สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ว่า นายวิลเลียม เบิร์นส ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ ) ให้สัมภาษณ์กับเดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส ว่า แม้กองทัพรัสเซียยังไม่สามารถรุกคืบพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนได้มากนัก แต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยังคงมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของกองทัพรัสเซีย ว่าจะสามารถเป็นฝ่ายชนะได้ในที่สุด


ทั้งนี้ ผู้อำนวยการซีไอเอ ซึ่งเป็นอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมอสโก วิเคราะห์ว่า ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนผ่านการวางแผน อย่างซับซ้อนหลายขั้นตอน โดยปูตินและทีมงาน ดังนั้น ผู้นำรัสเซีย “พร้อมเพิ่มเดิมพันและความเสี่ยง”กับการสู้รบครั้งนี้ ด้วยทางเลือกที่ยังเหลืออยู่อีกหลายหนทาง เนื่องจากรัสเซีย “จะแพ้ไม่ได้เด็ดขาด”


อย่างไรก็ตาม เบิร์นส กล่าวว่า ซีไอเอและพันธมิตรข่าวกรองตะวันตกอีกหลายประเทศ “ยังไม่พบสัญญาณ” ว่าปูตินเตรียมสั่งการให้มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครน ขณะที่จีนซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของรัสเซีย จับตาสงครามในยูเครนอย่างใกล้ชิดมาตลอด และถอดบทเรียนเพื่อเป็นกรณีศึกษาให้กับตัวเอง ท่ามกลางความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบกับไต้หวันที่ตึงเครียด.

เครดิตภาพ : REUTERS