สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ว่า คณะผู้เลือกตั้งของฮ่องกง 1,461 คน ซึ่งเกือบทั้งหมดมีจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง มีมติเสียงข้างมาก 1,416 เสียง สนับสนุน นายจอห์น ลี หรือนายหลี่ เจีย เชา ให้เตรียมดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่ ต่อจาก นางแคร์รี แลม ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ขณะที่คณะผู้เลือกตั้ง 8 คน “ไม่สนับสนุน” และที่เหลือเป็นบัตรลงคะแนน “ที่มีปัญหา”

นายจอห์น ลี มองเจ้าหน้าที่นับผลการลงมติจากบัตรลงคะแนน


ปัจจุบัน ฮ่องกงมีประชากรราว 7.4 ล้านคน อย่างไรก็ตาม “การเลือกตั้ง” หัวหน้าคณะผู้บริหารซึ่งมาจากมติของกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง “ที่ผ่านการคัดสรรมาแล้วชั้นหนึ่ง” ทำให้เกิดการประท้วงต่อต้านมากขึ้นในระยะหลัง และการลงมติครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาและรัดกุมขั้นสูงสุด

นายจอห์น ลี โบกมือขอบคุณทุกฝ่าย หลังได้รับการประกาศ ให้เป็นว่าที่หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่


สำหรับการรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการของลี วัย 64 ปี ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายของทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียว และมีจุดยืนชัดเจนว่าสนับสนุนแผ่นดินใหญ่

ก่อนหน้านั้น ลีเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในช่วงที่เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ เมื่อปี 2562 โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกงใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดในการปราบปรามผู้ประท้วง และต่อจากนั้น สภาความมั่นคงแห่งชาติ ( เอ็นพีซี ) บัญญัติกฎหมายความมั่นคงใช้กับฮ่องกงโดยเฉพาะ เมื่อคืนวันที่ 30 มิ.ย. 2563.

เครดิตภาพ : REUTERS