หลังจากที่ ทีมนักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ได้ถึง 8 คน พร้อมการันตี 4 เหรียญทองแดง ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม อย่างไรก็ตาม มีกระแสดราม่าถึงกีฬาคิกบ็อกซิ่งในซีเกมส์ครั้งนี้ว่าเหมือนกีฬานักเรียนต่อยกัน ใส่ชุดกางเกงขายาว ขาสั้นบ้าง กติกามั่ว ไม่มีมาตราฐาน นั้น

ล่าสุด “บัวขาว บัญชาเมฆ” ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ ในฐานะผู้จัดการทีมคิกบ็อกซิ่งไทย และ “โค้ชยิ้ม” ว่าที่ร้อยโท ธีรวัฒน์ ยิ้วยิ้ม หัวหน้าผู้ฝึกสอน อได้อกโรงชี้แจงถึงกระแสข่าวดังกล่าวระบุว่า อยากจะขอให้ความรู้ ผู้ที่บุลลี่ หรือดราม่าว่า กีฬาคิกบ็อกซิ่งในกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ว่าเหมือนกีฬานักเรียนต่อยกัน ชุดกางเกงขายาว ขาสั้นบ้าง กติกามั่วบ้าง ไม่มีมาตราฐานบ้างอยากจะอธิบายดังนี้ว่า

คำว่า มวย หรือมวยไทยนั้น อยู่ในสายเลือดของคนไทยทุกคนอยู่แล้ว และเป็นกีฬาประจำชาติไทย ไม่ว่าจะเป็น มวยสากลสมัครเล่น, คาราเต้, เทควันโด, ปัญจสีลัต หรือกีฬาการต่อสู้อื่นๆ ซึ่งมีกฎกติกาของเขา ระเบียบวิธีต่างกัน ซึ่งกีฬาการต่อสู้ชนิดต่างๆ นั้นล้วนมีพื้นฐานมาจากครูบาอาจารย์มวยไทยทั้งนั้น เราได้ต่อยอดไปสู่กีฬาสากลต่างๆ ได้ดี สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ มากมาย ซึ่งกีฬาคิกบ็อกซิ่งก็เป็นหนึ่งในนั่น ซึ่งมีสมาพันธ์ของโลกนี้ชื่อว่า WAKO (World Association of Kickboxing Organizations) สมาคมคิกบ็อกซิ่งโลก มีกติกา ระเบียบวิธี ชุดแข่งขัน สนาม ที่มีมาตราฐานเหมือนกับสมาพันธ์ กีฬาอื่นๆ เช่น FIFA ของฟุตบอล FIVB ของวอลเลย์บอล IBA ของมวยสากลสมัครเล่น

การแข่งขันกีฬาคิกบ็อกซิ่งที่มีการจัดขึ้นทั่วโลก เช่น
-การแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2565
-การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทย ปี 2565
-การแข่งขันกีฬาเวิลด์เกมส์ ครั้งที่ 11 ปี 2566 กำหนดจัดขึ้นที่เมืองเบอร์มิงแฮม มลรัฐอะลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกา
-การแข่งขันกีฬาเวิลด์คอมแบทเกมส์ ปี 2566 กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

อยากแจ้งให้คนไทยและสื่อมวลชนทราบว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ลงมติรับกีฬาคิกบ็อกซิ่ง และ WAKO สมาคมคิกบ็อกซิ่งโลก อย่างเป็นทางการ ปูทางลุ้นบรรจุเข้าชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ ในอนาคต เรียบร้อยแล้ว

“โค้ชยิ้ม” ว่าที่ร้อยโท ธีรวัฒน์ ยิ้วยิ้ม ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า อยากทำความเข้าใจกับแฟนกีฬาให้รู้จักกับกีฬาคิกบ็อกซิ่งอย่างแท้จริง เพราะกีฬาชนิดนี้ไม่ใช่ไม่มีมาตรฐาน แต่มีองค์กรระดับโลกรองรับคือสมาคมคิกบ็อกซิ่งโลก ซึ่งมีมานานมากแล้ว ส่วนของไทยเพิ่งก่อตั้งเมื่อเดือน ต.ค.ปีก่อน และยังได้การรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เพื่อรอการบรรจุในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในเจ้าภาพครั้งหน้าในอนาคต

“ผมอยากเรียนให้เข้าใจว่าคิกบ็อกซิ่ง มีการแข่งขันที่มีมาตรฐาน มีการจัดการแข่งขันทั้งระดับซีเกมส์, เอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ และรอเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ ในอนาคต ซึ่งในซีเกมส์ครั้งนี้ผมและบัวขาว พยายามทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่ เพื่อให้ทีมคิกบ็อกซิ่งไทยคว้าเหรียญทองให้ได้มากที่สุด เพื่อแสดงให้เห็นว่ากีฬาชนิดนี้หากได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องก็มีโอกาสที่จะลุ้นเหรียญโอลิมปิกได้ในอนาคต” โค้ชยิ้ม ชี้แจง