เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีผู้โพสต์ภาพเต่าหับสีทอง กระดองมีลวดลายคล้ายพระสมเด็จ มีผู้เข้ามาสนใจคอมเมนต์และแชร์กันออกไปจำนวนมาก ตรวจสอบพบว่าเป็นเฟซบุ๊กของ น.ส.วรรณพร เตชะพันธ์รัตนกุล อายุ 37 ปี หรือกำนันปลา กำนันตำบลแก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก จึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่บ้านเลขที่ 269 หมู่ 9 ต.แก่งโสภา พบบ่อปูนวางหน้าบ้าน ภายในมีเต่าหับ ตัวดังกล่าวอยู่ ขนาดความยาวประมาณ 25 ซม. ตัวเตามีสีน้ำตาลกระดองทั้งตัวมีสีน้ำตาลทอง บนกระดองมีลวดลายคล้ายกับพระสมเด็จจริง กำนันปลา เลี้ยงดูอย่างดี โดยใส่ไว้ในวงบ่อปูนและมีผักบุ้งและน้ำพร้อมกับอาหารอื่นๆ ใส่ไว้ให้เต่าได้ทาน

สอบถาม น.ส.วรรณพร เล่าว่า ช่วงคืนที่ผ่านมา (10 พ.ค.) ขณะขับรถยนต์ ออกจากบ้านไปช่วงเวลา 20.00 น. เพื่อตามหาชาวบ้านหลงป่าในเขตพื้นที่วังทอง ขณะขับมาตามถนนสาย วังทอง-หล่มสัก ได้พบกับเต่าหับตัวดังกล่าว กำลังเดินอยู่ริมถนน จึงจอดรถลงไปดูเพื่อจับไปปล่อยในป่าเพราะเกรงว่าจะถูกรถที่วิ่งไปมาบนถนนเหยียบ เพราะจุดที่พบเป็นทางมืด จึงอุ้มเต่าใส่รถไว้ กระทั่งร่วมพูดคุยกับชาวบ้านจนเสร็จงาน ได้นำเต่าตัวดังกล่าวกลับมาบ้านเพื่อจะไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในที่ๆ เหมาะสมกับเต่าและปลอดภัย

กำนันปลา กล่าวอีกว่า แต่เมื่อจับเต่าตัวขึ้นมาจากรถในพื้นที่สว่างๆ ก็พบความแปลกตรงกระดองเต่ามีสีเหลือง และยิ่งไปกว่านั้นคือพบว่าลวดลายบนกระดองมีลักษณะคล้ายกับองค์พระสมเด็จอีกด้วย เลยนำองค์พระสมเด็จมาถ่ายรูปคู่กับเต่าแล้วโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว จนหลายคนต่างแชร์กันไปถึงความแปลกของลวดลายบนกระดองเต่า พอเช้ามาชาวบ้านที่ทราบข่าวพาแห่กันมาดู พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเต่าหับหรือเต่าภูเขาตัวนี้มีลักษณะที่แปลก บางรายอธิษฐานขอเลขเด็ดจากกระดองเต่าก็มี บางคนเห็นเป็นเลข 732 733 บางรายก็เอาเลขทะเบียนบ้านตน 269 และอายุตน 37 ไปเสี่ยงโชค ส่วนตัวตนช่วงนี้คงจะเลี้ยงดูให้อาหารเต่าไปก่อน และจะปรึกษากับครอบครัวอีกครั้งว่า จะเอาอย่างไร เพราะเชื่อว่าจะนำโชค จะเลี้ยงต่อหรือนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป