้นที่ได้เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ.